ĐH Bách khoa Hà Nội xử lý vụ sinh viên ăn cơm canh thừa: Thầy cô ăn cùng sinh viên, mở mã QR nhận phản ánh

Sau sự việc phản ánh, sinh viên ăn cơm canh thừa, Ban lãnh đạo Đại học Bách khoa Hà Nội đã triển khai ngay việc chỉ đạo tất cả thầy cô của Khoa Giáo dục quốc phòng và an ninh ăn cùng sinh viên trong các bữa ăn. Bên cạnh đó, nhà trường đã dán các QR code tại các khu ở của sinh viên để các em có thể trực tiếp phản ánh về các vấn đề trong trường.

Liên quan vụ việc sinh viên Đại học Bách Khoa Hà Nội trong 2 tuần học giáo dục quốc phòng phải ăn cơm canh thừa bữa trước, nhiều dị vật bất thường, ngày 8.10, PGS.TS Huỳnh Đăng Chính, Phó Giám đốc Đại học Bách khoa Hà Nội đã có những phản hồi với báo chí.

Điều “không thể hiểu” và “không thể chấp nhận”

Trao đổi với báo chí, PGS.TS Huỳnh Đăng Chính, Phó Giám đốc Đại học Bách khoa Hà Nội cho biết, ông rất bất ngờ khi xem những hình ảnh bữa ăn được ghi lại và khẳng định hành động dồn cơm, canh thừa để tiếp tục chia cho sinh viên là “không thể hiểu được” và “không thể chấp nhận được”.

“Phải làm nghiêm, xử lý dứt điểm bởi sinh viên cũng là con em, con cháu của mình. Ban lãnh đạo sẽ dứt khoát xử lý đến cùng và công khai việc này”, ông Chính nói.

Về vấn đề phát hiện dị vật trong suất ăn, PGS.TS Huỳnh Đăng Chính cho hay, duy nhất có 2 trường hợp sinh viên phản ánh có chân gián trong đồ ăn là đúng sự thật. Theo giải trình của đơn vị cung cấp suất ăn, do máy thái thịt có gián chui vào nên rơi vào đồ ăn. Nhà bếp đã nhanh chóng xử lý ngay sau khi nhận được phản ánh từ sinh viên.

Theo PGS.TS Huỳnh Đăng Chính, Ban lãnh đạo Đại học Bách khoa Hà Nội nhận thức được trách nhiệm trực tiếp khi để xảy ra sự việc. Đại học Bách khoa Hà Nội đã chỉ đạo tất cả đơn vị liên quan trong vấn đề này cần rút kinh nghiệm; đồng thời dứt khoát, ngay lập tức dừng hợp đồng với đơn vị cung cấp dịch vụ bữa ăn cho sinh viên học giáo dục quốc phòng an ninh.

Ban lãnh đạo Đại học Bách khoa Hà Nội cũng tạm thời đề nghị đơn vị dịch vụ đang cung cấp bữa ăn trong khuôn viên của trường cho cán bộ nhân viên trực tiếp phục vụ bữa ăn cho sinh viên học giáo dục quốc phòng an ninh; đảm bảo chất lượng, an toàn vệ sinh và đảm bảo được giờ học của sinh viên.

Sau sự việc, Ban lãnh đạo Đại học Bách khoa Hà Nội đã triển khai ngay việc chỉ đạo tất cả thầy cô của Khoa Giáo dục quốc phòng và an ninh ăn cùng sinh viên trong các bữa ăn. Bên cạnh đó, nhà trường đã dán các QR code tại các khu ở của sinh viên để các em có thể trực tiếp phản ánh về các vấn đề trong trường.

Mã QR code này không làm lộ thông tin sinh viên, các em có thể chủ động, thoải mái góp ý. Thông qua cách này, nhà trường sẽ chủ động nắm bắt vấn đề, tránh việc xảy ra chuyện nhưng trường không hay.

PGS.TS Huỳnh Đăng Chính khẳng định, nhà trường sẽ tăng cường rà soát, kiểm soát tất cả các đơn vị cung cấp dịch vụ, từ đó giảm thiểu những sự việc có thể gây tác động tới thương hiệu, uy tín của trường

“Sau sự việc, Đại học Bách khoa Hà Nội nhận thấy mình có trách nhiệm lớn nhất. Đây cũng là sự việc để chúng tôi nhìn nhận lại và có trách nhiệm hơn với mọi công việc liên quan đến nhân sự, con người bên cạnh công tác chuyên môn”, PGS.TS Huỳnh Đăng Chính nói.

 PGS.TS Huỳnh Đăng Chính, Phó Giám đốc Đại học Bách khoa Hà Nội

PGS.TS Huỳnh Đăng Chính, Phó Giám đốc Đại học Bách khoa Hà Nội

Sáng nay (8.10), Thiếu tướng Trần Ngọc Thanh, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Quốc phòng và An ninh (Bộ GD-ĐT) và cơ quan y tế địa phương đã xuống Đại học Bách Khoa Hà Nội để kiểm tra, rà soát hoạt động cung cấp suất ăn.

Trong thời gian chờ đơn vị cung cấp suất ăn mới, nhà ăn A15, Đại học Bách Khoa Hà Nội được yêu cầu tạm dừng hoạt động. Bữa ăn tân sinh viên học giáo dục quốc phòng sẽ được phục vụ tại nhà ăn cán bộ trường với sức chứa khoảng 200 người.

Được biết, ngay trong tối 7.10, Đại học Bách khoa Hà Nội cùng Vụ Giáo dục Quốc phòng và An ninh (Bộ GD-ĐT) đã tới gặp các em sinh viên đang học giáo dục quốc phòng an ninh để lắng nghe ý kiến góp ý, tâm tư, nguyện vọng.

Cũng theo lãnh đạo Đại học Bách khoa Hà Nội, do trước đó, nhà trường qua các kênh chính thống chưa nhận được phản ánh nào của sinh viên về hiện tượng này, trong các buổi họp dân chủ hàng tuần của Khoa Giáo dục quốc phòng và an ninh cũng không có phản hồi từ sinh viên; cùng với việc định kỳ trung tâm y tế khi kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm cũng không phát hiện ra vấn đề nên ở góc độ nhà trường có chút bất ngờ về sự việc.

Trước đó, năm 2023, Ban Giám đốc cũng nhận được phản ánh của sinh viên kiến nghị về việc thức ăn không đủ. Chính PGS.TS Huỳnh Đăng Chính là người trực tiếp xuống kiểm tra đột xuất và ăn thử. Việc này kéo dài 1 tuần và được đánh giá “không thấy có vấn đề gì”. Sau đó, trường không nhận thêm được phản hồi nào của sinh viên qua kênh chính thống.

“Ở góc độ nào đó, nhà trường phần nào tin tưởng với kết quả này, vì thế cảm thấy bất ngờ khi xem được video ghi lại”, ông Chính nói.

 Các sinh viên có nhiệm vụ thu gom cơm canh thừa trong bát của từng bàn, trộn đều, đổ vào khay, sau đó nhân viên của nhà ăn đổ số cơm canh thừa này vào thùng đựng cơm canh chung và tiếp tục chia cho các đơn vị đến ăn sau (Nguồn: Chương trình Chuyển động 24h)

Các sinh viên có nhiệm vụ thu gom cơm canh thừa trong bát của từng bàn, trộn đều, đổ vào khay, sau đó nhân viên của nhà ăn đổ số cơm canh thừa này vào thùng đựng cơm canh chung và tiếp tục chia cho các đơn vị đến ăn sau (Nguồn: Chương trình Chuyển động 24h)

Đại học Bách khoa Hà Nội mong muốn nhận được sự cảm thông của phụ huynh, sinh viên

Trước đó, phóng sự về việc sinh viên Đại học Bách Khoa Hà Nội trong 2 tuần học giáo dục quốc phòng phải ăn cơm canh thừa bữa trước, nhiều dị vật bất thường, khi lên sóng chương trình Chuyển động 24h đã gây xôn xao dư luận.

Những sinh viên được giao nhiệm vụ chia cơm thông tin với Chuyển động 24h, phần lớn các suất cơm đã được chuẩn bị sẵn trên bàn là cơm thừa từ các bữa ăn của một trung đội đã ăn trước đó khoảng 1 giờ. Các sinh viên này có nhiệm vụ thu gom cơm thừa trong bát của từng bàn, trộn đều, đổ vào khay, sau đó nhân viên của nhà ăn đổ số cơm thừa này vào thùng đựng cơm chung và tiếp tục chia cho các đơn vị đến ăn sau.

''Khi các bạn trực nhà ăn định đem cơm đó đổ đi thì bác ấy ngăn lại và bác ấy dồn hết vào 1 âu, đổ vào nồi cơm lớn. Các bạn hỏi đây là cơm mới hay cũ thì người ta không trả lời mà bảo là xới đi cháu. Bằng cảm quan thì ai cũng thấy là cơm khô đến mức đó thì chỉ là cơm nấu lại thôi”, một sinh viên được giao nhiệm vụ chia cơm chia sẻ.

Không chỉ cơm thừa được tái sử dụng, những bát canh ăn dở của mỗi bàn cũng được một nhân viên của bếp ăn thu gom lại, đổ vào nồi. Sau đó, yêu cầu các sinh viên của tiểu đội phục vụ dồn hết vào 1 nồi canh chung để chia cho các bạn. Dù không đành lòng với việc cho các bạn của mình ăn cơm thừa, canh cặn, thế nhưng theo những sinh viên của các tiểu đội phục vụ, đây là việc “bắt buộc phải làm”.

Các sinh viên cũng chia sẻ, đã nhiều lần phát hiện ra đủ loại dị vật có trong những bữa ăn hàng ngày.

Ngay trong tối 7.10, Đại học Bách khoa Hà Nội đã có thông tin phản hồi chính thức, cho biết ngay sau khi nắm tình hình, Ban lãnh đạo Đại học Bách khoa Hà Nội đã có chỉ đạo để xử lý kịp thời. Tinh thần của Đại học Bách khoa Hà Nội là trực tiếp trách nhiệm, công khai và xử lý nghiêm các tập thể, cá nhân liên quan, đảm bảo quyền lợi của người học.

Trên cơ sở đó, Ban lãnh đạo Đại học Bách khoa Hà Nội đã chỉ đạo và quyết định ngay trong chiều 7.10 việc dừng ngay hợp đồng với đơn vị cung cấp suất ăn hiện tại cho tân sinh viên đang học giáo dục quốc phòng - an ninh. Chuyển đơn vị khác để cung cấp suất ăn đảm bảo đáp ứng đủ các tiêu chuẩn định lượng và vệ sinh an toàn thực phẩm. Ngoài ra, tiếp tục đề nghị các bên liên quan làm rõ và xử lý triệt để.

Ban lãnh đạo Đại học Bách khoa Hà Nội giao đơn vị phụ trách Công tác sinh viên tăng cường tìm hiểu, nắm rõ tâm tư, nguyện vọng của sinh viên; bảo đảm giải quyết kịp thời các thắc mắc, đề nghị về ăn uống của sinh viên; hàng ngày chỉ đạo kiểm tra, giám sát số lượng và chất lượng thực phẩm sử dụng theo tiêu chuẩn quy định và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

"Đây là một sự việc đáng tiếc xảy ra, Đại học Bách khoa Hà Nội xin được gửi lời xin lỗi và mong muốn nhận được sự cảm thông, chia sẻ của các bậc phụ huynh, các em sinh viên. Nhà trường mong muốn luôn nhận được các ý kiến đóng góp của xã hội, người học để các hoạt động của nhà trường ngày một tốt hơn", thông cáo của Đại học Bách khoa Hà Nội nêu rõ.

Nguyễn Liên

Nguồn Đại Biểu Nhân Dân: https://daibieunhandan.vn/dh-bach-khoa-ha-noi-xu-ly-vu-sinh-vien-an-com-canh-thua-thay-co-an-cung-sinh-vien-mo-ma-qr-nhan-phan-anh-post392672.html