Điểm yếu của hàng không mẫu hạm Mỹ

Tạp chí Military Watch (Mỹ) nhận xét: Khi đặt cược vào máy bay tiêm kích F-18 Super Hornet, Hải quân Mỹ đã 'hy sinh' tính hiệu quả của hàng không mẫu hạm.

Máy bay chiến đấu F/A-18F Super Hornet sử dụng trên hàng không mẫu hạm của quân đội Mỹ. (Nguồn: U.S. Navy)

Máy bay chiến đấu F/A-18F Super Hornet sử dụng trên hàng không mẫu hạm của quân đội Mỹ. (Nguồn: U.S. Navy)

Bài báo cho biết, bán kính chiến đấu bị giảm tới mức đáng kinh ngạc.

Như tác giả bài viết lưu ý, sau khi tiêm kích F-18 đi vào hoạt động năm 2001, Hải quân Mỹ hy vọng giảm chi phí duy trì các nhóm tác chiến tàu sân bay. Chiếc tiêm kích này thay thế máy bay cường kích A-6 Intruder và máy bay đánh chặn F-14 Tomcat trên hàng không mẫu hạm, trong khi các loại máy bay trên có bán kính chiến đấu lớn hơn nhiều.

"Việc chuyển từ F-14 Tomcat sang F-18 Super Hornet đã làm giảm bán kính chiến đấu xuống còn 77%, mức giảm đáng kinh ngạc. Hóa ra điều này được chấp nhận ngay sau khi Chiến tranh Lạnh kết thúc, vì chi phí cho hoạt động của F-14 rất tốn kém", tác giả bài báo chỉ rõ.

Tuy nhiên, hiện nay, nhu cầu về máy bay F-14 đang trở nên rõ ràng hơn do tiềm năng ngày càng tăng của các đối thủ. Cụ thể, Nga, Triều Tiên và Trung Quốc đã tạo ra các lớp tên lửa chống hạm tầm xa mới buộc các nhóm tàu sân bay của Mỹ phải ở xa bờ biển hơn.

Sự ra đời của tiêm kích F-18 bắt nguồn từ những năm 1970. Khi đó, quân đội Mỹ hy vọng sẽ phát triển một loại máy bay chiến đấu hạng nhẹ, các hãng General Motors và Northrup Grumman đã tiến hành một “cuộc chiến” vì đơn đặt hàng F-18 của quân đội Mỹ.

Kết quả là, General Motors đã đưa ra thiết kế của máy bay chiến đấu phản lực đa nhiệm F-16 Fighting Falcon, còn Northrup Grumman đã chế tạo ra máy bay chiến đấu F-18 Hornet.

Sau gần nửa thế kỷ phát triển, tiêm kích F-18 liên tục được nâng cấp và nhiều phiên bản khác nhau ra đời. Đây là loại máy bay chiến đấu được hiện đại hóa cao, việc ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo đã đạt đến mức không thể phù hợp hơn.

Có hai phiên bản chính trong gia đình máy bay chiến đấu F-18, đó là F-18E một chỗ ngồi và F-18F hai chỗ ngồi. Hai chiếc tiêm kích này đã được thiết kế lại và đã hình thành một đẳng cấp mới trong dòng máy bay tác chiến trên tàu sân bay của Mỹ.

(tổng hợp)

Nguồn TG&VN: https://baoquocte.vn/diem-yeu-cua-hang-khong-mau-ham-my-157659.html