Đầu tư PPP với cao tốc Ninh Bình – Nam Định – Thái Bình và Gia Nghĩa – Chơn Thành

Thủ tướng Chính phủ nhận định, với hai tuyến cao tốc Ninh Bình – Nam Định – Thái Bình và Gia Nghĩa (Đắk Nông) – Chơn Thành (Bình Phước), nếu đầu tư bằng vốn ngân sách nhà nước thì sẽ lâu do vốn ngân sách còn hạn hẹp, chỉ có hợp tác công tư (PPP) mới có nguồn lực để làm.

Một đoạn cao tốc Bắc – Nam phía Đông. Ảnh minh họa: TTXVN

Một đoạn cao tốc Bắc – Nam phía Đông. Ảnh minh họa: TTXVN

Sáng 12-3, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì họp với các bộ, cơ quan, địa phương về phương án dự kiến đầu tư xây dựng các tuyến cao tốc Ninh Bình – Nam Định – Thái Bình và Gia Nghĩa (Đắk Nông) – Chơn Thành (Bình Phước), theo TTXVN.

Dự kiến tuyến cao tốc Ninh Bình – Nam Định – Thái Bình có hiều dài khoảng 88 km; tuyến cao tốc Gia Nghĩa – Chơn Thành có tổng chiều dài 128,8 km. Cả hai tuyến đường đang trong quá trình xây dựng dự án, chuẩn bị đầu tư.

Tuy nhiên, theo Thủ tướng, với 2 tuyến cao tốc Ninh Bình – Nam Định – Thái Bình và Gia Nghĩa (Đắk Nông) – Chơn Thành (Bình Phước), nếu đầu tư bằng vốn ngân sách nhà nước thì sẽ lâu do vốn ngân sách còn hạn hẹp. Trong khi đó, hình thức hợp tác công tư sẽ tạo được nguồn lực để thực hiện nhưng cần hài hòa lợi ích của Nhà nước, doanh nghiệp và người dân.

Chính phủ sẽ có Tổ công tác để phụ trách hai dự án kể trên. Chính phủ phân công Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà phụ trách tổ công tác này để giải quyết các thủ tục liên quan. Người đứng đầu Chính phủ cũng yêu cầu các bộ cử thứ trưởng tham gia tổ công tác còn các tỉnh phải lập Tổ công tác do Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố đứng đầu để chỉ đạo, đôn đốc thực hiện hai dự án này.

Với tuyến cao tốc Ninh Bình – Nam Định – Thái Bình, ở đoạn qua tỉnh Ninh Bình, Thủ tướng giao UBND tỉnh Ninh Bình là cơ quan chủ đầu tư. Với đoạn Nam Định, Thái Bình ra Hải Phòng, Thủ tướng giao UBND tỉnh Thái Bình là cơ quan nhà nước có thẩm quyền phụ trách. Với cao tốc Gia Nghĩa – Chơn Thành, UBND tỉnh Bình Phước là cơ quan nhà nước có thẩm quyền; tỉnh Bình Dương và Đắk Nông phối hợp chặt chẽ với Bình Phước để thực hiện.

Chính phủ yêu cầu quy mô tuyến đường cao tốc phải bảo đảm 4 làn hoàn chỉnh. Thêm vào đó, các cơ quan chức năng cần tính toán lại tổng mức đầu tư, suất đầu tư phù hợp với tình hình, bảo đảm hạn mức tín dụng của ngân hàng…

Thủ tướng yêu cầu các tỉnh chuẩn bị ngay các mỏ vật liệu xây dựng và giao trực tiếp cho chủ đầu tư, nhà thầu. Hội đồng nhân dân các tỉnh theo thẩm quyền phải thực hiện phê duyệt quy hoạch liên quan đất đai, rừng.

N.Tân

Nguồn Saigon Times: https://thesaigontimes.vn/dau-tu-ppp-voi-cao-toc-ninh-binh-nam-dinh-thai-binh-va-gia-nghia-chon-thanh/