Dấu hiệu phục hồi thị trường mặt bằng bán lẻ TP.HCM
CBRE dự báo mặt bằng bán lẻ tại TP.HCM có thể sẽ đón nhận thêm các thương hiệu sang trọng gia nhập vào thị trường; kế hoạch mở rộng phố đi bộ khi được thực hiện sẽ thu hút thêm nhiều thương hiệu và tạo nên những thay đổi về cơ cấu ngành hàng tại khu vực trung tâm.
Theo Công ty TNHH CBRE, tính đến quý III/2020, TP.HCM không có dự án bán lẻ mới, tổng nguồn cung bán lẻ đạt hơn 1 triệu m2.
Trong quý III/2020, sau thời gian tạm đóng cửa để nâng cấp và tái cơ cấu khách thuê, Trung tâm thương mại tổng hợp Parkson, quận 1 mở lại toàn bộ tầng trệt với diện tích 1.700 m2. Tại trung tâm này, bên cạnh cửa hàng flagship của Uniqlo, cửa hàng trải nghiệm của MUJI (thương hiệu đến từ Nhật Bản) cũng đã khai trương và dự tính sẽ khai trương thêm 2.000 m2 tại các tầng trên vào quý IV/2020.
Tính chung, tỷ lệ trống trung bình vẫn cao hơn năm trước do các thương hiệu bán lẻ, chủ yếu là thời trang và ăn uống trong nước, trả lại mặt bằng. Tuy nhiên, trong quý III/2020, một số diện tích trống đã được lấp đầy. Các dự án có vị trí tốt, chất lượng cũng như quản lý tốt nhanh chóng tìm được khách thuê mới. Một số thương hiệu mới xuất hiện/mở rộng tại khu vực trung tâm như: Hugo Boss, Sandro (Trung tâm thương mạiSaigon Centre), Watson, Giordanno (Trung tâm thương mạiVincom Center Đồng Khởi).
Khu vực ngoài trung tâm cũng có các cửa hàng lớn chuẩn bị khai trương như hệ thống nhà hàng Haidilao mở rộng thêm tại các dự án lớn: Vincom Center Landmark 81, Parkson Hùng Vương, Nowzone; Uniqlo dự tính khai trương trong quý I/2021 tại Vạn Hạnh Mall... Do đó, tỷ lệ trống trung bình được cải thiện nhẹ so với quý trước, tương đương 0,3 điểm phần trăm và 0,2 điểm phần trămcho khu trung tâm và ngoài trung tâm (đạt 1,65% và 13,1% lần lượt cho 2 khu vực).
Một số chủ đầu tư vẫn giữ chính sách ưu đãi cho các khách thuê hiện hữu và khách thuê mới, tuy rằng số lượng dự án có chính sách ưu đãi không nhiều như trong đợt dịch Covid-19 lần 1. Một số hình thức ưu đãi chủ yếu như giảm 50% phí dịch vụ, giảm từ 10-30% giá thuê tùy theo ngành hàng hoặc miễn 100% giá thuê trong thời gian buộc phải đóng cửa vì dịch bệnh như trường hợp của Aeon Mall Bình Tân.
Tính đến cuối quý III/2020, giá chào thuê cho tầng trệt và tầng 1 được ghi nhận ở mức 135,4 USD/m2/tháng cho khu trung tâm và 35,8 USD/m2/tháng cho khu ngoài trung tâm, hầu như không thay đổi so với cùng kỳ năm trước.
Theo CBRE Việt Nam, một số thương hiệu nước ngoài sau một thời gian tạm đóng cửa đang có dấu hiệu quay trở lại tìm hiểu về thị trường Việt Nam.Tuy nhiên, các thương hiệu mới này tập trung vào mảng mua sắm mang tính trải nghiệm, thời trang thể thao, sức khỏe và sắc đẹp...
Theo bà Phạm Ngọc Thiên Thanh, Phó giám đốc Bộ phận Nghiên cứu và Tư vấn CBRE Việt Nam, một điểm thú vị là ngành hàng thời trang và phụ kiện sang trọng cũng đang tìm các mặt bằng tại 2 thành phố lớn là TP.HCM và Hà Nội vì dịch Covid-19 tuy có tác động tiêu cực mạnh mẽ lên nền kinh tế nhưng lại không gây quá nhiều ảnh hưởng đến tầng lớp thượng lưu tại Việt Nam.
Như vậy, trong thời gian sắp tới, thị trường có thể sẽ đón nhận thêm các thương hiệu sang trọng gia nhập bên cạnh các thương hiệu nhắm vào dân số trẻ, trung lưu thường thấy trong vài năm trở lại đây.
Nhận định về thị trường bán lẻ thương mại tại TP.HCM, bà Thanh cho rằng, trong năm 2021, chỉ có 1 dự án mới khai trương là Socar Shopping Mall tại quận 2. Từ năm 2022-2024, hiện có trên 430.000 m2 diện tích bán lẻ đang được triển khai xây dựng hoặc đang lên kế hoạch.
Đại diện CBRE kỳ vọng về việc hoàn thành tuyến Metro số 1 vào năm 2022 sẽ làm thay đổi mạnh mẽ mặt bằng giá thuê tại những khu vực gần các trạm metro tương lai. Kế hoạch mở rộng phố đi bộ của TP.HCM khi được thực hiện sẽ thu hút thêm nhiều thương hiệu và tạo nên những thay đổi về cơ cấu ngành hàng tại khu vực trung tâm.