Đề xuất lập dự án thu phí ô tô vào nội đô TP.HCM

Vành đai khép kín bao quanh khu vực trung tâm thành phố, với: quận 1, quận 3 theo công nghệ thu phí đa làn không dừng; Xây dựng các cổng thu phí trên các tuyến đường hiện có tình trạng ùn tắc nghiêm trọng như khu vực đường Trường Sơn, Cộng Hòa;…

Sở Giao thông Vận tải vừa văn bản số 11638 gửi UBND TP.HCM đề xuất thực hiện lập dự án thu phí ô tô vào khu trung tâm thành phố.

Văn bản cho biết, Sở đã nhận được công văn ngày 6.10.2021 của nhà đầu tư Công ty cổ phần Công nghệ Tiên Phong đề xuất thực hiện lập dự án “Thu phí hạn chế ùn tắc giao thông đối với xe ô tô lưu thông vào nội đô TP.HCM” theo phương thức đối tác công tư - PPP.

Tuyến đường hiện có tình trạng ùn tắc nghiêm trọng như đường Cộng Hòa sẽ xây dựng các cổng thu phí. Ảnh: CTV

Theo đề xuất, quy mô đầu tư xây dựng hệ thống thu phí sẽ bao gồm:

Vành đai khép kín bao quanh khu vực trung tâm thành phố, với: quận 1, quận 3 theo công nghệ thu phí đa làn không dừng;

Xây dựng các cổng thu phí trên các tuyến đường hiện có tình trạng ùn tắc nghiêm trọng như khu vực đường Trường Sơn, Cộng Hòa; Xây dựng một trung tâm quản lý điều hành.

Về nhu cầu sử dụng đất của dự án, diện tích đất cho văn phòng trung tâm khoảng 1000m2 hiện có của Công ty Cổ phần Công nghệ Tiên Phong. Diện tích đất cho các cổng thu phí: sử dụng diện tích mặt đường hè phố hiện hữu, không giải tỏa mặt bằng. Các vị trí dự kiến gồm:

Các cổng thu phí được bố trí trên một vành đai khép kín bao quanh khu vực trung tâm thành phố, vành đai thu phí tại các tuyến đường: ở phía Bắc là đường Hoàng Sa men theo bờ kênh Thị Nghè, Nhiêu Lộc, đến đường Nguyễn Phúc Nguyên giao với Cách Mạng Tháng 8, đường Ba Tháng Hai, đường Lê Hồng Phong, đường Lý Thái Tổ, đường Nguyễn Văn Cừ, đường Võ Văn Kiệt, đường Tôn Đức Thắng. Ngoài ra, sẽ có một số cổng thu phí bố trí tại các đoạn đường có tình trạng ùn tắc nghiêm trọng như: Trường Sơn, Cộng Hòa.

Giải pháp kết nối thanh toán với hệ thống thu phí tự động không dừng VETC và VDTC để thực hiện thu phí các phương tiện đã dán thẻ RFID khi đi qua các điểm thu phí.

Hình thức đầu tư và tổng vốn đầu tư của dự án (tạm tính):

Hình thức đề xuất đầu tư theo phương thức đối tác công tư: Hợp đồng BLT (thời hạn 10 năm và không tái đầu tư). Tổng vốn đầu tư dự kiến là 2.274,1 tỷ đồng (bao gồm VAT), trong đó: Chi phí đầu tư ban đầu của dự án là 478,1 tỷ đồng; Tổng chi phí vận hành (có bao gồm lãi vay) của dự án trong 10 năm là 1.796 tỷ đồng. Nguồn vốn đầu tư do nhà đầu tư tự thu xếp các nguồn vốn để thực hiện dự án theo hình thức hợp đồng BLT. Kinh phí lập đề xuất dự án do nhà đầu tư đề xuất tự cân đối, chi trả.

Trên cơ sở sơ bộ nội dung đề xuất dự án và tự bỏ kinh phí để tham gia nghiên cứu, đề xuất của Công ty cổ phần Công nghệ Tiên Phong, Sở Giao thông vận tải kiến nghị UBND TP.HCM giao Sở Kế hoạch và Đầu tư tham mưu UBND thành phố xem xét, quyết định, đồng thời hướng dẫn Công ty Cổ phần Công nghệ Tiên Phong lập hồ sơ đề xuất dự án theo quy định pháp luật hiện hành.

Cũng theo văn bản của Sở, Đề án Tăng cường vận tải hành khách công cộng kết hợp kiểm soát phương tiện cơ giới cá nhân tham gia giao thông trên địa bàn TP.HCM đã được UBND TP.HCM phê duyệt tại Quyết định số 3998 ngày 27.10.2020; Kế hoạch triển khai thực hiện Đề án ban hành tại Quyết định số 1182 ngày 6.4.2021.

Theo đó, phát triển vận tải hành khách công cộng phải kết hợp, đồng thời với hạn chế phương tiện cơ giới cá nhân tham gia giao thông, theo Đề án và kế hoạch triển khai được UBND thành phố phê duyệt, nhóm giải pháp tăng cường vận tải hành khách công cộng được triển khai đồng thời với nhóm giải pháp kiểm soát sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân tham gia giao thông.

Giải pháp kiểm soát sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân tham gia giao thông gồm 3 giải pháp kinh tế, hành chính, trong đó giải pháp “thu phí xe ô tô lưu thông vào khu vực trung tâm thành phố’’ cần được sớm xem xét, triển khai trong giai đoạn 2021 - 2025 nhằm giảm nhu cầu sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân, tạo động lực thúc đẩy nhu cầu sử dụng phương tiện giao thông công cộng, góp phần cải thiện tình trạng ùn tắc giao thông thường xuyên xảy ra tại khu vực trung tâm thành phố trong khi hạ tầng giao thông đường bộ chưa thể đầu tư mở rộng theo quy hoạch.

Ôtô lưu thông trên đường đường trên đường Trường Sa. Ảnh: Hữu Khoa

Ôtô lưu thông trên đường đường trên đường Trường Sa. Ảnh: Hữu Khoa

Được biết, dự án "Thu phí hạn chế ùn tắc giao thông đối với xe ô tô lưu thông vào nội đô TP.HCM" đặt ra nhiều mục tiêu như: Điều tiết giao thông vào các khu vực đang ùn tắc, giảm ùn tắc trên các trục giao thông chính dẫn đến trung tâm thành phố; Bổ sung nguồn vốn ngân sách bảo trì đường bộ của thành phố; Thúc đẩy người dân sử dụng phương tiện giao thông công cộng; Hạn chế ô nhiễm môi trường…

Nếu dự án thực hiện thì thời gian thu phí sẽ từ 6 giờ đến 9 giờ sáng và từ 15 giờ đến 19 giờ. Số tiền người dân phải trả khi lưu thông vào khu trung tâm là 40.000 đồng cho xe con tiêu chuẩn, 70.000 đồng cho xe tải và xe khách (kể cả xe biển xanh nhằm đảm bảo sự đồng thuận của xã hội), không thu phí xe đi ra.

Xe taxi có đăng ký tại TP.HCM được giảm phí, tạm tính 20.000 đồng/xe. Riêng xe buýt, các loại xe ưu tiên theo quy định trong thu phí sử dụng đường bộ như xe cứu thương, cứu hỏa… sẽ được miễn phí.

Minh Hoàng

Nguồn Người Đô Thị: http://nguoidothi.net.vn/de-xuat-lap-du-an-thu-phi-o-to-vao-noi-do-tp-hcm-32059.html