'Điều ba mẹ không kể' - cách lấy nước mắt không bao giờ cũ của Hàn

Với cốt truyện đơn giản, gần gũi và cảm động, bộ phim 'Romang' đã nêu bật được những giá trị tình cảm gia đình trong xã hội hiện đại.

Trailer bộ phim 'Điều ba mẹ không kể' Tác phẩm cảm động của điện ảnh Hàn Quốc về đôi vợ chồng già cùng mắc chứng mất trí nhớ.

Thể loại: Tâm lý, gia đình
Đạo diễn: Lee Chang-geun
Diễn viên chính: Lee Soon-jae, Jung Young-sook, Jo Han-chul, Bae Hae-sun, Lee Ye-won
Zing.vn đánh giá: 7/10

Romang (Điều ba mẹ không kể) là bộ phim cảm động xoay quanh một đôi vợ chồng già cùng mắc chứng mất trí nhớ.

Romang (Điều ba mẹ không kể) là bộ phim cảm động xoay quanh một đôi vợ chồng già cùng mắc chứng mất trí nhớ.

Chuyện phim Romang xoay quanh hai vợ chồng già Nam-bong (Lee Soon-jae) và Lee Mae-ja (Jung Young-sook) vốn đã ở bên nhau suốt 45 năm.

Sống chung với họ còn có gia đình cậu con trai Jin-soo (Jo Han-chul) cùng vợ là Jung-hee (Bae Hae-sun) và cô con gái bé bỏng Eun-ji (Lee Ye-won).

Tuy đã lớn tuổi, Nam-bong vẫn hàng ngày lái taxi để làm trụ cột gia đình thay cho chàng quý tử tiến sĩ nhưng thất nghiệp. Rắc rối bỗng ập đến khi cả hai vợ chồng già cùng mắc phải căn bệnh mất trí nhớ.

Song, khi ký ức ngày một phai nhạt, tình cảm giữa Nam-bong và Mae-ja bỗng lại dần trở nên sâu đậm hơn.

Câu chuyện tình tuổi xế chiều đầy ý nghĩa

Với Romang, đạo diễn Lee Chang-geun tiếp tục khai thác đề tài quen thuộc của điện ảnh Hàn Quốc là tình cảm gia đình. Tuy nhiên, tác phẩm lại tập trung nhấn mạnh vào câu chuyện tình tuổi xế chiều của đôi vợ chồng già Nam-bong và Mae-ja.

Khi sống cùng các con, áp lực cơm, áo, gạo, tiền đã khiến họ nảy sinh nhiều mâu thuẫn và cãi vã. Song, khi cùng mắc phải căn bệnh mất trí nhớ, tình cảm của cả hai bỗng trở về như những ngày đầu mới yêu nhau.

Mỗi khi lên cơn bệnh, Nam-bong như trở thành đứa con nít chỉ biết nghịch đồ chơi, còn Mae-ja thì khóc lóc, đập phá, rồi lại quên hết mọi điều mình đã làm. Những lúc này, người còn tỉnh buộc phải chịu đựng và chăm lo cho đối phương cho đến khi bình phục.

Câu chuyện của đôi vợ chồng già trong Romang thực sự dung dị và dễ đi vào lòng người.

Câu chuyện của đôi vợ chồng già trong Romang thực sự dung dị và dễ đi vào lòng người.

Dần dần, họ chỉ còn có thể nói chuyện với nhau thông qua những mảnh giấy được dán khắp nhà. Những giây phút hiếm hoi cùng giữ được lý trí, cả hai chia sẻ bữa cơm đầm ấm, làm công việc nhà, hay cùng nhau ôn lại thời thanh xuân từ những kỷ niệm suốt 45 năm bên nhau.

Dù chặng đường bên nhau chẳng còn là bao, Nam-bong và Mae-ja vẫn trân trọng và hạnh phúc với những giây phút của hiện tại. Những niềm vui đơn sơ, hành động chăm sóc nhau tận tâm của đôi vợ chồng đã ghi dấu ấn trong lòng khán giả về một chuyện tình tuối xế chiều ấm áp, không màng vật chất.

Bài học giá trị về mối quan hệ trong gia đình

Song song với câu chuyện tình của Nam-bong và Mae-ja, Romang còn để lại nhiều bài học ý nghĩa về mối quan hệ giữa các thành viên trong gia đình. Theo quan niệm của Á Đông, người cha phải là trụ cột về mặt tài chính và nghiêm khắc dạy bảo con cái.

Điều này vô tình tạo ra khoảng cách nhất định giữa họ với gia đình. Người xem dễ dàng nhận ra chi tiết ấy trong phim khi Jin-soo dù đã trưởng thành vẫn sợ cha mình la mắng. Anh chàng còn tỏ ý hờn trách ông Nam-bong vì đã quá lo nghĩ chuyện công việc mà chẳng bao giờ mua bánh sinh nhật cho mình.

Romang còn mang tới nhiều lát cắt sâu sắc về những mối quan hệ trong gia đình.

Romang còn mang tới nhiều lát cắt sâu sắc về những mối quan hệ trong gia đình.

Đây cũng là lý do cậu con trai nhà họ Jo không hề có ý định về thăm cha mẹ khi ra ở riêng, và chần chừ trong việc tìm việc làm ổn định để có thể gần gũi vợ con.

Ngoài ra, bộ phim còn lên án những suy nghĩ sai lệch trong việc nuôi dạy con cái của một bộ phận phụ huynh châu Á. Vốn chú trọng bằng cấp, ông Jo chăm lo cho Jin-soo học đến bằng tiến sĩ và luôn tự hào đem khoe thành tích ấy trước mọi người.

Nhưng ông lại quên mất việc để con trai biết được giá trị lao động. Kết quả là Jin-soo, như nhiều thanh niên thời hiện đại, thiếu hẳn kinh nghiệm để tìm thấy công việc phù hợp và chẳng thể lao động tay chân.

Những điều còn chưa thỏa đáng

Tuy mang nhiều ý nghĩa về gia đình, nhưng yếu tố cảm xúc trong Romang chưa thực sự đủ ấn tượng. Tác phẩm chọn tiết tấu chậm, để rồi đến phần cao trào, mọi chuyện diễn ra quá chóng vánh với cái kết lửng lơ.

Cách đạo diễn Lee Chang-geun xây dựng và giải quyết mâu thuẫn trong phim còn nhẹ nhàng, đơn giản. Thay vì xây dựng song song hai dòng thời gian xuyên suốt thời lượng, câu chuyện thời trẻ tuổi của đôi vợ chồng Nam-bong và Mae-ja chỉ xuất hiện trong một phân cảnh ngắn ngủi rồi mất hút đến gần cuối phim.

Do Romang mới là phim đầu tay của Lee Chang-geun, bộ phim còn nhiều điều có thể làm tốt hơn.

Do Romang mới là phim đầu tay của Lee Chang-geun, bộ phim còn nhiều điều có thể làm tốt hơn.

Do đó, khán giả khó lòng cảm nhận trọn vẹn tình cảm sâu đậm cùng những vất vả mà cả hai từng trải qua khi hầu hết chỉ dừng lại ở lời thoại. Việc thiếu vắng những cảnh hồi tưởng cũng khiến mối quan hệ và tình cảm của gia đình nhà Jo trở nên nhạt nhòa.

Cho đến cuối cùng, bộ phim vẫn không giải thích rõ được vì sao một người yêu thương vợ con như Nam-bong lại trở nên cộc cằn, khó tính ở tuổi xế chiều, rồi bỗng thay đổi như cũ chỉ sau một vài sự kiện.

Nhìn chung, Romang là một bộ phim tốt của điện ảnh Hàn Quốc với nhiều ý nghĩa về gia đình. Tuy nhiên, ê-kíp hoàn toàn có thể làm tốt hơn để mang đến trải nghiệm cảm xúc trọn vẹn cho khán giả.

Phim đang được trình chiếu tại các rạp trên toàn quốc.

Hạ Tuyết
Ảnh: CJ

Nguồn Znews: http://news.zing.vn/dieu-ba-me-khong-ke-cach-lay-nuoc-mat-khong-bao-gio-cu-cua-han-post972636.html