Để du lịch Bình Dương ngày càng phát triển

Sau 3 ngày diễn ra, chương trình khảo sát các điểm đến du lịch kết hợp tọa đàm đóng góp ý kiến hoàn thiện các sản phẩm dịch vụ du lịch (chương trình famtrip) trên địa bàn tỉnh Bình Dương năm 2023 đã kết thúc thành công. Ngoài giới thiệu đến các doanh nghiệp (DN) kinh doanh dịch vụ du lịch trong cả nước những tiềm năng thế mạnh du lịch của tỉnh, chương trình còn tiếp nhận được nhiều ý kiến đóng góp của các DN, các chuyên gia du lịch đến từ các trường đại học nhằm giúp ngành du lịch tỉnh nhà có thêm những định hướng mới trong xây dựng sản phẩm, phát triển trong thời gian tới.

Các đại biểu tham gia chương trình famtrip tham quan, khảo sát tại Bảo tàng Fito

Các đại biểu tham gia chương trình famtrip tham quan, khảo sát tại Bảo tàng Fito

Chương trình mang nhiều ý nghĩa

Trao đổi với P.V, ông Nguyễn Đức Minh, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Du lịch (XTDL) tỉnh, cho biết nhằm chung sức phát triển du lịch Bình Dương, trong 3 ngày (từ ngày 9 đến 11- 5), trung tâm đã phối hợp với Hiệp hội Du lịch (HHDL) tỉnh tổ chức chương trình famtrip năm 2023. Chương trình được tổ chức với mục đích khai thác thế mạnh trong phát triển các sản phẩm du lịch đặc thù tiêu biểu trên địa bàn tỉnh nhằm xây dựng, phát triển loại hình du lịch công nghiệp, du lịch làng nghề truyền thống, du lịch vui chơi giải trí, du lịch thể thao, du lịch tâm linh... đáp ứng nhu cầu tham quan, tìm hiểu của du khách.

Chương trình còn góp phần thúc đẩy liên kết, kết nối tour, tuyến tham quan giữa các DN lữ hành trong và ngoài tỉnh với các cơ sở sản xuất sản phẩm công nghiệp, các khu điểm du lịch, các đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch… trên địa bàn tỉnh; từ đó, giúp các DN kinh doanh dịch vụ du lịch giới thiệu, xây dựng tour, tuyến du lịch đưa khách từ các tỉnh, thành đến với Bình Dương và ngược lại.

Thông tin liên hệ: Trung tâm XTDL tỉnh Bình Dương, địa chỉ: Số 239 Thích Quảng Đức, phường Chánh Nghĩa, TP.Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương.

Điện thoại: (0274) 3855636

Website:dulichbinhduong.org.vn

Email: ttxtdl@binhduong.gov.vn

Trong 3 ngày trải nghiệm với chương trình, đại diện hơn 50 DN lữ hành trong cả nước, các chuyên gia du lịch đến từ các trường đại học, cao đẳng đã có dịp tham quan các di tích lịch sử - văn hóa tiểu biểu của tỉnh. Đây là những điểm đến có những nét đặc trưng riêng, thu hút du khách đến tham quan, như: Địa đạo Tam giác sắt - nơi được xem là “làng ngầm kỳ diệu” của tỉnh Bình Dương, hay tham quan chùa Hội Khánh với những nét kiến trúc nghệ thuật độc đáo, cũng là nơi có tượng phật nằm lớn nhất khu vực. Những điểm đến khác, như: Nhà thờ Chánh tòa Phú Cường, làng nghề sơn mài Tương Bình Hiệp (TP.Thủ Dầu Một), làng tre Phú An (TX.Bến Cát), vườn trái cây Hồng Vân, Bảo tàng Fito (TP.Thuận An)... cũng mang đến cho đoàn khảo sát những điều khám phá mới mẻ, thú vị.

Từ lâu, Bình Dương được biết đến là một trong những tỉnh, thành phát triển mạnh về công nghiệp, trong đó có ngành gốm sứ với những thương hiệu nổi tiếng. Đến với Bình Dương lần này, các thành viên trong đoàn famtrip đã được hướng dẫn đến tham quan, trải nghiệm tại Công ty Gốm sứ Minh Long I (TP.Thuận An). Tại đây, các thành viên không chỉ được tìm hiểu về quy trình sản xuất để hình thành nên những sản phẩm gốm sứ cũng như thương hiệu Gốm sứ Minh Long I nổi tiếng hôm nay, mà còn được tham quan các sản phẩm của công ty. Đây cũng là một trong những sản phẩm quà tặng mà mỗi du khách đến với Bình Dương có thể mua về làm quà tặng sau chuyến du lịch của mình.

Để du lịch phát triển hơn

Ngoài các hoạt động tham quan, trải nghiệm thực tế các điểm đến du lịch, cơ sở lưu trú, thưởng thức văn hóa ẩm thực độc đáo của Bình Dương, trong khuôn khổ chương trình famtrip lần này còn diễn ra buổi tọa đàm đóng góp ý kiến giúp ngành du lịch tỉnh nhà hoàn thiện các sản phẩm du lịch nhằm thu hút du khách đến với Bình Dương trong thời gian tới.

Tiến sĩ Trần Thị Thùy Trang, Trưởng bộ môn lữ hành, khoa du lịch, trường Đại học Văn Lang cho biết, Bình Dương có rất nhiều lợi thế, đặc biệt là về cơ sở vật chất, hạ tầng kỹ thuật du lịch cũng như cơ sở lưu trú 3-5 sao rất chuẩn. Bên cạnh đó, các sản phẩm du lịch của Bình Dương khá đa dạng, ẩm thực cũng rất phong phú, phù hợp với khẩu vị của các miền và du khách khi đến Bình Dương. “Để thúc đẩy phát triển du lịch, một trong những điều mà Bình Dương cần quan tâm đó là tăng cường quảng bá nhiều hơn. Bình Dương cần truyền thông nhiều hơn, đẩy mạnh quảng bá nhận diện thương hiệu cũng như hình ảnh để người dân, du khách biết Bình Dương có những sản phẩm nào, từ đó mới thu hút được du khách…”, Tiến sĩ Trần Thị Thùy Trang chia sẻ.

Là một trong những đơn vị lữ hành thường xuyên tổ chức đưa khách đến với Bình Dương và qua đợt famtrip lần này, anh Nguyễn Trường Giang, Công ty Du lịch Thái Loan (Đồng Nai) cho biết sau chuyến famtrip này anh đã có ý tưởng xây dựng sản phẩm du lịch mới cho công ty để góp phần thúc đẩy phát triển du lịch Bình Dương trong thời gian tới. “Bình Dương cần đưa ra những gói kích cầu du lịch cho các đơn vị lữ hành, cho vay ngắn hạn tạo điều kiện cho các điểm tham quan du lịch có thể đầu tư cải tạo điểm du lịch ngày càng chỉn chu và hấp dẫn hơn. Đặc biệt là tỉnh cần hỗ trợ các DN lữ hành có được mức giá dịch vụ tốt nhất để chúng tôi đưa khách đến đây ngày càng nhiều hơn”.

“Qua chuyến famtrip, chúng tôi đã tiếp nhận được nhiều đóng góp ý nghĩa giúp ngành du lịch nhìn lại những mặt tồn tại để khắc phục, hoàn thiện sản phẩm của mình nhằm thu hút du khách. Điều mà chúng tôi rất vui đó là sau khi tham quan trực tiếp, hiểu hơn về tiềm năng, đặc sắc của du lịch Bình Dương, các đơn vị cho biết sẽ xây dựng thành những sản phẩm cho đơn vị mình để đưa du khách đến với Bình Dương ngày một nhiều hơn. Hy vọng, với sự chung sức này, du lịch Bình Dương sẽ từng bước hoàn thiện các sản phẩm và ngày càng phát triển hơn”, ông Trần Tuấn Hùng, Chủ tịch HHDL Bình Dương.

HỒNG THUẬN

Nguồn Bình Dương: https://baobinhduong.vn/de-du-lich-binh-duong-ngay-cang-phat-trien-a296235.html