Doanh nghiệp kinh doanh tàu dầu 'ăn nên làm ra'

Kết thúc quý III/2024, nhiều doanh nghiệp tàu dầu công bố kết quả sản xuất kinh doanh tích cực.

Liên tục báo lãi

Kết thúc quý III/2024, Công ty CP Vận tải dầu khí Thái Bình Dương (PVTrans Pacific) ghi nhận kết quả sản xuất kinh doanh khả quan. Theo đó, doanh thu thuần về bán hàng và cung cấp dịch vụ của doanh nghiệp giảm hơn 36% so với cùng kỳ năm trước, đạt hơn 359 tỷ đồng. Tuy nhiên, lợi nhuận sau thuế đạt 68,9 tỷ đồng, tăng 23,2% so với cùng kỳ năm trước.

Hiện nay, giá cước vận tải tàu dầu và giá cho thuê định hạn vẫn ở mức cao, giúp các doanh nghiệp mang về lợi nhuận khả quan (Ảnh minh họa).

Hiện nay, giá cước vận tải tàu dầu và giá cho thuê định hạn vẫn ở mức cao, giúp các doanh nghiệp mang về lợi nhuận khả quan (Ảnh minh họa).

Lũy kế trong 9 tháng đầu năm 2024, PV Trans Pacific ghi nhận doanh thu đạt gần 1.100 tỷ đồng, giảm 11% so với cùng kỳ. Lợi nhuận sau thuế đạt hơn 174 tỷ đồng, tăng 11,1% so với 9 tháng đầu năm 2023.

Công ty CP Vận tải Xăng dầu Vitaco cũng tăng trưởng lợi nhuận tích cực. Riêng trong quý III, Vitaco có mức lãi hơn 19,4 tỷ đồng, tăng hơn 5 tỷ đồng (tương ứng khoảng 33%) so với cùng kỳ năm trước. Vitaco lý giải, lợi nhuận sau thuế hợp nhất quý III tăng hơn 5 tỷ đồng so với cùng kỳ chủ yếu do hoạt động kinh doanh vận tải ven biển có hiệu quả tốt.

Công ty CP Vận tải xăng dầu Vipco lại ghi nhận doanh thu thuần trong quý III đạt hơn 159 tỷ đồng, tăng hơn 23% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, giá vốn và chi phí quản lý doanh nghiệp tăng nên mức lợi nhuận sau thuế của Vipco trong quý lại thấp hơn năm trước khoảng 10%, đạt hơn 21,4 tỷ đồng.

Thời gian qua, Công ty CP Vận tải biển VN (Vosco) cũng tiếp tục có được những hiệu quả kinh tế từ việc kinh doanh tàu dầu. 9 tháng đầu năm 2024, doanh nghiệp có mức lợi nhuận sau thuế từ kết quả kinh doanh tổng hợp đạt hơn 340 tỷ đồng, tăng hơn 600 lần so với cùng kỳ năm 2023. Tuy nhiên trong quý 3/2024, Vosco vẫn lỗ hơn 15,3 tỷ đồng từ kết quả kinh doanh tổng hợp.

Giá thuê tàu định hạn "neo" cao

Lý giải về kết quả kinh doanh trong quý III, đại diện PV Trans Pacific cho biết lợi nhuận tăng do đội tàu của doanh nghiệp tiếp tục khai thác trên thị trường quốc tế với giá cước tốt. Ngoài ra, chi phí lãi vay giảm, các yếu tố chênh lệch tỷ giá giảm và doanh thu tài chính tăng cũng đã ảnh hưởng đến lợi nhuận của công ty.

Với kết quả kinh doanh nhiều khả quan, vừa qua, PV Trans Pacific đã đón thêm tàu dầu/hóa chất Pacific Pride với trọng tải 50.697 DWT, nâng đội tàu của PV Trans Pacific lên 4 chiếc với tổng trọng tải hơn 300.000 DWT và đa dạng chủng loại như tàu Aframax, MR, FSO...

Còn theo đại diện Vosco, dù thị trường tàu hàng khô và tàu container vẫn còn nhiều khó khăn nhưng doanh nghiệp đã bám sát diễn biến, tận dụng tốt các cơ hội của thị trường, nhất là đối với khối tàu dầu. Đồng thời, tiếp tục áp dụng các giải pháp trong hoạt động kinh doanh để tăng doanh thu, nâng cao hiệu quả quản lý và khai thác.

Từ quý I/2024, Vosco đã thuê thêm được hai tàu hóa chất là Đại Hưng và Đại Thành để quản lý và khai thác theo hình thức thuê tàu trần trong thời gian 3 năm nên có thêm doanh thu từ 2 tàu này.

Không chỉ vậy, doanh nghiệp còn thường xuyên đánh giá, cân nhắc và tận dụng những thời điểm phù hợp để ký các hợp đồng vận chuyển có mức cước thích hợp, nhất là cho các tàu dầu.

Đồng thời, tiếp tục áp dụng nhiều giải pháp có hiệu quả để kiểm soát chi phí, đặc biệt là các chi phí lớn như sửa chữa, nhiên liệu, phụ tùng... cải thiện kết quả kinh doanh cũng như đảm bảo an toàn trong khai thác. Nâng cao hiệu quả việc bảo quản bảo dưỡng tàu để giảm thiểu sự cố, đảm bảo hiệu suất khai thác của các tàu.

Thống kê từ công ty phân tích dữ liệu vận chuyển và thương mại toàn cầu Clarkson, giá cho thuê tàu định hạn của mọi kích cỡ tàu hiện đều neo ở mức cao.

Tiêu biểu, các tàu dầu cỡ VLCC (tàu dầu trọng tải lớn khoảng 300.000 DWT) đang có mức giá cho thuê định hạn trong 1 năm ở mức hơn 45.000 USD/ngày. Tàu Suezmax (trọng tải khoảng 150.000 DWT) có mức cho thuê khoảng hơn 41.200 USD/ngày. Các tàu Aframax (trọng tải hơn 110.000 DWT) có giá cho thuê định hạn khoảng 37.500 USD/ngày và các tàu tầm trung MR (trọng tải khoảng 47.000 DWT) có mức giá cho thuê trong 1 năm khoảng hơn 27.000 USD/ngày).

Theo các chuyên gia hàng hải quốc tế, thị trường tàu dầu thời gian qua vẫn ở mức khả quan và dự kiến sẽ tiếp tục tăng trưởng trong thời gian tới, ít nhất tới năm 2026.

Hồ An

Nguồn Giao Thông: https://www.baogiaothong.vn/doanh-nghiep-kinh-doanh-tau-dau-an-nen-lam-ra-192241028174851752.htm