Để ngân hàng thuận lợi trong hỗ trợ khách hàng chịu thiệt hại bởi bão số 3

Đề xuất được chuyên gia trong ngành ngân hàng đưa ra, cần khẩn trương hoàn thiện hành lang pháp lý để tạo thuận lợi cho các tổ chức tín dụng khi triển khai cho vay hỗ trợ khách hàng vượt qua khó khăn do bão Yagi gây ra.

“Cần khẩn trương hoàn thiện hành lang pháp lý để tạo thuận lợi cho các tổ chức tín dụng”

Ông Nguyễn Quốc Hùng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam

Ông Nguyễn Quốc Hùng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam

Mức độ thiệt hại do bão số 3 gây ra rất lớn. Riêng ngành ngân hàng, chưa bao giờ chứng kiến con số khách hàng vay vốn thiệt hại chiếm tới 5% tổng dư nợ của các tỉnh, thành bị ảnh hưởng do bão.

Ngay sau khi siêu bão số Yagi đổ bộ vào các tỉnh phía Bắc, các tổ chức tín dụng đã có các giải pháp cấp bách nhằm giúp người dân và khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão lũ sớm khôi phục các hoạt động kinh tế bằng những chính sách: giảm, giãn, hoãn nợ; các gói tín dụng với lãi suất ưu đãi cùng các sản phẩm, dịch vụ đặc thù cho từng loại hình khách hàng. Đó là chưa kể hàng trăm tỷ đồng bằng tiền mặt và hiện vật đã được hệ thống ngân hàng ủng hộ đồng bào bị thiệt hại bởi cơn bão số 3.

Tuy nhiên, để giúp người dân, doanh nghiệp vượt qua khó khăn, cần sự chung tay vào cuộc của các ngành, các địa phương. Đồng thời, cần khẩn trương hoàn thiện hành lang pháp lý để tạo thuận lợi cho các tổ chức tín dụng khi triển khai cho vay hỗ trợ khách hàng vượt qua khó khăn.

Ví dụ, do hệ thống đánh giá tín dụng tự động nên nợ quá hạn sẽ tự động nhảy nhóm, ngay cả khi khách hàng chỉ cần chậm một ngày không trả nợ đúng hạn, từ đó, doanh nghiệp có lịch sử nợ xấu sẽ gặp khó khăn trong việc tiếp cận tín dụng trong tương lai. Trong trường hợp này, nếu không có cơ chế, các ngân hàng sẽ gặp khó khăn khi hoãn, giãn nợ. Hay Ngân hàng Nhà nước nên cân nhắc việc gia hạn Thông tư 02 một thời gian nữa…

“Đẩy mạnh hơn nữa cho vay tiêu dùng mới trên kênh số”

Ông Đinh Văn Chiến, Phó tổng giám đốc TPBank

Ông Đinh Văn Chiến, Phó tổng giám đốc TPBank

Ngay sau khi cơn bão số 3 đi qua, TPBank nhanh chóng rà soát, liên hệ với khách hàng trong vùng bị ảnh hưởng bởi bão, lũ để nắm bắt tình hình. Qua thống kê, hơn 100 khách hàng doanh nghiệp và 25.000 khách hàng cá nhân của Ngân hàng có thể bị ảnh hưởng bởi mưa lũ do cơn bão gây ra.

Sau khi đánh giá tình hình, trong vòng 3 ngày sau cơn bão, TPBank lập tức đưa ra hai chương trình hỗ trợ khách hàng. Thứ nhất là chương trình giảm tối đa 50% số tiền lãi dành cho khách hàng cá nhân. Mức lãi giảm này sẽ được giữ cố định đến muộn nhất là ngày 31/1/2025. Ngân hàng sẽ nhận đề nghị hỗ trợ từ phía khách hàng, kết hợp chủ động xử lý các hỗ trợ lãi suất đến hết tháng 10/2024. Chương trình có hạn mức lên tới 2.000 tỷ đồng. Thứ hai là chương trình hỗ trợ khách hàng doanh nghiệp với quy mô 2.000 tỷ đồng. Trong đó, 1.200 tỷ đồng dành cho khoản vay cũ với lãi suất ưu đãi giảm tối đa 2%/năm và 800 tỷ đồng dành cho khoản vay mới với lãi suất giảm 1%/năm so với lãi suất hiện hành.

Bên cạnh đó, các chương trình cho vay khác vẫn được TPBank tiếp tục thực hiện. Cho vay tiêu dùng được TPBank triển khai mạnh mẽ, đặc biệt là các khoản vay nhỏ trên kênh số. Theo ước tính, khoảng 25.000 khách hàng cho vay tiêu dùng có thể bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3 sẽ được giảm tối đa 50% số tiền lãi.

Thời gian tới, TPBank liên tục cập nhật tình hình khách hàng để nắm sát hơn, có hướng hỗ trợ tốt hơn, đặc biệt là phần liên quan triển khai hỗ trợ lãi vay mới, không chỉ ưu đãi lãi suất mà còn về thủ tục, thời gian xử lý để làm sao hỗ trợ khách hàng nhanh chóng vượt qua khó khăn..

“Chủ động rà soát và thông báo cho khách hàng về mức giảm lãi”

Bà Ngô Thu Hà, Tổng giám đốc SHB

Bà Ngô Thu Hà, Tổng giám đốc SHB

Chúng tôi đã thực hiện nhiều chương trình để hỗ trợ khách hàng bị thiệt hại bởi bảo Yagi.

Thứ nhất, liên quan đến miễn giảm lãi, SHB thực hiện giảm bình quân 50% lãi phải trả của khách hàng hiện hữu bị thiệt hại trong thời gian từ ngày 1/9 - 31/12/2024. Thậm chí, căn cứ vào tình hình thiệt hại nặng nề, hay trường hợp đặc biệt khó khăn, SHB có thể giảm tới 100% lãi suất trong 4 tháng cuối năm 2024. Đặc biệt, chúng tôi sẽ chủ động rà soát và thông báo cho khách hàng về mức giảm, chứ không đợi khách hàng phải đăng ký trên mức độ thiệt hại với Ngân hàng.

Thứ hai, SHB triển khai gói sản phẩm cho vay mới những khách hàng bị thiệt hại mong muốn phục hồi, phát triển sản xuất. Tính đến ngày 19/9/2024, chúng tôi đã có gói 2.000 tỷ đồng với mức lãi suất cho vay ngắn hạn là 4,5%/năm. Đồng thời, SHB tiếp tục rà soát, đánh giá thiệt hại của khách hàng để đưa thêm các chương trình cụ thể hơn cho từng ngành, từng lĩnh vực bị ảnh hưởng nặng nề mà cần thời gian hỗ trợ dài hơn để khách hàng phục hồi sản xuất - kinh doanh.

Thứ ba, SHB cũng triển khai chính sách cơ cấu nợ, kéo giãn thời gian trả nợ, giữ nguyên nhóm nợ cho các khách hàng bị thiệt hại theo quy định của pháp luật hiện hành như Nghị định 55, Thông tư 02, Thông tư 06, đồng thời xem xét hình thức cho vay không có tài sản đảm bảo, tín chấp.

Tính đến nay, SHB có 251 khách hàng bị ảnh hưởng, trong đó có 194 khách hàng cá nhân và 57 khách hàng doanh nghiệp tại một số tỉnh Quảng Ninh, Thái Nguyên, Tuyên Quang... Mức lãi suất hỗ trợ SHB ước tính trong thời gian từ nay đến hết 31/12/2024 là khoảng 40 tỷ đồng (chưa tính khoản hỗ trợ của gói vay 4,5%/năm) và sẽ còn tiếp tục rà soát để có những hỗ trợ tiếp theo cho khách hàng.

“Đồng hành cùng Ngân hàng Nhà nước và các tổ chức tín dụng khác để hỗ trợ tốt nhất cho khách hàng”

Ông Hồ Nam Tiến, Phó Chủ tịch thường trực HĐQT LPBank

Ông Hồ Nam Tiến, Phó Chủ tịch thường trực HĐQT LPBank

Thấu hiểu những thiệt hại nặng nề mà bão số 3 gây ra cho người dân và doanh nghiệp, LPBank khẩn trương triển khai gói hỗ trợ tài chính thiết thực, góp phần giúp khách hàng vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống và khôi phục sản xuất. Từ nay đến hết ngày 31/12/2024, LPBank sẽ triển khai chương trình giảm lãi suất cho vay lên đến 2%/năm và cơ cấu lại các khoản nợ hiện hữu cho khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão số 3. Đồng thời, Ngân hàng cũng cung cấp các gói vay mới với lãi suất ưu đãi chỉ từ 6%/năm.

Cụ thể, hơn 63.200 khách hàng dự kiến sẽ được áp dụng giảm lãi suất, với tổng dư nợ bị ảnh hưởng lên đến 29.700 tỷ đồng. Ước tính, tổng số tiền giảm lãi suất cho vay sẽ lên đến 85 tỷ đồng, bao gồm 73 tỷ đồng cho nhóm khách hàng cá nhân và 12 tỷ đồng cho nhóm khách hàng doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi bão số 3.

Mức giảm lãi suất cho vay đối với khoản vay trung dài hạn với mục đích tiêu dùng, ổn định đời sống tối đa lên đến 2%/năm so với lãi suất cho vay hiện hành. Mức giảm lãi suất cho vay đối với khoản vay ngắn hạn phục hồi sản xuất - kinh doanh dành cho khách hàng cá nhân tối đa là 1%/năm so với lãi suất cho vay hiện hành. Mức giảm lãi suất cho vay đối đối với khách hàng doanh nghiệp để phục hồi hoạt động kinh doanh tối đa là 2%/năm so với lãi suất cho vay hiện hành.

Đối với khách hàng vay mới, doanh số giải ngân áp dụng lãi suất ưu đãi lên đến 5.000 tỷ đồng dành cho khách hàng cá nhân và lên đến 3.000 tỷ đồng dành cho khách hàng doanh nghiệp. Khách hàng vay vốn mục đích tiêu dùng, sửa chữa nhà cửa, mua sắm trang bị nội thất để ổn định và tái thiết cuộc sống với lãi suất cho vay chỉ từ 6,5%/năm. Khách hàng vay vốn sửa chữa cơ sở kinh doanh, vay vốn lưu động phục hồi sản xuất - kinh doanh với lãi suất cho vay chỉ từ 6%/năm.

Hiện LPBank tiếp tục liên hệ với khách hàng để nắm bắt thông tin thiệt hại và hướng dẫn các phương án hỗ trợ khắc phục thiệt hại sau bão.

.

Hồng Dung thực hiện.

Nguồn ĐTCK: https://tinnhanhchungkhoan.vn/de-ngan-hang-thuan-loi-trong-ho-tro-khach-hang-chiu-thiet-hai-boi-bao-so-3-post355336.html