ĐBQH đề nghị bổ sung khái niệm 'công trình ngầm' trong dự thảo Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn

Ngoài đề nghị bổ sung khái niệm 'công trình ngầm', ĐBQH kiến nghị cân nhắc khái niệm 'siêu đô thị' trong dự thảo Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn.

Đại biểu Nguyễn Quang Huân (Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Dương).

Đại biểu Nguyễn Quang Huân (Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Dương).

Sáng 25/10, Quốc hội thảo luận phiên toàn thể tại hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn.

Đề cập tới nội dung thành phố trong thành phố, đại biểu Nguyễn Quang Huân (Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Dương) đề nghị, cân nhắc có nên đưa thêm khái niệm "siêu đô thị" trong dự thảo Luật, đồng thời đề nghị bổ sung khái niệm về "công trình ngầm" trong Điều 2 của dự thảo luật, tránh các trường hợp diễn giải khác nhau trong tương lai.

Đóng góp về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật, đại biểu Đỗ Văn Yên (Đoàn ĐBQH tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) đề nghị Ban soạn thảo nghiên cứu, làm rõ về quyền sở hữu và khai thác không gian ngầm; đồng thời làm rõ trách nhiệm của các cơ quan chức năng...

Về lấy ý kiến của cộng đồng khu dân cư được quy định tại Điều 36 và Điều 37, đại biểu Đỗ Văn Yên cho rằng, các điều luật trên đã đề cập đến việc lấy ý kiến của cộng đồng trong quy hoạch nhưng chưa có cơ chế rõ ràng về việc phản hồi và xử lý các ý kiến này.

 Đại biểu Đỗ Văn Yên (Đoàn ĐBQH tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu).

Đại biểu Đỗ Văn Yên (Đoàn ĐBQH tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu).

Đồng tình với quan điểm, với thành phố trực thuộc Trung ương, bên cạnh quy hoạch tỉnh, cần có quy hoạch chung, đại biểu Hoàng Văn Cường (Đoàn ĐBQH TP Hà Nội) cho rằng, mỗi loại quy hoạch có chức năng khác nhau

Song, để tránh sự chồng chéo, trùng lặp, dự thảo Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn phải phân định rõ ràng. Trong đó, quy hoạch chung thực hiện chức năng định hướng phát triển cho tất cả các ngành, các lĩnh vực; sau đó còn có quy hoạch chi tiết của từng ngành, từng lĩnh vực...

Đại biểu đề nghị, Điều 20 phải quy định theo hướng cụ thể hóa những nội dung về phát triển các yếu tố hạ tầng, chứ không phải là định hướng. Thậm chí ở những khu vực nào không có quy hoạch phân khu thì phải xác định rõ ranh giới của các yếu tố này để cắm mốc giới; còn khu vực nào có khu vực phân khu cần phải xác định vị trí, quy hoạch phân khu xác định mốc giới.

Đại biểu cũng đề nghị trong kế hoạch thực hiện quy hoạch ở Điều 50, khoản 3 cần chỉ rõ tiến độ thực hiện các quy hoạch, thực hiện các quy hoạch về hạ tầng trước, sau đó mới quy hoạch đô thị để tránh tình trạng như hiện nay là "đi xin đất làm hạ tầng trước nhưng quy hoạch không có".

 Đại biểu Hoàng Văn Cường (Đoàn ĐBQH TP Hà Nội).

Đại biểu Hoàng Văn Cường (Đoàn ĐBQH TP Hà Nội).

Đại biểu đoàn TP Hà Nội cũng cho biết, quy hoạch thực chất là việc lựa chọn những phương án phân bổ nguồn lực để cho các mục tiêu phát triển. Vậy, làm thế nào để khai thác hiệu quả nhất các nguồn lực, trong đó nguồn lực đất đai là nguồn lực quan trọng nhất.

"Chúng ta phải quy định trong luật, đó là trong các phương án lựa chọn về phát triển đô thị phải có việc đánh giá về chi phí lợi ích trong việc sử dụng đất, để có cơ sở để thuyết minh", đại biểu nói.

Hải Minh

Nguồn GD&TĐ: https://giaoducthoidai.vn/dbqh-de-nghi-bo-sung-khai-niem-cong-trinh-ngam-trong-du-thao-luat-quy-hoach-do-thi-va-nong-thon-post705994.html