Đề Văn tốt nghiệp THPT đợt 2 'dễ thở', tương đương với đề thi đợt 1

Sáng nay, hơn 26.000 thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT 2020 đợt 2 đã hoàn thành bài thi môn Ngữ văn. Nhiều thí sinh nhận định, đề thi không quá khó, có cấu trúc tương đương với đề thi môn Ngữ văn đợt 1.

Kết thúc môn thi sáng 3-9, nhiều thầy cô giáo và học sinh cho rằng đề thi Văn khá dễ thở. Cô Trịnh Thu Tuyết – Giáo viên Ngữ văn tại Hệ thống Giáo dục HOCMAI cho rằng: “Đề thi Ngữ văn đợt 2 – an tâm, an toàn nhưng thiếu sự mới mẻ”

Đề thi chính thức môn Ngữ văn Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 đợt 2 bám sát cấu trúc, mức độ, tính chất các câu hỏi như đề thi tham khảo lần 2 do Bộ GD&ĐT công bố. Từ ngữ liệu cho đến yêu cầu của các câu lệnh trong các phần Đọc hiểu, Nghị luận xã hội và Nghị luận văn học đều tương đương với Đề thi chính thức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 đợt 1 – Đây cũng là yếu tố giúp tạo nên tâm thế tương đối tích cực, đảm bảo cho các thí sinh thi đơt 2 có được cảm giác an tâm khi phải tham gia kì thi quan trọng nhất trong 12 năm học phổ thông trong điều kiện khá đặc biệt, chưa từng có.

Đề thi môn Ngữ Văn kỳ thi tốt nghiệp THPT đợt 2

Đề thi môn Ngữ Văn kỳ thi tốt nghiệp THPT đợt 2

Phần 2 – Làm văn (7,0 điểm): Giữ nguyên cấu trúc gồm 2 phần: Viết đoạn văn nghị luận xã hội (2,0 điểm) và bài nghị luận văn học (5,0 điểm).Phần Đọc hiểu (3 điểm) Ngữ liệu vẫn là trích đoạn của 1 văn bản mang phong cách ngôn ngữ chính luận cùng dung lượng tương đương với ngữ liệu được sử dụng trong đề thi đợt 1. Nội dung cùng hướng tới những vấn đề của tư tưởng, đạo lí, nếu đợt 1 gợi ra suy nghĩ về thái độ trân trọng với cuộc sống hàng ngày thì đợt 2 chính là gửi gắm thông điệp về vai trò quan trọng của niềm tin trong cuộc sống.

Đợt thi thứ 2 tiếp tục thực hiện mục tiêu kép, an ninh an toàn cho kỳ thi nghiêm túc, công bằng và đảm bảo sức khỏe trước diễn biến dịch bệnh. Ảnh: Khánh Huy

Đợt thi thứ 2 tiếp tục thực hiện mục tiêu kép, an ninh an toàn cho kỳ thi nghiêm túc, công bằng và đảm bảo sức khỏe trước diễn biến dịch bệnh. Ảnh: Khánh Huy

Câu nghị luận xã hội vẫn yêu cầu học sinh nghị luận về 1 khía cạnh của vấn đề rút ra từ phần Đọc hiểu đó là “sự cần thiết phải có niềm tin vào cuộc sống” – vấn đề “niềm tin” và khía cạnh bàn luận “sự cần thiết phải có niềm tin” hoàn toàn không xa lạ với học trò và chắc chắn cũng đã xuất hiện trong rất nhiều bài ôn luyện của các thầy/cô trong nhiều năm học.

Câu 2 (5,0 điểm): Bài nghị luận văn học đặt ra yêu cầu “phân tích khung cảnh hùng tráng của Việt Bắc trong kháng chiến” trong 22 câu thơ của phần cuối đoạn trích “Việt Bắc” – hầu như không có sự thay đổi gì về dung lượng, cảm hứng, thể loại…của ngữ liệu so với câu nghị luận văn học của đề thi đợt 1.

Nhìn chung, Đề thi Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 đợt 2 vẫn đảm bảo đúng các yêu cầu về nội dung, hình thức của một đề thi tốt nghiệp THPT. Cũng như đợt 1, đề không khó, nhất là ngữ liệu của câu nghị luận văn học có lẽ đã được điều chỉnh cho phù hợp với thời lượng làm bài của học trò, về cơ bản đáp ứng được tâm thế lo lắng, cảm giác thiệt thòi của hơn 26000 thí sinh thi đợt 2.

T.Fan

Nguồn PL&XH: https://phapluatxahoi.vn/de-van-tot-nghiep-thpt-dot-2-de-tho-tuong-duong-voi-de-thi-dot-1-208492.html