Đạo diễn Trần Thanh Huy: 8 năm và một hành trình của 'Ròm'

Mới đây, bộ phim 'Ròm' (đạo diễn Trần Thanh Huy) chính thức được cấp phép tại rạp vào ngày 31-7 tới. 'Thủ lĩnh' của bộ phim đã trải lòng về 'số phận' của 'đứa con tinh thần' đạt giải thưởng cao nhất điện ảnh châu Á và lần đầu được công chiếu tại sân nhà.

Sau thông tin “Ròm” ấn định ngày ra rạp, cộng đồng yêu phim Việt hồ hởi chúc mừng biên kịch - đạo diễn trẻ Trần Thanh Huy và ê-kíp bộ phim. Bởi, có ai từng dõi theo hành trình của “Ròm” mới đồng cảm được “số phận” giữa phim với đời dường như chẳng khác là bao. Nếu nhân vật chính là cậu bé Ròm với cuộc sống “cầu bất cầu bơ”, một “cò vé số” rong ruổi khắp mọi nơi, đối diện với sự bất công, nghiệt ngã chỉ với niềm tin duy nhất là “thay đổi số phận” để có thể tìm được ba mẹ mình. Hành trình của Ròm trong phim cũng giống như Trần Thanh Huy ngoài đời. Chỉ khác, Huy đã đánh đổi kinh tế, gia đình để theo đuổi đam mê nghệ thuật. Và trong hành trình gian nan đó, chưa bao giờ Huy có ý định bỏ cuộc.

Huy từng chia sẻ quãng thời gian anh vật lộn với xấp giấy trắng để hoàn thiện kịch bản mơ ước của mình. Nếu 2013, phim ngắn “16:30” của anh được công chiếu tại LHP Cannes ở hạng mục phim ngắn thì giấc mơ một bộ phim điện ảnh đã được ấp ủ từ chính chuyến tàu cao tốc từ Venice tới Rome. Sau khi trở về nước, Huy ấp ủ một dự án phim điện ảnh được phát triển từ “16:30”. “Tôi nhớ như in chuỗi ngày ngồi ì một chỗ 10 đến 20 tiếng cứ kéo dài mãi không có điểm dừng. Tôi chấp nhận bỏ qua nhiều công việc béo bở, bỏ bê chuyện gia đình khổ cực, chị bệnh và nhiều cuộc vui chơi của bạn bè. Một thời gian dài tôi không muốn gặp ai hết và trốn nhiều người có ảnh hưởng đến tương lai của mình như các sếp. Vì gặp ai cũng hỏi duy hất 1 câu mà tôi chưa bao giờ trả lời được. Cũng chính vì im lặng quá lâu nên ai cũng nghĩ tôi chẳng bao giờ làm xong và sẽ bỏ cuộc”, đạo diễn trẻ trải lòng.

Trần Thanh Huy vẫn cháy hết mình với nghệ thuật. Ảnh: FBNV

Trần Thanh Huy vẫn cháy hết mình với nghệ thuật. Ảnh: FBNV

3 năm sống chung với 1 kịch bản, từ trang giấy trắng, biên kịch – đạo diễn trẻ Trần Thanh Huy đã hoàn thành xong kịch bản 90 trang và hơn 400 phân đoạn. Nhưng anh cũng phải mất 5 năm để tác phẩm “danh chính ngôn thuận” công chiếu phục vụ khán giả Việt. Nhìn lại 8 năm theo đuổi giấc mơ, Huy gọi “Ròm là toàn bộ tuổi trẻ của tôi”. Và anh chưa từng bao giờ từ bỏ, chưa có ý định thay đổi và vẫn tiếp tục. Huy chia sẻ: “8 năm nhìn lại dù không quá dài nhưng cũng là con số đáng kể cho tuổi trẻ cuộc đời người. Chị đã mất, cha mẹ đã già giờ thì cũng là lúc bước sang 1 trang mới quyết liệt, mạnh mẽ hơn. Nhiều khó khăn còn chờ phía trước, nhưng tôi tin, mình sẽ bước qua và đến đích”.

Và cái đích chính là mốc thời gian 31-3-2020, “Ròm” đã vượt qua quá trình kiểm duyệt gắt gao của Cục Điện ảnh, chính thức nhận giấy phép phát hành. Sau đó, vào ngày 31-7 tới, bộ phim sẽ công chiếu tại các cụm rạp trên cả nước. Hai niềm vui trong năm 2020 thực sự ý nghĩa đối với Trần Thanh Huy. Anh gọi đó là “câu chuyện cổ tích” của “Ròm”, anh và ê-kíp đã viết xong. Thế nhưng, “số phận” của “Ròm” vẫn còn những những “ẩn số” khó đoán. Khi phim chính thức ấn định ngày chiếu cũng là lúc tin đồn râm ran về việc phim bị cắt 50% nội dung và hình ảnh so với bản phim ở LHP Quốc tế Bussan (Hàn Quốc). Nhiều người lo lắng việc có thể “Ròm” sẽ đi vào lối mòn của “Thất sơn tâm linh”, bị cắt xén tới mức mất đi cả sự logic cần thiết. Dù thực tế, việc phim “Ròm” bị cắt xét vẫn còn tốt hơn chuyện đứng trước nguy cơ bị “tiêu hủy” vĩnh viễn.

Lý giải những băn khoăn của cộng đồng phim Việt, đạo diễn trẻ Trần Thanh Huy chia sẻ: “Tôi được biết, trong những vấn đề được mọi người quan tâm nhất chính là việc “Ròm” đã chỉnh sửa như thế nào. Và thông tin, phim bị cắt 50% nội dung và hình ảnh so với bản phim ở Bussan mà mọi người đang chia sẻ trong ngày hôm nay thực sự có đúng không? Thực tế, “Ròm” được duyệt đã thay đổi sau vài lần chỉnh sửa, trong phim có một số cảnh được đánh giá chưa phù hợp nên tôi đã tìm cách thay thế hoặc gia giảm thời lượng của một số phân đoạn. Và may mắn là hội đồng duyệt vẫn thông qua phần câu chuyện chính của phim. Cuộc hành trình của 2 nhân vật chính vẫn còn nguyên vẹn, những cảnh hành động rượt đuổi khắp Sài Gòn vẫn được giữ lại. Hai bản phim chiếu ở Việt Nam và Busan có thời lượng không chênh lệch nhau”.

Đạo diễn trẻ cũng khẳng định, dù bản phim mới có thay đổi, nhưng bản chất và phong cách làm phim của Huy vẫn còn ở đó và “Ròm” vẫn truyền tải được tinh thần và thông điệp mà Huy đặt ra cho tác phẩm của mình ngay từ những ngày đầu. “Tôi đã đi một con đường rất dài. Tôi chưa từng nghĩ tôi sẽ đi về đâu, ngày mai sẽ như thế nào, từ điểm đáy đến đỉnh cao châu Á tôi đều trải qua với “Ròm”. Nhưng một cảm giác nôn nao đợi chờ người Việt Nam ở quê nhà đón nhận phim là 1 việc rất khác vì bộ phim được xây dựng dựa trên những gì gần gũi và quen thuộc nhất đối với người dân Việt Nam”, Huy nói.

Cũng giống như hành trình của “Ròm”, sắp tới đạo diễn 9X tiếp tục rong ruổi với một dự án điện ảnh thứ 2, hứa hẹn sẽ mang “thương hiệu” của Trần Thanh Huy trong tác phẩm nghệ thuật. Bởi, một đam mê luôn cháy như đã từng cháy.

“Ròm” là tác phẩm đầu tay của biên kịch - đạo diễn 9X Trần Thanh Huy được phát triển từ dự án phim ngắn “16:30”. Bộ phim là câu chuyện về số phận đầy nghiệt ngã của những cậu bé bụi đời, đi bán vé số để kiếm sống trên đường phố Sài Gòn. Diễn viên chính trong phim do chính em trai của đạo diễn đảm nhận – nam diễn viên Trần Thanh Khoa cùng Anh Tú Wilson. Trước khi nhận “tấm vé” ra rạp, “Ròm” là bộ phim được xướng tên ở hạng mục New Currents, giải thưởng danh giá nhất LHP Bussan. Tuy nhiên, bộ phim bị Cục Điện ảnh “tuýt còi” 40 triệu đồng do “Phát hành phim khi chưa được phổ biến, đã gửi phim tham dự LHP quốc tế Busan khi chưa được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cấp phép phổ biến” và sau đó, nhà sản xuất đã gửi thư xin không tham dự LHP Busan 2019.

Mộc Miên

Nguồn PL&XH: https://phapluatxahoi.vn/dao-dien-tran-thanh-huy-8-nam-va-mot-hanh-trinh-cua-rom-195856.html