Đảm bảo đủ phương tiện phục vụ hành khách đi lại trong dịp Tết

PTĐT - Càng gần Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, nhu cầu đi lại của người dân càng tăng cao. Với tinh thần không để hành khách chậm về quê đón Tết do không có phương tiện vận chuyển, công tác vận tải phục vụ nhân dân đi lại trong dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 đang được ngành Giao thông vận tải cùng các đơn vị tích cực triển khai thực hiện. Ngoài việc đáp ứng đầy đủ phương tiện phục vụ hành khách, công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông cũng được tăng cường nhằm tránh để xảy ra tình trạng ùn ứ, nhồi nhét khách, tăng giá vé sai quy định.

Nhiều hành khách hài lòng khi chất lượng phương tiện phục vụ khách tại các bến xe trong tỉnh không ngừng được nâng lên.

Nhiều hành khách hài lòng khi chất lượng phương tiện phục vụ khách tại các bến xe trong tỉnh không ngừng được nâng lên.

Toàn tỉnh hiện có 13 bến xe khách, hơn 260 đơn vị, doanh nghiệp tham gia vận tải khách ở các loại hình: vận tải theo tuyến cố định, vận tải hợp đồng, taxi, xe buýt với gần 1.700 xe; trong đó có 128 tuyến cố định nội tỉnh, liên tỉnh với 375 xe. Số lượng phương tiện dồi dào, hình thức vận tải đa dạng, địa bàn tỉnh Phú Thọ nằm trên cung đường từ Thủ đô Hà Nội đi các tỉnh miền núi phía Bắc, hàng ngày lượng xe vận tải khách của các tỉnh lân cận chạy qua địa bàn với mật độ và tần suất khá dày, tuy nhiên với quan điểm không chủ quan, bị động, ngay từ trung tuần tháng 12/2019, Sở Giao thông vận tải đã thành lập Ban chỉ đạo và triển khai công tác phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân, bảo đảm trật tự ATGT trong dịp Tết dương lịch, Tết Nguyên đán và lễ hội xuân Canh Tý. Song song với huy động 100% phương tiện, người lái tham gia phục vụ Tết, Sở còn yêu cầu các đơn vị vận tải đăng ký xe dự phòng, xe tăng cường để tham gia tăng chuyến, vận chuyển khách khi xảy ra ùn ứ ở các bến xe, chỉ đạo lực lượng Thanh tra giao thông phối hợp với các phòng, ban chức năng của Công an tỉnh, công an các huyện, thành, thị tăng cường kiểm tra, kiểm soát tại các đầu mối giao thông, các tuyến đường bộ, đường thủy, bến tàu, bến xe, bến thủy nội địa, các điểm dừng đón trả khách trên đường…, phát hiện, xử lý nghiêm các phương tiện không đảm bảo điều kiện an toàn kỹ thuật, dừng đỗ, đón trả khách không đúng nơi quy định, cò quay đón khách, nhồi nhét khách; kiên quyết không cho xuất bến phương tiện, người lái không đảm bảo an toàn.
Tại Bến xe khách Việt Trì, trung bình mỗi ngày có khoảng 560 lượt khách vào bến mua vé đi các tuyến nội- ngoại tỉnh, gần 80 lượt xe xuất bến; dự kiến số lượng hành khách sẽ tiếp tục tăng khoảng 12% - 15% trong những ngày tới khi học sinh, sinh viên, công nhân lao động nghỉ học, nghỉ làm di chuyển về quê ăn Tết. Trước Tết dương lịch, Bến đã triển khai kế hoạch phục vụ Tết, trang hoàng lại cảnh quan, khuôn viên, phòng chờ sạch đẹp, văn minh; các thông tin về luồng tuyến, giờ xe chạy, bảng giá vé được niêm yết đầy đủ, công khai; phương án dự phòng giải tỏa khách khi có nhu cầu tăng đột biến đã sẵn sàng. Không riêng Bến xe khách Việt Trì, công tác đảm bảo an toàn giao thông và phục vụ vận chuyển hành khách trong dịp Tết được các bến xe trong tỉnh chuẩn bị chu đáo, đầy đủ cả về cơ sở vật chất, phương thức phục vụ; công tác bán vé được tổ chức dưới nhiều hình thức: Trực tiếp hoặc bán vé online, bán vé tập thể cho các cơ quan, doanh nghiệp có nhu cầu lớn.Trưởng Ban quản lý Bến xe khách tỉnh- ông Dương Văn Minh khẳng định: “Từ một tháng nay, chúng tôi đã chủ động phối hợp với các doanh nghiệp vận tải có tuyến hoạt động tại các bến để thống nhất biện pháp tổ chức vận tải Tết và có phương án bố trí xe dự phòng, sẵn sàng giải tỏa khách khi tăng đột biến. Chúng tôi cam kết không để cho hành khách về quê ăn Tết mà không có vé, không có xe”. Ngoài ra, các bến xe khách trong tỉnh còn chủ động phối hợp với Thanh tra giao thông và lực lượng công an để đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông trong và ngoài khu vực bến, kiên quyết không để xảy ra tình trạng “cò mồi”, lôi kéo khách, trộm cắp...; tổ chức ứng trực 24/24h, sẵn sàng phương án điều xe giải tỏa khách khi có yêu cầu. Tuy nhiên điều trăn trở của các bến xe hiện nay là rất nhiều người dân không vào bến mua vé đi xe, thường ra đứng ở các giao lộ chờ xe, vẫy xe, thói quen này không chỉ tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn mà còn dễ bị nhà xe nhồi nhét, tăng giá vé vô tội vạ.

Công tác bán vé, nâng cao chất lượng phục vụ khách đi xe luôn được các Bến xe khách quan tâm, đảm bảo đúng giờ xuất bến.

Công tác bán vé, nâng cao chất lượng phục vụ khách đi xe luôn được các Bến xe khách quan tâm, đảm bảo đúng giờ xuất bến.

Trao đổi với chúng tôi, ông Lục Văn Hoa- Trưởng phòng Quản lý vận tải, phương tiện và người lái- Sở GTVT cho biết: Hiện Sở đang tiến hành kiểm tra việc thực hiện niêm yết giá cước đối với các tuyến vận tải; quy trình xe ra, vào bến, kiên quyết không cho xuất bến phương tiện, người điều khiển phương tiện vi phạm các quy định về đảm bảo an toàn giao thông, an toàn tính mạng và tài sản của khách đi xe. Để phòng tránh việc các nhà xe tự ý tăng giá vé, nhồi nhét khách, Sở đã yêu cầu các doanh nghiệp vận tải ký cam kết không được chở quá tải và các chất độc hại, chất gây ô nhiễm, dễ cháy nổ, không được tranh giành khách, chạy vòng vo đón khách ngoài bến gây mất trật tự vận tải, công khai đường dây nóng, lắp đặt đầy đủ thiết bị giám sát hành trình, bố trí đủ lái xe trên các tuyến, đảm bảo thời gian làm việc của lái xe không vượt quá số giờ và tổng thời gian làm việc trong ngày theo quy định… Đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao trách nhiệm, đạo đức nghề nghiệp của đội ngũ lái xe và nhân viên phục vụ trên xe. Đối với các xe khách thuộc các tỉnh, thành lân cận, Sở cũng đã có văn bản đề nghị phối hợp, tuyên truyền nhắc nhở các đơn vị vận tải thực hiện nghiêm các quy định về vận chuyển hành khách khi đi qua.Là một trong những doanh nghiệp vận tải hành khách theo tuyến cố định và hợp đồng, dịp nghỉ Tết năm nay, doanh nghiệp tư nhân Đại Việt đã xây dựng phương án phục vụ Tết sớm hơn mọi năm, bố trí phương tiện vận chuyển hành khách với phương châm an toàn, nhanh chóng, thuận tiện, văn minh, lịch sự. Ông Bùi Huy Phương- Giám đốc doanh nghiệp cho biết: Chúng tôi có 34 xe vận tải khách hoạt động ở 24 tuyến cố định kết nối Việt Trì với Hà Nội, Quảng Ninh, Ninh Bình, Hòa Bình, Hải Dương, Thái Bình… Theo quy luật thì lượng khách sẽ tăng đột biến từ khoảng 30-40% trong các ngày: 23 đến 30 Tết, mùng 4 đến mùng 10 Tết. Do đó để chuẩn bị phục vụ nhân dân đi lại an toàn, thuận tiện, doanh nghiệp đã đăng ký dự phòng 15% số lượng phương tiện; chủ động kiểm tra các điều kiện kỹ thuật phương tiện, sức khỏe lái xe, nhân viên phục vụ, cam kết bán đúng giá vé, chở đúng số người quy định, trên mỗi phương tiện đều dán công khai số điện thoại đường dây nóng để tiếp nhận các ý kiến phản hồi của người dân.Không chỉ đảm bảo đầy đủ phương tiện phục vụ nhân dân đi lại trong dịp Tết, thời gian qua Sở GTVT còn quan tâm xóa các điểm đen giao thông, chú trọng duy tu, bảo dưỡng các tuyến đường góp phần kéo dài thời gian sử dụng của công trình và hạn chế tai nạn giao thông; bố trí lực lượng ứng trực, điều hòa giao thông khi xảy ra sự cố. Đến trước Tết dương lịch 2020, Ban Quản lý dự án bảo trì công trình giao thông đã duy tu, bảo dưỡng thường xuyên 405km quốc lộ, 748km đường tỉnh; thảm lại 60km mặt đường bằng bê tông nhựa; cải tạo, sửa chữa 9 điểm mất an toàn giao thông, sửa chữa móng cầu Tứ Mỹ, cầu Phong Châu…Với sự vào cuộc tích cực của ngành Giao thông vận tải cùng sự chủ động của các doanh nghiệp vận tải, tin tưởng rằng hoạt động vận tải khách sẽ bảo đảm phục vụ tốt nhất nhu cầu đi lại của nhân dân trước, trong và sau Tết Nguyên đán Canh Tý, lễ hội xuân 2020.

Mai Phương

Nguồn Phú Thọ: http://baophutho.vn/kinh-te/202001/dam-bao-du-phuong-tien-phuc-vu-hanh-khach-di-lai-trong-dip-tet-168842