Doanh nghiệp F&B xoay sở mùa dịch

Thay vì phục vụ tại chỗ với nhóm khách hàng cao cấp, nhiều thương hiệu ngành dịch vụ ăn uống đã chuyển sang phân khúc khách hàng trung bình và khá nhưng có nhu cầu ổn định để đảm bảo tăng trưởng doanh thu cho doanh nghiệp trong đại dịch.

Hàng loạt các hãng ăn uống đều hết sức sáng tạo và mong muốn chuyển mình, tìm ra hướng đi trong đại dịch

Hàng loạt các hãng ăn uống đều hết sức sáng tạo và mong muốn chuyển mình, tìm ra hướng đi trong đại dịch

Kể từ đợt dịch bùng phát đại dịch Covid-19 vào cuối tháng 4 tại TP Hồ Chí Minh và dần mất kiểm soát trong những tháng gần đây, thị trường bán lẻ Việt Nam đã chứng kiến nhiều doanh nghiệp phải đóng cửa, trả mặt bằng hoặc thu hẹp mô hình kinh doanh.

Tính đến quý II/2021 tỷ lệ lấp đầy của các trung tâm thương mại, khối đế bán lẻ đạt 94%, giảm 1 điểm phần trăm so với cùng quý năm trước. Cũng từ đó, các doanh nghiệp và tiểu thương ngành dịch vụ ăn uống F&B đã có rất nhiều hình thức thay đổi trong phương pháp kinh doanh để thích ứng với đại dịch.

Các nhà hàng ăn uống thương hiệu lớn, chất lượng cao cấp với mô hình phục vụ tại chỗ sang trọng cũng thay đổi chiến lược nhiều từ tập trung vào nhóm khách tiêu dùng du lịch tiêu dùng cao, nay chuyển sang phân khúc khách Việt Nam địa phương, người dân tuy thu nhập trung bình – khá nhưng có nhu cầu ăn uống ổn định và bền vững hơn rất nhiều, đảm bảo tăng trưởng doanh thu bình ổn hơn cho các doanh nghiệp.

Bà Trần Phạm Phương Quyên, Quản lý cho thuê mặt bằng bán lẻ Savills Việt Nam nhận định rằng, hàng loạt các hãng ăn uống đều hết sức sáng tạo và mong muốn chuyển mình, tìm ra hướng đi trong đại dịch này.

Điển hình như Haidilao Hotpot ra mắt thực đơn ăn lẩu tại nhà với các phần ăn trung bình, giá thành hợp lý, El Gaucho chăm chút các khẩu phần ăn mang đi (delivery) với cam kết chất lượng và dịch vụ cao cấp, Pizza 4P’s với pizza đóng hộp bao bì và chất lượng đảm bảo, Cheese Coffee với menu phục vụ mang đi và các món đặc sản chỉ dành riêng cho các quận nhất định.

Có thể thấy sự chuẩn bị rất chu đáo của các doanh nghiệp ngành dịch vụ ăn uống từ sản phẩm đwns mạng lưới vận chuyển và phân phối là cú lội ngược dòng ngay cả khi trong thời kì giãn cách xã hội. Điều này đã giúp các thương hiệu trên vẫn được thị trường tiêu dùng quan tâm, theo dõi, ủng hộ và ngày càng yêu mến.

Các ứng dụng giao hàng mang lại hy vọng cho ngành ăn uống

Theo khảo sát của Bộ phận bán lẻ Savills Việt Nam thực hiện vào tháng 7/2021, tỷ trọng doanh thu của kênh trực tuyến so với tổng doanh thu của hãng trung bình tăng 1,5 - 2 lần so với trước Covid. Tiềm năng tăng trưởng doanh thu khổng lồ đang khiến các hãng đều dốc sức đầu tư cho mạng lưới kinh doanh trực tuyến này.

Đây cũng chính là sự tiến hóa trong cung cách thị trường bán lẻ F&B Việt Nam hoạt động trong giai đoạn hậu đại dịch sắp tới, dự kiến là sân chơi của thương mại điện tử và hệ thống vận chuyển, giao nhận và hàng hóa chuẩn chỉnh.

Các hộ kinh doanh ăn uống vừa và nhỏ hoặc các tiểu thương khởi nghiệp ngành F&B hoàn toàn có thể tham gia vào cuộc chiến này với những cơ hội luôn tồn tại song song dù trong thời kỳ giãn cách khó khăn này. Đây là giai đoạn để hoàn thiện các công tác xác định chiến lược phát triển thận trọng, xây dựng nền tảng và các nguồn lực để tham gia vào thương mại điện tử sâu sát hơn trên các sàn thương mại tập trung lớn như Lazada, Shopee, Tiki, Facebook, Instagram… để tận dụng lượng khách sẵn có khổng lồ trên đây, tìm đúng đối tượng khách hàng mục tiêu của mình có nhu cầu ăn uống chuyên biệt hoặc phổ biến, tùy vào mục tiêu và định vị riêng của thương hiệu.

Bà Quyên cho biết thêm rằng, “quan trọng nhất vẫn là trau chuốt khâu chất lượng, hương vị sản phẩm, bảo quản và bao bì tươm tất thể hiện đúng tinh thần của thương hiệu và lấy được sự yêu mến của khách hàng. Trong bối cảnh mà người tiêu dùng không trực tiếp đến cửa hàng để cảm nhận không gian, chất lượng phục vụ được thì chất lượng sản phẩm, khâu giao nhận chu đáo và sức mạnh truyền thông truyền miệng mới là nội dung lan tỏa rộng hiệu quả nhất.”

Bên cạnh đó, xu hướng thanh toán trả trước bằng ví điện tử hoặc thẻ, không dùng tiền mặt cũng được phổ biến với tốc độ chóng mặt hơn với 51% người tiêu dùng ở Việt Nam đã chuyển hóa từ thanh toán tiền mặt khi nhận hàng sang thanh toán trả trước này kể từ khi Covid-19 xuất hiện, theo khảo sát của YoGov tháng 6/2021.

Vì vậy, các hộ kinh doanh ăn uống cũng cần tìm hiểu và đầu tư sớm vào các kênh ví điện tử hoặc thẻ để tối đa hóa sự thuận tiện thanh toán cho khách hàng, khiến khách hàng cảm thấy gần gũi và thoải mái hơn trong các hoạt động mua sắm ăn uống mỗi ngày, dần dà sẽ trở thành thói quen và là lượng khách hàng trung thành vững chắc của hãng.

4 yếu tố doanh nghiệp F&B cần trú trọng để tăng trưởng trong đại dịch

Để phục hồi kinh tế sau dịch và tiếp tục tăng trưởng trong năm sau, bà Quyên đưa ra một vài gợi ý các doanh nghiệp F&B cần hoạch định các chiến lược mở rộng cửa hàng phù hợp.

Thứ nhất, các doanh nghiệp F&B cần ựa chọn địa điểm kỹ càng. Doanh nghiệp không cần tập trung nhiều cửa hàng tại một khu vực trung tâm mà nên xây dựng mạng lưới cửa hàng dàn trải trên diện rộng trên nhiều quận, thành phố, địa phương để tối đa hóa sự tiếp cận đến càng nhiều khách hàng nội địa càng tốt. Điều này giúp các doanh nghiệp vừa cung cấp sự tiện lợi ăn uống ngay tại khu vực khách hàng ở, vừa bao phủ diện rộng cho mạng lưới vận chuyển và bán hàng mang đi của hãng.

Thứ hai, các doanh nghiệp cần thu gọn lại diện tích không gian quán chỉ vừa đủ hợp lý để tránh lãng phí không gian và chi phí như trước đây các nhà hàng/ café hay chú trọng vào hình thức trải nghiệm không gian tại quán, làm ảnh hưởng tiềm năng lợi nhuận. Doanh nghiệp cần quản lý các chi phí thuê mặt bằng chỉ tối đa 10-16% doanh thu để duy trì hiệu quả cửa hàng.

Thứ ba, doanh nghiệp cần tinh gọn bộ máy và chi phí hoạt động của quán bao gồm giảm số lượng nhân viên làm việc tại cửa hàng với chương trình huấn luyện đa nhiệm cho mỗi nhân viên để sử dụng nguồn lực nhân sự hiệu quả hơn.

Thứ tư, trong bối cảnh dịch bệnh, các doanh nghiệp cần tập trung nguồn lực và phần tài chính tiết kiệm được đó để đầu tư và nuôi dưỡng hệ thống phân phối và kênh giao nhận hiệu quả, chăm chút vào các thông điệp truyền thông, chăm sóc giá trị tinh thần và trải nghiệm của khách hàng tại nhà đối với sản phẩm của mình.

Mặc dù các nhà bán lẻ F&B đang thận trọng hơn khi mở cửa hàng mới, song bà Quyên cho rằng, xu hướng dịch chuyển mạnh giữa các kênh bán hàng lẫn nhau sẽ đem đến nhiều cơ hội lẫn thách thức cho các doanh nghiệp.

Đại dịch Covid-19 đã làm thay đổi toàn bộ hành vi của người tiêu dùng, cách toàn thị trường bán lẻ vận hành, cơ hội xen lẫn với thách thức mà các hộ kinh doanh phải hết sức tỉnh táo, khôn khéo, học hỏi và trang bị cho mình những nền tảng đúng đắn để nhận ra dòng chảy thời đại này và hòa mình vào để nắm bắt được những cơ hội quý giá.

Dự kiến, nhu cầu từ việc ăn uống của người dân vẫn ổn định, nhất là sau khoảng thời gian giãn cách dài tại nhà khiến người dân không được đa dạng các lựa chọn F&B. Điều này sẽ tạo ra tâm lý bùng nổ hậu dịch. Đây sẽ là triển vọng tích cực cho các doanh nghiệp và tiểu thương chuẩn bị cho các ý tưởng mới để đón đầu sự bật dậy của toàn thị trường bán lẻ và người tiêu dùng.

An Chi

Nguồn Nhà Quản Trị: http://theleader.vn/doanh-nghiep-fb-xoay-so-mua-dich-1631596779533.htm