Doanh nghiệp bảo hiểm ô tô ở Hàn Quốc chú ý nhiều hơn đến Insurtech

Insurtech đề cập đến những đổi mới công nghệ được tạo ra và thực hiện để nâng cao hiệu quả của ngành bảo hiểm.

Xe ô tô của Tập đoàn Huyndai chờ để xuất khẩu tại Ulsan, phía đông nam thủ đô Seoul. Ảnh: EPA/TTXVN

Xe ô tô của Tập đoàn Huyndai chờ để xuất khẩu tại Ulsan, phía đông nam thủ đô Seoul. Ảnh: EPA/TTXVN

Để tìm cách duy trì lợi nhuận trong thời đại dịch COVID-19, các doanh nghiệp bảo hiểm ô tô ở Hàn Quốc hiện đang chú ý nhiều hơn đến khái niệm Insurtech vốn được cho là có thể mang lại những phân tích chính xác về cách thức lái xe của người tham gia bảo hiểm.

Insurtech đề cập đến những đổi mới công nghệ được tạo ra và thực hiện để nâng cao hiệu quả của ngành bảo hiểm. Trong đó, “Bảo hiểm dựa trên hành vi” (BBI) là một cải tiến mới nhất thuộc dạng này khi phân tích nhiều biến số và yếu tố để xác định phí bảo hiểm phù hợp cho từng người tham gia bảo hiểm.

BBI là một phiên bản cải tiến của “Bảo hiểm dựa trên mức sử dụng” (UBI) vốn tập trung nhiều hơn vào việc thu thập thông tin khá truyền thống, chẳng hạn như quãng đường di chuyển và độ tuổi của người lái xe.

Cụ thể, BBI cho phép cung cấp một bộ thông tin phức tạp hơn xung quanh các mẫu hành vi lái xe để từ đó tạo ra nhiều tình huống dễ đoán hơn. Mô hình dựa trên công nghệ giám sát hành vi của người lái xe với các mẫu và hồ sơ lái xe khách quan vốn đang rất được ca ngợi ở các thị trường bảo hiểm toàn cầu bởi cả công ty bảo hiểm và người tham gia bảo hiểm đều có thể cùng được hưởng lợi từ sự đổi mới này.

Dựa trên một loạt dữ liệu trong thế giới thực, chẳng hạn như hành vi lái xe và các kiểu tăng tốc cùng những thứ khác, công nghệ phân tích lái xe mới nhất có thể cung cấp thông tin chính xác hơn, dẫn đến phí bảo hiểm phù hợp hơn cho người tham gia bảo hiểm đồng thời góp phần giảm mức độ rủi ro cho các nhà bảo hiểm.

Số liệu thống kê mới nhất cũng cho thấy các doanh nghiệp bảo hiểm ô tô ở Hàn Quốc đã ghi nhận mức thâm hụt tài chính trong một thời gian dài mặc dù tâm lý thị trường đã thay đổi rất nhiều trong thời kỳ đại dịch.

Sau khi các biện pháp giãn cách xã hội được dỡ bỏ, các doanh nghiệp bảo hiểm ô tô ở Hàn Quốc cũng ghi nhận sự cải thiện về tỷ lệ tổn thất của họ khi tổng lợi nhuận hoạt động của ngành bảo hiểm ô tô đã đạt 398,1 tỷ won (303 triệu USD) vào năm 2021, lần đầu tiên ghi nhận lãi ròng sau bốn năm.

Đây cũng là cơ sở để các doanh nghiệp bảo hiểm ô tô ở Hàn Quốc đang tăng cường áp dụng cách tiếp cận dựa trên công nghệ để duy trì lợi nhuận. Mặc dù các quy định của Hàn Quốc về thông tin cá nhân vẫn có thể là một trở ngại đối với thị trường bảo hiểm ô tô BBI, song hiện nhiều doanh nghiệp ở trong nước đã và đang tập trung phát triển các kế hoạch bảo hiểm BBI cho tương lai.

“Carrot General Insurance” là một doanh nghiệp đi đầu khi áp dụng các chương trình thí điểm của loại hình bảo hiểm BBI từ năm 2021 nhằm mục đích chính thức khởi động cái gọi là kế hoạch bảo hiểm dựa trên Insurtech./.

Anh Nguyên (P/v TTXVN tại Seoul)

Nguồn Bnews: https://bnews.vn/doanh-nghiep-bao-hiem-o-to-o-han-quoc-chu-y-nhieu-hon-den-insurtech/251864.html