Đẩy mạnh phong trào nghiên cứu khoa học trong học sinh

Các tác giả có dự án tham gia Cuộc thi KHKT cấp tỉnh dành cho học sinh trung học lần thứ 8, năm học 2020-2021 chụp ảnh lưu niệm với Ban Giám hiệu nhà trường. Ảnh: TRUNG HIẾU

Với phương châm giáo dục toàn diện cho học sinh, những năm qua, Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh không chỉ chú trọng đào tạo văn hóa, giáo dục kỹ năng sống, mà còn quan tâm đến phong trào nghiên cứu khoa học kỹ thuật (KHKT) trong học sinh. Hàng năm, phong trào này thu hút nhiều học sinh, đạt nhiều giải thưởng cao tại các cuộc thi KHKT cấp tỉnh, quốc gia.

Cuộc thi KHKT cấp tỉnh dành cho học sinh trung học lần thứ 8, năm học 2020-2021, vừa được Sở GD-ĐT Phú Yên tổ chức, học sinh Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh có 12 dự án tham gia. Trong đó có 8 dự án đạt giải gồm: 3 giải nhì, 4 giải ba và 1 giải khuyến khích.

Biến ý tưởng thành giải pháp

Trong 8 dự án đạt giải thưởng của các học sinh Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh tại Cuộc thi KHKT cấp tỉnh lần thứ 8, năm học 2020-2021, đa phần đều xuất phát từ những ý tưởng, tình huống trong cuộc sống, học tập, làm việc nên khi các dự án hoàn thành đều có tính ứng dụng cao.

Là một trong ba dự án đạt giải nhì tại cuộc thi KHKT cấp tỉnh dành cho học sinh trung học năm nay, được ban giám khảo cuộc thi đánh giá cao là dự án Mạng viễn thông phi tập trung (Contrasleuth) của em Huỳnh Trần Khanh, lớp 12 Toán 2.

Theo Khanh, sở dĩ em chọn đề tài này nghiên cứu là vì phương tiện liên lạc chính hiện nay của mọi người là mạng internet, tuy nhiên việc quản lý phải cần sự can thiệp của con người. Dự án này là một cuộc thử nghiệm để tạo ra một loại mạng viễn thông không cần con người quản lý và được hình thành một cách hoàn toàn tự động giữa các thiết bị với nhau.

Để nghiên cứu dự án trên, Huỳnh Trần Khanh dùng điện thoại chạy hệ điều hành Android; cây mã nguồn Git của Quinn; bộ trình dịch Rust và Node.js. Qua nghiên cứu, Khanh ứng dụng phần mềm Contrasleuth và lợi dụng API discoverServices của Android để giao tiếp với các máy. “Hiện phần mềm Contrasleuth đang hoạt động ổn định sau khi thêm có chế biến đường truyền không ổn định thành đường truyền ổn định với sự hỗ trợ của thư viện Quinn và giao thức QUIC”, Khanh cho biết.

Việc xã hội đang ngày càng phát triển, kéo theo những loại tội phạm nguy hiểm nên nhiều địa phương trong cả nước đã lắp đặt camera quan sát. Trước tình trạng này, nhóm tác giả Nguyễn Ngọc Thanh và Võ Quang Minh, học sinh lớp 12 Tin đã lên ý tưởng và viết một phần mềm quản lý đô thị có đầy đủ các chức năng cần thiết để giúp các cơ quan chức năng quan sát, đánh giá một cách chính xác nhất.

Theo Nguyễn Ngọc Thanh, nhóm đã ứng dụng deeplearning trong quản lý đời sống xã hội và phần mềm được viết dựa trên thuật toán Googlefacent cập nhật vào năm 2018 bởi Google có thể phát hiện được khuôn mặt ngay cả khi đeo kính và che kín một phần khuôn mặt.

Để nhận diện đối tượng, sau khi dữ liệu hình ảnh được nạp vào thì đối chiếu với các data đã training. Đối với nhận diện khuôn mặt thì sau khi bỏ ảnh của đối tượng vào thì thuật toán “mtcnn” dùng để tách khuôn mặt của đối tượng ở mọi trạng thái khác nhau sau đó mã hóa chúng (công nghệ Googele facenet). Dự án này được ban giám khảo đánh giá cao.

Phát huy năng lực học sinh

Trong công tác đào tạo, Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh luôn phát huy năng lực, chủ động học tập, nghiên cứu trong học sinh. Ngoài đẩy mạnh phong trào dạy và học, nhà trường còn thành lập Câu lạc bộ Sáng tạo KHKT dành cho học sinh, ngày càng thu hút nhiều học sinh tham gia. Để phát triển phong trào, hàng năm, nhà trường phân công giáo viên dạy các bộ môn hướng dẫn, tư vấn cho các em, đồng thời tổ chức cuộc thi KHKT cấp trường.

Qua các sản phẩm, dự án thi cấp trường, nhà trường lựa chọn những sản phẩm, dự án có ý tưởng tốt để tư vấn cho các em tiếp tục đầu tư, hoàn thiện nâng cao lên. “Trước khi tham gia Cuộc thi KHKT cấp tỉnh dành cho học sinh trung học lần thứ 8, năm học 2020-2021, nhà trường tổ chức cuộc thi KHKT cấp trường. Tại cuộc thi có 20 dự án với 40 học sinh tham gia. Qua đó, nhà trường chọn ra 12 dự án tốt nhất thi cấp tỉnh”, thầy Huỳnh Tấn Châu cho biết.

Theo thầy Châu, mục đích của việc đẩy mạnh KHKT là giúp học sinh làm quen với việc nghiên cứu khoa học, qua đó phát huy được năng lực, phẩm chất của các em. Đây là tiền đề để sau này các em làm công tác nghiên cứu khoa học cao hơn. Đã có nhiều học sinh của trường đạt nhiều thành tựu lớn trong nghiên cứu khoa học.

Để truyền cảm hứng cho học sinh học tập, tham gia nghiên cứu KHKT, hàng năm Ban Giám hiệu nhà trường phát động trong toàn thể học sinh và thường xuyên mời các cựu học sinh trong trường đã có thành tích nghiên cứu khoa học về trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm cho học sinh để tạo hứng thú, niềm đam mê nghiên cứu khoa học cho học sinh khóa sau. Ngoài ra, tùy mức độ đầu tư dự án của học sinh, nhà trường còn có sự hỗ trợ một phần kinh phí để các em nghiên cứu.

“Trong 3 năm trở lại đây, Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh đã đẩy mạnh phong trào nghiên cứu KHKT trong học sinh. Đây là một điều rất tốt trong công tác đổi mới giáo dục. Chính sự quan tâm của nhà trường nên hàng năm có nhiều dự án học sinh tham gia cuộc thi KHKT cấp tỉnh dành cho học sinh trung học và đạt giải cao”, Giám đốc Sở GD-ĐT Phú Yên Trần Khắc Lễ nói.

HIẾU TRUNG

Nguồn Phú Yên: http://www.baophuyen.com.vn/78/251414/day-manh-phong-trao-nghien-cuu-khoa-hoc-trong-hoc-sinh.html