Đi chợ, mua rau bằng tin nhắn
Người dân giờ đây khi tham gia mua bán tại các khu chợ 4.0 không cần mang theo ví hay tiền mặt, chỉ với 1 chiếc điện thoại di động, họ đã có thể thanh toán tiền chợ 1 cách dễ dàng nhờ dịch vụ Mobile Money.
Theo Cục Viễn thông (Bộ TT&TT), đến cuối tháng 12/2022, Việt Nam hiện có gần 3 triệu người dùng dịch vụ tiền di động (Mobile Money) trên cả nước, với hơn 69% số tài khoản được mở ở các vùng sâu, vùng xa và hải đảo.
Số lượng các điểm kinh doanh dịch vụ Mobile Money là hơn 8.200 điểm, trong đó gần 4.500 điểm ở các vùng sâu, vùng xa.
Về số dư tài khoản Mobile Money, hiện có khoảng 21 tỷ đồng. Tổng giao dịch thực hiện trong 11 tháng là 929 tỷ đồng, trong đó giao dịch chuyển tiền chiếm 586 tỷ đồng.
Ông Phạm Anh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Thanh toán, Ngân hàng Nhà nước cho biết hiện có 3 nhà mạng được cấp phép triển khai thí điểm Mobile Money là VNPT, Mobifone và Viettel.
Theo đánh giá của Ngân hàng Nhà nước, dịch vụ Mobile Money đã giúp mở rộng kênh thanh toán không dùng tiền mặt trên thiết bị di động, mang lại tiện ích cho người sử dụng, đáp ứng nhu cầu thực tế của người dân và xã hội.
Chất lượng dịch vụ của các doanh nghiệp thực hiện thí điểm Mobile Money nhìn chung được đảm bảo, chưa phát sinh các rủi ro, sự cố lớn trong quá trình cung cấp dịch vụ.
Quan trọng hơn cả, dịch vụ Mobile Money đã tạo được niềm tin cho khách hàng và mở rộng việc tiếp cận dịch vụ tài chính tới nhóm khách hàng mới chưa có tài khoản ngân hàng, đặc biệt ở vùng nông thôn, vùng sâu vùng xa.
Điểm khác biệt giữa tài khoản Mobile Money với các phương tiện hiện nay là không cần phải có tài khoản ngân hàng, không cần phải đến các điểm giao dịch ngân hàng, các máy rút tiền ATM… để rút tiền, nạp tiền và chuyển tiền theo nhu cầu của khách hàng.
Theo ông Nguyễn Văn Tấn - Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Dịch vụ Viễn thông VinaPhone, để phổ cập Mobile Money, cần phải làm sao để người dân dễ dàng tiếp cận, sử dụng dịch vụ nhất.
"Nói về chuyển đổi số thì rất cao xa với người dân. Cần làm sao để việc sử dụng dịch vụ Mobile Money thật đơn giản, chỉ cần một hai nút bấm là có thể sử dụng ngay được dịch vụ", ông Tấn nói.
Đại diện Tổng công ty Dịch vụ số Viettel (Viettel Digital) cho biết, sau một thời gian triển khai, Viettel hiện có gần 1,6 triệu khách hàng đang có tài khoản Mobile Money trong tổng số 24 triệu người sử dụng Viettel Money.
Theo đó, những khu chợ truyền thống giờ đây được phủ lên một tấm áo mới, hiện đại hơn, cấp tiến hơn thông qua mô hình chợ 4.0. Tính đến nay, đã có hơn 500 chợ 4.0 của Viettel Money được đưa vào triển khai, phủ rộng khắp 63 tỉnh thành trên cả nước.
"Người dân giờ đây khi tham gia mua bán tại các khu chợ 4.0 không cần mang theo ví hay tiền mặt, chỉ với 1 chiếc điện thoại di động, họ đã có thể thanh toán tiền chợ 1 cách dễ dàng", đại diện Viettel Digital chia sẻ.
Nguồn Nhà Quản Trị: http://theleader.vn/di-cho-mua-rau-bang-tin-nhan-1673511055012.htm