Dạy học trực tuyến, giáo viên vất vả hơn
Dạy trực tuyến, giáo viên vất vả hơn, nhất là vào những tuần có bài học khó. Tuy nhiên, tỉnh Thái Nguyên đặt mục tiêu phấn đấu tối thiểu 20% học sinh được học trực tuyến bài bản, thường xuyên, trong điều kiện bình thường.
Những ngày cuối tháng 2/2021, các tiết học của học sinh các khối lớp Trường THCS Chu Văn An (TP Thái Nguyên) vẫn diễn ra dù thầy trò mỗi người ở một nơi. Từ ngày 1/2 đến nay, học sinh và giáo viên toàn trường áp dụng học trực tuyến với ở tất cả các môn. 887 tiết học trực tuyến đã được diễn ra với 97,52% học sinh tham gia. Đánh giá chất lượng bước đầu, Hiệu trưởng nhà trường, thầy Phạm Quốc Khánh cho biết, cơ bản học sinh đáp ứng được yêu cầu bài học.
Hiệu trưởng Trường Tiểu học Phúc Xá, cô Phạm Thị Huyền nói, việc dạy học trực tuyến của trường cũng diễn ra từ ngày 1/2. Trường có 1.178 học sinh thì 1.171 em đã tham gia đầy đủ các hoạt động học tập trực tuyến. Riêng 7 học sinh không tiếp cận được vì phụ huynh không có điện thoại thông minh và thiết bị kết nối internet. Để phù hợp với lứa tuổi học sinh và điều kiện hỗ trợ của các gia đình, nhà trường cung cấp đường link bài giảng trực tuyến để phụ huynh bố trí thời gian phù hợp cho con học và làm bài.
Tại huyện Võ Nhai, một trong những địa bàn khó khăn nhất của tỉnh Thái Nguyên với 8 dân tộc anh em sinh sống, phòng GD&ĐT cũng cho biết, có 41% học sinh khối Tiểu học và 76% học sinh cấp THCS, THPT đã được các nhà trường tổ chức dạy trực tuyến theo nhiều hình thức, vừa tiến hành lớp học ảo (trực tuyến trực tiếp), vừa gửi link bài giảng điện tử, bài tập để học sinh học tập vào thời gian phù hợp. Số học sinh còn lại, chủ yếu là con em dân tộc thiểu số, không tiếp cận được phương tiện học online, giáo viên tiến hành giao bài và hỗ trợ các học trò.
Kiểm tra thực tế, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Hữu Độ đánh giá cao công tác dạy học trực tuyến chủ động, tích cực, sáng tạo, có kiểm soát chất lượng đến từng học sinh của ngành giáo dục địa phương này. Thứ trưởng cho biết, dạy học trực tuyến áp dụng ở Việt Nam, xuất phát là giải pháp tình thế nhưng với những ưu điểm vượt trội đã được nghiên cứu, đánh giá, Bộ tính toán để biến nó thành giải pháp lâu dài, vừa bổ trợ dạy học trực tiếp, trong trường hợp cụ thể thì có thể thay thế trực tiếp.
Để tiếp tục triển khai hiệu quả hoạt động dạy học trực tuyến, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ đề nghị các trường chú trọng xây dựng tâm thế sẵn sàng, tạo động lực cho từng cán bộ, giáo viên, học sinh, phụ huynh. “Phải làm thế nào để mỗi giáo viên, học sinh, phụ huynh hiểu rõ về dạy học trực tuyến, sẵn sàng áp dụng phương thức này và từ động lực trở thành nhu cầu tự thân, nhu cầu thường xuyên với việc học trực tuyến”, Thứ trưởng nói.