Đề xuất phương án vận hành cầu phao Phong Châu

Chi cục Đường thủy nội địa khu vực I đề xuất phương án vận hành cầu phao Phong Châu sau khi hoàn thành lắp đặt, đảm bảo an toàn.

Theo cơ quan này, ngay sau khi cầu đường bộ vượt sông Phong Châu (Km 280+000 sông Hồng, thuộc địa bàn xã Vạn Xuân, huyện Tam Nông và xã Phùng Nguyễn, huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ) bị sập do nước lũ, đơn vị đã thông báo cấm luồng đường thủy tại khu vực từ ngày 9/9/2024.

Trạm điều tiết khống chế, hướng dẫn đảm bảo an toàn giao thông tại phía thượng lưu cầu Phong Châu.

Trạm điều tiết khống chế, hướng dẫn đảm bảo an toàn giao thông tại phía thượng lưu cầu Phong Châu.

Chi cục cũng yêu cầu các đơn vị khu vực lắp đặt báo hiệu thông báo cấm đi qua; báo hiệu chú ý nguy hiểm tại thượng lưu, hạ lưu cầu Phong Châu. Đồng thời, thiết lập một trạm điều tiết khống chế, hướng dẫn đảm bảo an toàn giao thông tại phía thượng lưu, có nhân viên hướng dẫn, ngăn ngừa các phương tiện đường thủy vẫn đi vào khu vực cấm luồng.

Đến thời điểm hiện tại, đã hoàn thành việc triển khai phương án đảm bảo giao thông tại cầu Phong Châu. Tuy nhiên, khu vực này vẫn đang hạn chế giao thông đường thủy để phục vụ công tác cứu nạn và lắp cầu phao tạm thời, phục vụ lưu thông qua hai bên sông.

Cùng đó, để nhanh chóng vận hành cầu phao an toàn sau khi lắp đặt xong, chi cục đã phối hợp với đơn vị vận hành cầu phao thống nhất phương án đảm bảo an toàn giao thông đường thủy nội địa tại khu vực.

Theo đó, lưu lượng phương tiện thủy lưu thông trên khu vực luồng qua cầu phao không lớn. Thống kê tại trạm Quản lý đường thủy nội địa Cổ Tiết cho thấy, trong năm 2023 có khoảng 120 lượt phương tiện/tháng; phương tiện có trọng tải từ 100 đến 300 tấn, chủ yếu vận chuyển vật liệu xây dựng, cát, đá sỏi, gỗ dăm và đánh bắt thủy, hải sản.

Do vậy, nhằm đảm bảo cho phương tiện lưu thông an toàn, thuận lợi nhất, chi cục đề xuất phương án: Đóng, mở cầu phao 1 lần/ngày, từ 9h00 đến 10h00 hằng ngày; linh hoạt số lần đóng, mở tùy theo phương tiện có nhu cầu lưu thông qua khu vực.

Một phần cầu phao được hạ thử để kiểm tra (Ảnh: Đăng Minh).

Một phần cầu phao được hạ thử để kiểm tra (Ảnh: Đăng Minh).

Sau khi thống nhất đơn vị vận hành cầu phao về thời gian đóng, mở cầu phao, chi cục ra thông báo hạn chế giao thông, thông báo thời gian đóng, mở cầu phao gửi đến các cơ quan thông tin đại chúng, các sở GTVT, chính quyền địa phương…; thông tin đến các thuyền trưởng, điều khiển phương tiện biết để chủ động thời gian lưu thông qua khu vực đảm bảo an toàn, hiệu quả.

Chi cục cũng đề nghị cấp thẩm quyền bố trí hai trạm điều tiết tại khu vực thượng lưu, hạ lưu cầu phao Phong Châu; bố trí phương tiện và nhân lực theo quy định về công tác điều tiết khống chế, chống va trôi và hạn chế giao thông đường thủy nội địa để điều tiết bảo đảm an toàn giao thông đường thủy tại khu vực.

Được biết, trưa nay (19/9), cầu phao được hạ dần để nghiên cứu các chỉ số kỹ thuật về lưu tốc, dòng chảy, đảm bảo an toàn cho việc lắp đặt cầu.

Vị trí lắp đặt cầu phao cách cây cầu Phong Châu bị sập khoảng 400m về phía hạ lưu sông Hồng (bờ tả thuộc xã Phùng Nguyên, huyện Lâm Thao, bờ hữu thuộc xã Hương Nộn, huyện Tam Nông).

Kỳ Nam

Nguồn Giao Thông: https://www.baogiaothong.vn/de-xuat-phuong-an-van-hanh-cau-phao-phong-chau-192240919153022837.htm