Đề xuất nhiều phương án kết nối giao thông TP.HCM với Đồng Nai

Để hoàn thiện các dự án giao thông theo quy hoạch cũng như đảm bảo thống nhất các phương án kết nối, làm cơ sở tổ chức thực hiện các thủ tục bổ sung vào các đồ án quy hoạch có liên quan, các cơ quan chức năng thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) vừa đề xuất nhiều dự án cầu và đường bộ kết nối giữa Thành phố này với tỉnh Đồng Nai.

Theo đó đối với dự án cầu thay phà Cát Lái, Sở Giao thông vận tải (GTVT) kiến nghị Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố thống nhất hướng tuyến theo ý kiến chấp thuận của Thủ tướng Chính phủ tại Công văn số 631/TTg-CN ngày 9/5/2017 với quy mô đầu tư 6 làn xe. Giai đoạn đầu tư xây dựng sau khi tuyến đường liên cảng Cát Lái - Phú Hữu - vành đai 3 TP.HCM hoàn thành đưa vào khai thác. Đồng thời Thực hiện các thủ tục điều chỉnh, bổ sung quy hoạch cầu thay phà Cát Lái vào đồ án quy hoạch của 2 địa phương, thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và các đồ án quy hoạch khác có liên quan.

Đối với dự án cầu kết nối thành phố Thủ Đức, TP.HCM với xã Tam An, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai (quy mô đầu tư 6 làn xe), Sở GTVT TP.HCM kiến nghị UBND Thành phố thống nhất hướng tuyến, bắt đầu từ đường vành đai 3 tại vị trí nút giao Gò Công (giao với đường nhánh nối từ vành đai 3 ra Xa lộ Hà nội) thuộc phường Long Thạnh Mỹ, thành phố Thủ Đức (TP.HCM) kết nối với ĐT.777B theo quy hoạch sử dụng đất huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai.

Trong khi đó, đối với dự án cầu kết nối khu Nam TP.HCM (đường Hoàng Quốc Việt) với huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai (quy mô đầu tư 6 làn xe), Sở GTVT TP.HCM kiến nghị UBND Thành phố thống nhất hướng tuyến bắt đầu từ đường Nguyễn Hữu Thọ đi dọc đường Hoàng Quốc Việt thuộc quận 7 (TP.HCM) kết nối khu dân cư Phú Hữu, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai.

Ngoài 3 dự án nói trên, TP.HCM cũng đang đề xuất phương án đầu tư các nút giao kết nối cao tốc Bến Lức - Long Thành (đi qua tỉnh Đồng Nai) với các tuyến đường thuộc TP.HCM. Cụ thể, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM (Ban Quản lý) đề xuất 3 phương án giải quyết tồn tại dự án nút giao Quốc lộ 50 (QL50) với cao tốc Bến Lức - Long Thành.

Theo đó, với phương án 1, Ban Quản lý kiến nghị Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đầu tư theo quy mô hoàn chỉnh nút giao QL50 và nút giao Nguyễn Văn Tạo ngay thời điểm hiện nay với tính chất nút giao thông khác mức dạng Trumpet kép; đầu tư đoạn tuyến QL50 và cầu vượt trên QL50 có quy mô đáp ứng 6 làn xe để đồng bộ với dự án xây dựng QL50.

Phương án 2, Ban Quản lý đề xuất VEC thực hiện đầu tư cầu vượt trên QL50 và đường đầu cầu thuộc nút giao QL50 theo quy mô đáp ứng 6 làn xe để đồng bộ với dự án xây dựng QL50 và đầu tư hoàn chỉnh nút giao Nguyễn Văn Tạo ngay thời điểm hiện nay. Trong đó TP.HCM sẽ thực hiện dự án đầu tư độc lập với tổng mức đầu tư dự kiến là 573 tỷ đồng.

TP.HCM và Đồng Nai đang lên phương án xây dựng cầu thay thế phà Cát Lái qua sông Đồng Nai. Ảnh: Chinhphu.vn.

TP.HCM và Đồng Nai đang lên phương án xây dựng cầu thay thế phà Cát Lái qua sông Đồng Nai. Ảnh: Chinhphu.vn.

Đáng chú ý, với phương án 3, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông đề xuất VEC thực hiện đầu tư cầu vượt trên QL50 và đường đầu cầu thuộc nút giao QL50 theo quy mô đáp ứng 6 làn xe để đồng bộ với dự án xây dựng QL50 ngay thời điểm hiện nay. Trong đó TP.HCM sẽ thực hiện dự án độc lập với tổng mức đầu tư dự kiến là 1.124 tỷ đồng.

Phương án này sẽ triển khai dự án độc lập, thực hiện song song với dự án cao tốc Bến Lức-– Long Thành và dự án xây dựng QL50; đồng thời chủ động được nguồn vốn đảm bảo tiến độ thực hiện dự án tuy nhiên nhược điểm là phải điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành để tránh trùng lặp.

Theo đại diện Sở GTVT TP.HCM: Việc đầu tư đoạn tuyến QL50 thuộc phạm vi nút giao QL50 giai đoạn hoàn chỉnh là rất cần thiết để đảm bảo sự đồng bộ với dự án xây dựng QL50. Dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành được phê duyệt đầu tư từ năm 2016, đến nay cần rà soát, xem xét điều chỉnh chủ trương đầu tư, quy mô đầu tư của dự án cho phù hợp nhằm phát huy hiệu quả đầu tư, tránh gây lãng phí. Trong đó, việc xem xét đầu tư hoàn chỉnh nút giao QL50 và nút giao Nguyễn Văn Tạo là rất cấp bách để tránh gây ùn tắc giao thông.

Trước đó, UBND TP.HCM đã đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư góp ý kiến thẩm định điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành; trong đó có kiến nghị thực hiện đầu tư hoàn chỉnh nút giao QL50 đảm bảo đồng bộ với dự án xây dựng QL50 (quy mô 6 làn xe). Nhưng sau đó, VEC đã có ý kiến về những vướng mắc trong việc thu xếp nguồn vốn thực hiện cho dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành nên việc VEC đầu tư hoàn chỉnh nút giao QL50 và nút giao Nguyễn Văn Tạo sẽ rất khó thực hiện.

Trần Tình - Thành Đồng

Nguồn LĐTĐ: https://laodongthudo.vn/de-xuat-nhieu-phuong-an-ket-noi-giao-thong-tphcm-voi-dong-nai-157832.html