Doanh nghiệp không chuyển đổi xanh sẽ bị loại khỏi cuộc chơi

Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Công Thành cho biết, nhiều doanh nghiệp đã và đang chuyển đổi xanh mạnh mẽ, lấy đây làm chiến lược và lợi thế cạnh tranh, nếu không sẽ bị thị trường loại khỏi cuộc chơi.

Việt Nam đạt nhiều thành tựu về chuyển đổi xanh

Sáng ngày 27-6, báo Tài nguyên và Môi trường đã tổ chức Diễn đàn “Nhà Quản lý - Nhà báo - Doanh nghiệp với Tài nguyên và Môi trường” lần thứ VIII – 2024 với chủ đề “Kinh tế Xanh - Trách nhiệm của nhà sản xuất”.

Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050 đã được Chính phủ ban hành mong muốn phát triển kinh tế bền vững, đảm bảo về môi trường và công bằng xã hội.

Trong đó, mục tiêu đặt ra tính đến năm 2030, tỉ lệ chất thải rắn sinh hoạt đô thị được thu gom xử lý đạt 95%; tỉ lệ nước thải đô thị được thu gom và xử lý trên 50% đối với đô thị loại II trở lên và 20% đối với các loại đô thị còn lại.

 Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Công Thành trao kỷ niệm chương cho các doanh nghiệp tiên phong trong việc thực hiện chiến lược chuyển đổi xanh, tăng trưởng xanh của quốc gia.

Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Công Thành trao kỷ niệm chương cho các doanh nghiệp tiên phong trong việc thực hiện chiến lược chuyển đổi xanh, tăng trưởng xanh của quốc gia.

Theo báo cáo đưa ra tại diễn đàn, Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu về chuyển đổi xanh, phát triển kinh tế xanh. Điển hình như chuyển dịch năng lượng tích cực, trong đó năng lượng tái tạo chiếm khoảng 27,1% trong tổng công suất và 13,7% về sản lượng trong hệ thống điện toàn quốc.

“Nếu so với mục tiêu đề ra đến năm 2030 đạt khoảng 15-20% và năm 2045 đạt khoảng 25-30% trong Nghị quyết số 55-NQ/TW, công suất các nguồn năng lượng tái tạo có thể đạt được” – báo cáo nêu.

Tỉ trọng kinh tế số trong GDP của Việt Nam đến cuối năm 2023 đạt 16,5%. Tín dụng xanh tăng trưởng 20%/năm từ năm 2017 đến nay và chiếm gần 4,5% dư nợ của nền kinh tế năm 2023. Giai đoạn 2019 - 2023, Việt Nam đã phát hành khoảng 1,16 tỉ USD trái phiếu xanh.

Năm 2023, Việt Nam bán thành công 10,3 triệu tín chỉ các-bon thông qua Ngân hàng Thế giới (WB) thu về 51,5 triệu USD; năm 2022, cả nước có khoảng 240.000 ha canh tác hữu cơ (trong khi năm 2016 chỉ là 77.000 ha); có 59/63 tỉnh, thành phố trên cả nước triển khai nông nghiệp hữu cơ…

Chuyển đổi hay là… bị đào thải
Phát biểu tại diễn đàn, Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Công Thành chia sẻ hiện nhận thức của cộng đồng doanh nghiệp về chuyển đổi xanh, kinh doanh bền vững, bảo vệ môi trường ngày một nâng cao. Nhiều doanh nghiệp đã và đang lấy kinh doanh xanh là chiến lược và là lợi thế cạnh tranh.

Tuy nhiên theo ông Thành, sự thay đổi này mới chủ yếu diễn ra ở khối các doanh nghiệp lớn, doanh nghiệp FDI, khối doanh nghiệp vừa và nhỏ chưa có sự quan tâm thích đáng.

“Từ thực tiễn này, chúng ta cần phải có quyết sách đủ mạnh để cụ thể hóa quan điểm “đầu tư cho môi trường là đầu tư cho phát triển bền vững”, đồng thời huy động được nguồn lực xã hội hóa và sự hỗ trợ của cộng đồng quốc tế” – Thứ trưởng Bộ TN&MT nói.

 Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Công Thành: Nhận thức của cộng đồng doanh nghiệp về chuyển đổi xanh, kinh doanh bền vững, bảo vệ môi trường ngày một nâng cao. Ảnh: TP

Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Công Thành: Nhận thức của cộng đồng doanh nghiệp về chuyển đổi xanh, kinh doanh bền vững, bảo vệ môi trường ngày một nâng cao. Ảnh: TP

Theo đó, ông đề nghị đại diện các doanh nghiệp, nhà quản lý, báo chí… đóng góp ý kiến để Bộ TN&MT tiếp tục tiếp thu, nghiên cứu để phục vụ nhiệm vụ sửa đổi, bổ sung hoàn thiện chính sách pháp luật về tài nguyên và môi trường.

“Mục tiêu chung nhằm bảo vệ môi trường, sử dụng tiết kiệm, hiệu quả tài nguyên thiên nhiên, chủ động thích ứng biến đổi khí hậu, góp phần thực hiện cam kết của Việt Nam tại COP26” – Thứ trưởng Bộ TN&MT nói.

Chia sẻ tại diễn đàn, bà Chu Thị Kim Thanh, Giám đốc vận hành Liên minh tái chế bao bì Việt Nam (PROVIETNAM) khẳng định: “Phát triển kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn bền vững chính là cách để doanh nghiệp gia tăng giá trị của mình”.

Theo bà Thanh, việc này giúp tiết kiệm tài nguyên đồng thời giảm chi phí bằng cách biến chất thải của một ngành thành nguyên liệu cho ngành khác; góp phần bảo vệ môi trường, giảm thiểu phát thải khí nhà kính và biến đổi khí hậu; thúc đẩy phát triển kinh tế mà còn tạo ra công việc và cải thiện chất lượng cuộc sống cho cộng đồng.

Bà Thanh cũng cho hay, do có những lợi ích thiết thực như thế nên PROVIETNAM (thành lập ngày 21-6-2019) từ 9 thành viên sáng lập (là những doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực hàng tiêu dùng, bao bì, bán lẻ và nhập khẩu), đến nay đã mở rộng ra hơn 26 thành viên và đang thu hút nhiều doanh nghiệp tham gia.

“Chúng tôi mong muốn là cầu nối liên minh các doanh nghiệp tiên phong có trách nhiệm với môi trường, góp phần hành động vì một Việt Nam xanh, sạch đẹp, phát triển bền vững” – bà Thanh nói.

Tại Diễn đàn năm nay, lần đầu tiên Câu lạc bộ Báo chí Phát triển Xanh - Green Media Hub đã kêu gọi và truyền cảm hứng đến những người làm báo tham gia mạnh mẽ Giải thưởng Báo chí Phát triển Xanh lần thứ Nhất (2023-2025)...

Đây cũng là một hành động thiết thực của giới báo chí đồng hành cùng thúc đẩy toàn xã hội với vai trò nòng cốt là các doanh nghiệp, cùng đến đích Xanh của nền kinh tế trong tương lai...

Trọng Phú

Nguồn PLO: https://plo.vn/doanh-nghiep-khong-chuyen-doi-xanh-se-bi-loai-khoi-cuoc-choi-post797687.html