Đầu tư các dự án tại khu vực cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng

Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo ý kiến kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về việc đầu tư các dự án tại khu vực Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng.

Cảng container quốc tế Hải Phòng

Cảng container quốc tế Hải Phòng

Thông báo nêu rõ, về điều chỉnh Quy hoạch phát triển khu bến cảng Lạch Huyện, Thủ tướng giao Bộ Giao thông Vận tải chủ trì, phối hợp với UBND thành phố Hải Phòng và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức nghiên cứu, điều chỉnh Quy hoạch chi tiết phát triển các bến cảng còn lại (sau các bến số 3, 4 được quy hoạch để thực hiện di dời Khu bến cảng Hoàng Diệu của Công ty Cổ phần Cảng Hải Phòng) của khu bến cảng Lạch Huyện đảm bảo Quy hoạch có tầm nhìn, định hướng tốt, có tính kết nối tốt các phương thức vận tải trong khu vực; hài hòa với quy hoạch phát triển kết cấu hạ tầng chung và đáp ứng việc tiếp nhận tàu cỡ lớn.

Về chủ trương Công ty Cổ phần Cảng Hải Phòng đầu tư bến cảng số 3 và số 4, việc đầu tư xây dựng các bến cảng này cần phải được thực hiện nhanh, đúng pháp luật, bảo đảm phát huy truyền thống lịch sử của Cảng Hải Phòng và phát triển trong tương lai có tính cạnh tranh lâu dài của Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng.

Do vậy, Thủ tướng nhất trí với đề nghị của UBND thành phố Hải Phòng về chủ trương đầu tư các bến cảng số 3, 4 khu bến cảng Lạch Huyện của Công ty Cổ phần Cảng Hải Phòng để phục vụ việc di dời khu bến cảng Hoàng Diệu; đáp ứng tiến độ thực hiện các dự án đầu tư xây dựng, phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế, xã hội của thành phố Hải Phòng.

Về việc đầu tư xây dựng cầu Tân Vũ - Lạch Huyện số 2, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu UBND thành phố Hải Phòng thực hiện theo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Thông báo số 332/TB-VPCP ngày 2/8/2017 của Văn phòng Chính phủ.

UBND thành phố Hải Phòng chủ động phối hợp với Bộ Giao thông vận tải và các cơ quan, đơn vị liên quan nghiên cứu, đánh giá làm rõ luận cứ khoa học và thực tiễn của sự cần thiết đầu tư xây dựng cầu Tân Vũ - Lạch Huyện số 2; ưu tiên tính toán phương án đầu tư xây dựng cầu với nguồn vốn của thành phố và nguồn vốn xã hội hóa theo quy định, báo cáo Thủ tướng Chính phủ những vấn đề vượt thẩm quyền.

Để phục vụ cho việc đầu tư và kêu gọi đầu tư phát triển Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng (khu bến cảng Lạch Huyện) và khu dịch vụ hậu cần sau cảng - dịch vụ logistics, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo viecj điều chỉnh Quy hoạch Khu bến cảng Lạch Huyện phải đảm bảo các yêu cầu: Tạo sức thu hút đầu tư trong nước và đầu tư nước ngoài để đầu tư phát triển các bến cảng và khu dịch vụ logistics; đảm bảo và nâng cao tính cạnh tranh quốc gia trong việc thu hút lượng hàng hóa xuất, nhập khẩu và hàng hóa trung chuyển thông qua cảng.

Đồng thời, Thủ tướng chính phủ yêu cầu các Bộ, ngành và UBND thành phố Hải Phòng cần quan tâm hỗ trợ đầu tư của các doanh nghiệp trong nước, như: doanh nghiệp nhà nước, doanh nghiệp quân đội và các doanh nghiệp tư nhân quan tâm đầu tư phát triển, quản lý khai thác cảng biển và dịch vụ logistics. Ưu tiên, tạo điều kiện cho các liên doanh, liên kết đầu tư phát triển cảng biển, khu dịch vụ của các doanh nghiệp trong nước nhưng vẫn phải đảm bảo tính cạnh tranh giá cả theo cơ chế thị trường theo quy định của pháp luật.

Dự án xây dựng cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng-Lạch Huyện là dự án quan trọng nằm trong danh mục các dự án kết cấu hạ tầng giao thông quan trọng, thiết yếu giai đoạn đến năm 2020, góp phần đẩy mạnh kinh tế biển của thành phố trong tương lai.

Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng được đầu tư cơ sở hạ tầng và công nghệ bốc xếp đồng bộ và hiện đại, có thể tiếp nhận được tàu container trọng tải lớn lên đến 8.000 TEU (tương đương tàu trọng tải 100.000 tấn).Tổng mức đầu tư của dự án khoảng 25.000 tỷ đồng, được thực hiện bằng hình thức hợp tác công - tư từ nguồn vốn ODA của Nhật Bản và vốn ngân sách.

Ngọc Dũng

Nguồn PL&XH: http://phapluatxahoi.vn/dau-tu-cac-du-an-tai-khu-vuc-cang-cua-ngo-quoc-te-hai-phong-122871.html