Đề Văn hấp dẫn, cuốn hút học sinh
Tại kỳ thi học sinh giỏi lớp 9 môn Ngữ văn ở TP Hồ Chí Minh năm học 2017-2018 (ngày 29-3-2018) vừa qua, dư luận rất quan tâm với lối ra đề văn thú vị theo kiểu kết hợp con số toán học.
Câu 1 trong đề thi văn như sau: “Theo em, chiếc ô tô đang đậu ở ô số mấy? Thật khó phải không? 16 - 06 - 68 - 88 - ? - 98 (dấu chấm ? là chiếc xe ô tô). Dường như bãi đậu xe này đánh số không theo một quy tắc nào cả. Không phải thế đâu. Chỉ cần quay ngược tấm hình lại, em có thể dễ dàng tìm ra câu trả lời. Cũng như vậy, trong cuộc sống, đôi khi chỉ cần thay đổi góc nhìn, ta sẽ khám phá ra bao điều thú vị. Em có đồng ý như vậy không? Hãy viết bài văn trình bày suy nghĩ của em”.
Quả thật, đề văn này rất thú vị, không ít lời bình luận trên các trang mạng đã dành những lời khen ngợi cho đề văn mới lạ. Từ trước tới nay, những bài thi văn nghị luận thường có dạng cổ điển theo ngôn ngữ văn học, được minh họa bằng những hình ảnh phản ánh đời sống xã hội. Còn đề văn này thì hoàn toàn ngược lại, ngay dòng đầu đã hỏi về những con số, dù cuối đề vẫn theo quy tắc ngữ văn là làm một bài nghị luận. Việc ra đề thi kiểu này vừa giúp học sinh tư duy nhiều hơn, vừa có nhiều góc nhìn mới để các em học sinh thể hiện bài văn viết theo kiểu mới lạ, hấp dẫn. Với đề thi này, nếu học sinh không có những đơn vị kiến thức và trải nghiệm nhất định thì khó lòng làm tốt, đặc biệt là không thể nào học tủ. Đề thi này đã thực sự hướng học sinh đến cảm thụ văn học, cũng như góc nhìn cuộc sống để hào hứng và yêu thích môn Ngữ văn hơn.
NGUYỄN HOÀNG DUY (Phường 9, quận 5, TP Hồ Chí Minh)
Nguồn QĐND: http://www.qdnd.vn/ban-doc/thu-ban-doc/de-van-hap-dan-cuon-hut-hoc-sinh-536239