Dẫn tàu hàng nước ngoài vào cảng xuyên vịnh Hạ Long

Làm nhiệm vụ dẫn dắt những con tàu biển trong nước và quốc tế ra vào cảng thuận lợi, an toàn, công việc đặc thù của hoa tiêu hàng hải càng trở nên đặc biệt hơn trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 phức tạp.

Tôi là Lưu Mạnh Hà, một hoa tiêu ngoại hạng. Pilotco III - đơn vị của tôi có nhiệm vụ dẫn dắt tàu biển ra vào các cảng, khu neo đậu, chuyển tải thuộc Quảng Ninh, khu vực trải dài hơn 250km đường bờ biển từ Móng Cái cho đến Quảng Yên, giáp với cảng Hải Phòng.

Tôi là Lưu Mạnh Hà, một hoa tiêu ngoại hạng. Pilotco III - đơn vị của tôi có nhiệm vụ dẫn dắt tàu biển ra vào các cảng, khu neo đậu, chuyển tải thuộc Quảng Ninh, khu vực trải dài hơn 250km đường bờ biển từ Móng Cái cho đến Quảng Yên, giáp với cảng Hải Phòng.

Ca làm việc bắt đầu từ bến tàu Hòn Gai, khi xuồng cao tốc đưa chúng tôi ra đón tàu đang neo đậu ngoài khơi. Vào cuối thu, vịnh Hạ Long có những ngày thời tiết rất đẹp, nắng nhẹ, đảo đá trùng điệp trải rộng hai bên ô cửa. Vậy nhưng có thể chỉ vài ngày nữa thôi, mưa giông, sương mù sẽ phủ kín mặt vịnh, cản trở tầm nhìn khi tàu ra vào.

Ca làm việc bắt đầu từ bến tàu Hòn Gai, khi xuồng cao tốc đưa chúng tôi ra đón tàu đang neo đậu ngoài khơi. Vào cuối thu, vịnh Hạ Long có những ngày thời tiết rất đẹp, nắng nhẹ, đảo đá trùng điệp trải rộng hai bên ô cửa. Vậy nhưng có thể chỉ vài ngày nữa thôi, mưa giông, sương mù sẽ phủ kín mặt vịnh, cản trở tầm nhìn khi tàu ra vào.

Đi cùng tôi là anh Sơn, hoa tiêu hạng nhất đang trong quá trình nâng hạng. Hoa tiêu có 4 hạng, được phép dẫn tàu biển với các mức tổng dung tích và chiều dài khác nhau. Để trở thành một hoa tiêu ngoại hạng (được phép dẫn tất cả các loại tàu), chúng tôi cần trung bình 10-15 năm đào tạo và làm việc để có đủ kinh nghiệm, chuyên môn chuyên sâu về hàng hải.

Đi cùng tôi là anh Sơn, hoa tiêu hạng nhất đang trong quá trình nâng hạng. Hoa tiêu có 4 hạng, được phép dẫn tàu biển với các mức tổng dung tích và chiều dài khác nhau. Để trở thành một hoa tiêu ngoại hạng (được phép dẫn tất cả các loại tàu), chúng tôi cần trung bình 10-15 năm đào tạo và làm việc để có đủ kinh nghiệm, chuyên môn chuyên sâu về hàng hải.

"Pilot! Pilot!", tiếng bộ đàm từ tàu gọi đến, tôi chuẩn bị sẵn sàng những thiết bị cần thiết.

"Pilot! Pilot!", tiếng bộ đàm từ tàu gọi đến, tôi chuẩn bị sẵn sàng những thiết bị cần thiết.

Sau hơn 1 giờ, chúng tôi ra tới Hòn Miều - khu vực neo đậu tạm thời được thiết lập trên vịnh Hạ Long, tạo thuận lợi cho việc kiểm dịch phòng chống Covid-19. Thuyền viên trên các tàu biển từ phao số 0 vào đây đều đã có kết quả âm tính với SARS-CoV-2, đảm bảo an toàn trong quá trình làm hàng.

Sau hơn 1 giờ, chúng tôi ra tới Hòn Miều - khu vực neo đậu tạm thời được thiết lập trên vịnh Hạ Long, tạo thuận lợi cho việc kiểm dịch phòng chống Covid-19. Thuyền viên trên các tàu biển từ phao số 0 vào đây đều đã có kết quả âm tính với SARS-CoV-2, đảm bảo an toàn trong quá trình làm hàng.

Với lợi thế vị trí địa lý, Quảng Ninh là nơi có điều kiện tốt để đón tàu trọng tải lớn với các khu vực cảng có độ sâu lý tưởng từ 11-20m. Tàu siêu trường siêu trọng chở hàng có chiều dài hơn 200m, tàu khách hơn 300m, trọng tải đến 100.000 DWT từ các quốc gia trên khắp thế giới thường xuyên tới đây. Hiện trung bình mỗi tháng, chúng tôi đón từ 600-800 lượt tàu hàng cỡ lớn.

Với lợi thế vị trí địa lý, Quảng Ninh là nơi có điều kiện tốt để đón tàu trọng tải lớn với các khu vực cảng có độ sâu lý tưởng từ 11-20m. Tàu siêu trường siêu trọng chở hàng có chiều dài hơn 200m, tàu khách hơn 300m, trọng tải đến 100.000 DWT từ các quốc gia trên khắp thế giới thường xuyên tới đây. Hiện trung bình mỗi tháng, chúng tôi đón từ 600-800 lượt tàu hàng cỡ lớn.

Xuồng tiếp cận tàu từ phía mạn. Thành tàu cao hơn 20m, hoa tiêu phải sử dụng cả thang dây và thang sắt để lên tàu. Những ngày sóng lớn, thang chông chênh lắc lư khiến chúng tôi mướt mồ hôi mới lên được boong.

Xuồng tiếp cận tàu từ phía mạn. Thành tàu cao hơn 20m, hoa tiêu phải sử dụng cả thang dây và thang sắt để lên tàu. Những ngày sóng lớn, thang chông chênh lắc lư khiến chúng tôi mướt mồ hôi mới lên được boong.

Trời sập tối, tôi nhanh chóng quan sát tổng thể mọi điều kiện để điều động tàu trong hành trình vào cảng an toàn. Ngoài thời tiết nhiều tháng sương mù hoặc gió mùa, hoa tiêu cũng gặp thách thức khi khu vực này hạn chế về độ rộng của luồng và vùng quay trở, khiến tàu khó khăn khi cập cảng.

Trời sập tối, tôi nhanh chóng quan sát tổng thể mọi điều kiện để điều động tàu trong hành trình vào cảng an toàn. Ngoài thời tiết nhiều tháng sương mù hoặc gió mùa, hoa tiêu cũng gặp thách thức khi khu vực này hạn chế về độ rộng của luồng và vùng quay trở, khiến tàu khó khăn khi cập cảng.

Thuyền trưởng đón hoa tiêu trong buồng lái, cung cấp các thông số kỹ thuật của con tàu. Chúng tôi cùng trao đổi, bàn bạc phương án điều khiển tàu phù hợp nhất.

Thuyền trưởng đón hoa tiêu trong buồng lái, cung cấp các thông số kỹ thuật của con tàu. Chúng tôi cùng trao đổi, bàn bạc phương án điều khiển tàu phù hợp nhất.

Kể từ khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát, xác định hoa tiêu chính là một trong những lực lượng có nguy cơ lây nhiễm cao nên bên cạnh nghiệp vụ chuyên môn, chúng tôi càng phải thực hiện nghiêm các yêu cầu phòng dịch, cùng với đó là tác phong, giao tiếp chuyên nghiệp để tạo được sự tin tưởng, uy tín đối với thủy thủ đoàn.

Kể từ khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát, xác định hoa tiêu chính là một trong những lực lượng có nguy cơ lây nhiễm cao nên bên cạnh nghiệp vụ chuyên môn, chúng tôi càng phải thực hiện nghiêm các yêu cầu phòng dịch, cùng với đó là tác phong, giao tiếp chuyên nghiệp để tạo được sự tin tưởng, uy tín đối với thủy thủ đoàn.

Tàu ra vào cảng phải đi xuyên qua vịnh Hạ Long. Tất cả đá ngầm, bãi cạn đều được tôi nắm "trong lòng bàn tay", tuy nhiên mỗi con tàu đều có đặc tính khác nhau, đòi hỏi hoa tiêu phải có sự tập trung cao độ trong suốt quá trình.

Tàu ra vào cảng phải đi xuyên qua vịnh Hạ Long. Tất cả đá ngầm, bãi cạn đều được tôi nắm "trong lòng bàn tay", tuy nhiên mỗi con tàu đều có đặc tính khác nhau, đòi hỏi hoa tiêu phải có sự tập trung cao độ trong suốt quá trình.

Thêm vào đó, chúng tôi hiện đã cập nhật và triển khai hệ thống dẫn đường theo công nghệ mới, như hệ thống hải đồ điện tử, tác nghiệp tự động, hệ thống ra đa dẫn đường và quản lý tàu, hỗ trợ rất nhiều cho hoa tiêu trong quá trình làm việc.

Thêm vào đó, chúng tôi hiện đã cập nhật và triển khai hệ thống dẫn đường theo công nghệ mới, như hệ thống hải đồ điện tử, tác nghiệp tự động, hệ thống ra đa dẫn đường và quản lý tàu, hỗ trợ rất nhiều cho hoa tiêu trong quá trình làm việc.

Hoa tiêu cũng giữ liên lạc với trung tâm điều hành, các bộ phận tại cảng để điều phối các hoạt động của tàu, đảm bảo cho hoạt động xuất nhập hàng diễn ra thuận lợi, nhịp nhàng.

Hoa tiêu cũng giữ liên lạc với trung tâm điều hành, các bộ phận tại cảng để điều phối các hoạt động của tàu, đảm bảo cho hoạt động xuất nhập hàng diễn ra thuận lợi, nhịp nhàng.

Từ tháng 9 vừa qua, hãng tàu hàng container lớn nhất thế giới Maersk Line đã mở tuyến đến cảng container quốc tế Cái Lân. Chúng tôi có đội ngũ hoa tiêu riêng để đón tàu theo "luồng xanh", đảm bảo phòng dịch an toàn. Sau khi tàu bốc dỡ hàng hóa và kết thúc thời gian neo đậu, chúng tôi cũng là người dẫn tàu cho đến khi ra khỏi vùng nước cảng.

Từ tháng 9 vừa qua, hãng tàu hàng container lớn nhất thế giới Maersk Line đã mở tuyến đến cảng container quốc tế Cái Lân. Chúng tôi có đội ngũ hoa tiêu riêng để đón tàu theo "luồng xanh", đảm bảo phòng dịch an toàn. Sau khi tàu bốc dỡ hàng hóa và kết thúc thời gian neo đậu, chúng tôi cũng là người dẫn tàu cho đến khi ra khỏi vùng nước cảng.

Dù bị tác động lớn từ dịch bệnh Covid-19, Quảng Ninh lại đón tín hiệu vui khi hàng hóa thông qua cảng năm 2020 đạt mốc kỷ lục khoảng 110 triệu tấn. Mục tiêu năm 2021 cũng tương đương, là một trong số những mũi nhọn tăng trưởng, đóng góp vào tăng trưởng kinh tế - xã hội của tỉnh và cả nước.

Dù bị tác động lớn từ dịch bệnh Covid-19, Quảng Ninh lại đón tín hiệu vui khi hàng hóa thông qua cảng năm 2020 đạt mốc kỷ lục khoảng 110 triệu tấn. Mục tiêu năm 2021 cũng tương đương, là một trong số những mũi nhọn tăng trưởng, đóng góp vào tăng trưởng kinh tế - xã hội của tỉnh và cả nước.

Hơn 20 năm làm hoa tiêu trên biển, tôi rất mừng khi được biết tỉnh Quảng Ninh đang ưu tiên đẩy mạnh phát triển hạ tầng, dịch vụ cảng biển với mục tiêu trở thành đầu mối, trung tâm dịch vụ logistic trong nước và quốc tế có thương hiệu, khả năng cạnh tranh cao. Khi dịch bệnh Covid-19 được kiểm soát trên toàn cầu, tôi hy vọng ngoài tàu hàng, những con tàu 4-5 sao sẽ đưa du khách quay trở lại với quê hương mình. Và chúng tôi sẽ là "người dẫn đường" để đưa đón những chuyến tàu từ khắp năm châu, an toàn, nhanh chóng nhất./.

Hơn 20 năm làm hoa tiêu trên biển, tôi rất mừng khi được biết tỉnh Quảng Ninh đang ưu tiên đẩy mạnh phát triển hạ tầng, dịch vụ cảng biển với mục tiêu trở thành đầu mối, trung tâm dịch vụ logistic trong nước và quốc tế có thương hiệu, khả năng cạnh tranh cao. Khi dịch bệnh Covid-19 được kiểm soát trên toàn cầu, tôi hy vọng ngoài tàu hàng, những con tàu 4-5 sao sẽ đưa du khách quay trở lại với quê hương mình. Và chúng tôi sẽ là "người dẫn đường" để đưa đón những chuyến tàu từ khắp năm châu, an toàn, nhanh chóng nhất./.

Trường Giang/VOV-Đông Bắc

Nguồn VOV: https://vov.vn/kinh-te/dan-tau-hang-nuoc-ngoai-vao-cang-xuyen-vinh-ha-long-900925.vov