Đảm bảo hoạt động thanh toán an toàn, thông suốt dịp Tết Nguyên đán

Thời điểm cuối năm và nhất là trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, nhu cầu sử dụng các giao dịch thanh toán của người dân tăng cao. Vì vậy, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Chi nhánh tỉnh Lâm Đồng đã chỉ đạo các ngân hàng bảo đảm vận hành dịch vụ thanh toán, hệ thống ATM hoạt động an toàn, thông suốt nhằm phục vụ tốt nhất cho khách hàng sử dụng trước, trong và sau tết.

Nhân viên Vietcombank kiểm tra và tiếp quỹ vào các trụ ATM

Nhân viên Vietcombank kiểm tra và tiếp quỹ vào các trụ ATM

Ngân hàng nhà nước Việt Nam Chi nhánh tỉnh Lâm Đồng đã có văn bản chỉ đạo yêu cầu các tổ chức tín dụng trên địa bàn chủ động xây dựng và triển khai kế hoạch cụ thể về hoạt động của các máy ATM dịp cuối năm 2021 và Tết Nguyên đán năm 2022; có giải pháp tiếp quỹ phù hợp đối với máy ATM tại các địa bàn thường có khả năng xảy ra hiện tượng quá tải do nhu cầu giao dịch tăng đột biến. Các ngân hàng chủ động làm việc với các doanh nghiệp để điều chỉnh thời gian trả lương hợp lý; triển khai giải pháp thay thế ATM (chi trả tiền mặt tại bàn/quầy lưu động, chi trả qua máy POS của ngân hàng...); chủ động cung cấp thông tin, quảng bá, hướng dẫn khách hàng sử dụng các sản phẩm, dịch vụ thanh toán điện tử nhằm giảm tải việc rút tiền mặt tại máy ATM cũng như góp phần đảm bảo an toàn sức khỏe cộng đồng trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn có thể diễn biến phức tạp...

Các tổ chức tín dụng phối hợp chặt chẽ với các đơn vị có liên quan như tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán, tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán… xử lý kịp thời các yêu cầu tra soát, khiếu nại của khách hàng theo quy định; chủ động theo dõi phản ánh của dư luận về những vấn đề phát sinh trong hoạt động thanh toán liên quan đến đơn vị mình để có biện pháp xử lý hoặc phản hồi thỏa đáng, kịp thời. Tăng cường công tác truyền thông, cảnh báo tới khách hàng trên các phương tiện truyền thông về các phương thức, thủ đoạn tội phạm, hướng dẫn khách hàng cách thức sử dụng dịch vụ, giao dịch thanh toán an toàn dịp Tết Nguyên đán năm 2022.

Qua khảo sát nhanh, tại một số ngân hàng đều có sự chuẩn bị kỹ lưỡng từ trang thiết bị máy móc, đội ngũ kỹ thuật viên đến lượng tiền cung ứng tại các máy ATM. Các ngân hàng tiến hành rà soát lại đường truyền, hỗ trợ nguồn nhân lực về công nghệ cũng như lắp đặt thêm các máy ATM tại nhiều điểm. Đến nay, cơ bản đã đáp ứng tốt nhất nhu cầu thanh toán của người dân trong dịp Tết Nguyên đán.

Bà Bùi Thị Kim Loan – Phó Giám đốc Ngân hàng Thương mại cổ phần Ngoại thương Vietcombank chi nhánh Lâm Đồng cho biết: Vietcombank là một trong những tổ chức tín dụng có hệ thống ATM rộng khắp cả nước và chất lượng được đánh giá rất tốt trong thời gian vừa qua. Tại Lâm Đồng, Vietcombank đã bố trí được 30 máy ATM tại địa bàn TP Đà Lạt và các huyện lân cận. Thời điểm cận tết, nhu cầu rút tiền của khách hàng rất nhiều, do đó, Vietcombank Lâm Đồng rất quan tâm tới vấn đề đảm bảo cho hệ thống ATM hoạt động liên tục như: Chuẩn bị đủ lượng tiền cần thiết cả về mặt giá trị cũng như cơ cấu mệnh giá để có thể tiếp đầy đủ cho các máy ATM đảm bảo phục vụ nhu cầu rút tiền của khách hàng. Thông thường ngân hàng sẽ tiếp 100 tỷ đồng/ 1 tuần, nhưng dịp tết chúng tôi chuẩn bị lượng tiền tiếp quỹ lên đến 200 tỷ đồng/1 tuần để phục vụ cho công tác tiếp quỹ. Vấn đề thứ 2 là chuẩn bị về mặt nhân sự là ban quản lý ATM luôn theo dõi sát sao hoạt động của hệ thống ATM, để khi máy hết tiền chúng tôi có thể tiếp quỹ kịp thời cũng như giải quyết khi các sự cố xảy ra nếu có nhằm đảm bảo hệ thống ATM hoạt động thông suốt. Vấn đề thứ 3 là về mặt kỹ thuật, chúng tôi đã phối hợp tốt với các công ty bảo trì để rà soát, bảo dưỡng tất cả các máy ATM và bên cạnh đó chúng tôi đã làm việc, phối hợp tốt với bên viễn thông để chuẩn bị tốt đường truyền. Hiện nay, hệ thống ATM của chúng tôi được trang bị 2 đường truyền song song của 2 nhà mạng khác nhau để dự phòng khi có 1 đường truyền bị mất kết nối, đảm bảo dịch vụ thông suốt phục vụ tốt nhu cầu rút tiền của khách hàng. Bên cạnh đó, tại mỗi ATM đều có trang bị tổng đài hotline phục vụ 24/7 và hệ thống báo động để khi khách có nhu cầu hỗ trợ hoặc có sự cố thì chúng tôi sẽ kịp thời giải quyết cho khách hàng. Trong những tháng đầu năm 2022, Vietcombank sẽ trang bị thêm 10 máy R-ATM, với hệ thống máy này không chỉ phục vụ khách hàng rút tiền hay thực hiện các dịch vụ tài chính thông thường như hiện nay, mà khách hàng có thể nạp tiền tại máy mà không phải ra quầy. Điều này rất thuận tiện nhằm nâng cao chất lượng phục vụ của Vietcombank đối với khách hàng.

Hiện nay, ngoài Vietcombank thì các ngân hàng khác như Agribank, Viettinbank, SHB, BIDV… trên địa bàn tỉnh đều đồng loạt triển khai các giải pháp nhằm phục vụ tốt nhất nhu cầu thực hiện các giao dịch thanh toán, tiết kiệm, rút tiền của khách hàng; đảm bảo hệ thống máy ATM hoạt động thông suốt, cung ứng đầy đủ các dịch vụ thanh toán trước, trong và sau tết; bố trí nhân sự trực kiểm tra giám sát tình trạng hoạt động của các máy ATM thường xuyên, theo dõi camera 24/7 để đảm bảo hệ thống ATM an ninh, an toàn và hoạt động thông suốt liên tục trong dịp tết.

Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 năm nay, cùng với các giải pháp đồng bộ tại các điểm giao dịch, điểm ATM, Ngân hàng nhà nước Việt Nam Chi nhánh tỉnh Lâm Đồng cũng chỉ đạo các tổ chức tín dụng đẩy mạnh khuyến khích người dân sử dụng các dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt. Đặc biệt, trong dịp Tết Nguyên đán này, khách hàng có thể sử dụng tính năng lì xì trực tuyến ngay trên ứng dụng ngân hàng số của các ngân hàng thay cho hình thức sử dụng tiền mặt để mừng tuổi. Việc hạn chế sử dụng tiền mặt góp phần giảm chi phí in ấn, vận chuyển, kiểm đếm hay bảo quản tiền, thúc đẩy người dân tiếp cận với thanh toán hiện đại, hạn chế tiếp xúc để góp phần cùng cộng đồng phòng ngừa dịch bệnh Covid-19.

BÌNH AN

Nguồn Lâm Đồng: http://baolamdong.vn/kinhte/202201/dam-bao-hoat-dong-thanh-toan-an-toan-thong-suot-dip-tet-nguyen-dan-3101061/