Điều chỉnh chủ trương đầu tư cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang

Dự án cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang (giai đoạn 1) là dự án giao thông nhóm A, nằm trong Quy hoạch mạng lưới giao thông đường bộ, giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và phân cấp cho UBND tỉnh Hà Giang phê duyệt dự án đầu tư.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tại cuộc làm việc với lãnh đạo tỉnh Tuyên Quang ngày 24/9/2024

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tại cuộc làm việc với lãnh đạo tỉnh Tuyên Quang ngày 24/9/2024

Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo 444/TB-VPCP kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại cuộc họp về đề xuất điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang (giai đoạn 1), đoạn qua tỉnh Tuyên Quang.

Thông báo kết luận nêu rõ về việc điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án đường cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang (giai đoạn 1), đoạn qua tỉnh Tuyên Quang:

UBND tỉnh Tuyên Quang đề xuất điều chỉnh chủ trương đầu tư lên 4 làn xe là cần thiết, phù hợp với Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đường bộ cao tốc (quy mô tối thiểu 04 làn xe) và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 16/CĐ-TTg ngày 21/02/2024.

Theo ý kiến của Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Bộ Tư pháp tại cuộc họp, căn cứ Nghị quyết số 142/2024/QH15 và khoản 3 Điều 104 Nghị định số 29/2021/NĐ-CP ngày 26/3/2021 việc điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án thuộc thẩm quyền của HĐND tỉnh Tuyên Quang.

UBND tỉnh Tuyên Quang tiếp thu ý kiến Bộ Kế hoạch và Đầu tư và các cơ quan, thực hiện điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án lên 4 làn xe, sử dụng nguồn vốn tăng thu ngân sách Trung ương năm 2023 để đầu tư mở rộng trước đoạn 22km, đoạn còn lại sử dụng vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026 - 2030; trong đó lưu ý tính toán phương án đầu tư phân kỳ các công trình để bảo đảm tiết kiệm, tránh lãng phí khi đầu tư mở rộng. UBND tỉnh Tuyên Quang chịu trách nhiệm về phạm vi, quy mô đầu tư phân kỳ, phù hợp với khả năng cân đối vốn.

Phó Thủ tướng giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn UBND tỉnh Tuyên Quang điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án phù hợp với khả năng cân đối vốn và quy định của pháp luật; Bộ Giao thông vận tải hướng dẫn UBND tỉnh Tuyên Quang về các vấn đề kỹ thuật, phân kỳ đầu tư, bảo đảm thông tuyến vào năm 2025.

Đối với Dự án đường cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang (giai đoạn 1), đoạn qua tỉnh Hà Giang: Tại Phiên họp lần thứ 14 Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải (Thông báo số 432/TB-VPCP ngày 24/9/2024), Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo: Các tỉnh Tuyên Quang, Hà Giang tiếp tục triển khai dự án Tuyên Quang - Hà Giang theo quy mô đã phê duyệt; chuẩn bị ngay việc lập dự án mở rộng lên quy mô hoàn chỉnh để báo cáo cấp có thẩm quyền quyết định.

Tỉnh Hà Giang rà soát ngân sách để báo cáo cấp có thẩm quyền giải quyết các khó khăn về nguồn vốn ngân sách địa phương tham gia Dự án đường cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang; đề xuất Bộ Kế hoạch và Đầu tư để tổng hợp báo cáo cấp có thẩm quyền về áp dụng cơ chế đặc thù thủ tục khai thác vật liệu xây dựng cho Dự án đường cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang.

UBND tỉnh Hà Giang phối hợp Bộ Kế hoạch và Đầu tư thực hiện chỉ đạo nêu trên của Thủ tướng Chính phủ, áp dụng thống nhất cơ chế, chính sách đặc thù áp dụng cho Dự án đường cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang (giai đoạn 1), đoạn qua tỉnh Hà Giang và Tuyên Quang.

Phó Thủ tướng giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với UBND tỉnh Tuyên Quang, UBND tỉnh Hà Giang và các cơ quan liên quan rà soát các thủ tục cần thiết để giao UBND tỉnh Tuyên Quang và UBND tỉnh Hà Giang là cơ quan chủ quản triển khai đầu tư mở rộng (giai đoạn 2) các dự án đường cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang qua địa bàn, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Yêu cầu UBND tỉnh Tuyên Quang và UBND tỉnh Hà Giang lấy kinh nghiệm trong công tác phòng chống đại dịch COVID-19 và xây dựng đường dây 500KV mạch 3 đoạn Quảng Trạch - Phố Nối trong thời gian qua để chỉ đạo triển khai thi công với tinh thần "3 ca, 4 kíp", "vượt nắng, thắng mưa, không thua bão gió", "ăn tranh thủ ngủ khẩn trương", "làm ngày không đủ tranh thủ làm đêm", "chỉ bàn làm không bàn lùi"; xây dựng chi tiết đường găng tiến độ để hoàn thành các dự án đúng tiến độ, góp phần hoàn thành mục tiêu của Chính phủ đưa vào khai thác 3.000 km đường bộ cao tốc vào năm 2025.

Theo báo cáo trước đó, về chủ trương đầu tư đã được phê duyệt, Dự án cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang (giai đoạn 1) đoạn qua tỉnh Tuyên Quang có chiều dài 77 km, trong đó xây dựng mới 69,7 km với quy mô đầu tư 2 làn xe, vận tốc thiết kế 80 km/h, giải phóng mặt bằng 4 làn xe, tổng mức đầu tư 6.800 tỷ đồng.

Đến nay, tỉnh Tuyên Quang đã giải phóng mặt bằng được 82% với quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh; thi công đạt trên 12% tổng khối lượng xây lắp toàn tuyến, bảo đảm hoàn thành dự án vào cuối năm 2025.

Tuy nhiên, để phát huy hiệu quả đầu tư, kết nối với các tuyến đường quan trọng phục vụ phát triển kinh tế của địa phương và vùng, tỉnh Tuyên Quang kiến nghị điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang (giai đoạn 1) đối với đoạn qua tỉnh Tuyên Quang.

Theo đó, đoạn tuyến từ nút giao quốc lộ 37 đến nút giao quốc lộ 3B (dài 22 km) sẽ được mở rộng nền, mặt đường lên 4 làn xe, vận tốc thiết kế 100 km/h. Đoạn tuyến còn lại tiếp tục thực hiện theo hồ sơ dự án đã phê duyệt.

Nguồn Tạp chí Công thương: https://tapchicongthuong.vn/dieu-chinh-chu-truong-dau-tu-cao-toc-tuyen-quang-ha-giang-127536.htm