Doanh nghiệp nêu bất cập chi phí quản lý hành chính với nguyên liệu tái chế
Các doanh nghiệp cho rằng, chi phí quản lý hành chính 3% như dự thảo đề xuất là số tiền rất lớn. Đề xuất này chưa phù hợp với Luật Bảo vệ môi trường và Nghị định 08/2022/NĐ-CP. Do đó, đề xuất chi phí quản lý hành chính bằng 0.
Ngày 28/6, Vụ Pháp chế (Bộ TN&MT) phối hợp với Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, Hiệp hội tái chế chất thải Việt Nam tổ chức Hội thảo: “Góp ý dự thảo quyết định của thủ tướng Chính phủ ban hành định mức chi phí tái chế hợp lý, hợp lệ đối với một đơn vị khối lượng sản phẩm, bao bì và chi phí quản lý hành chính phục vụ quản lý, giám sát, hỗ trợ thực hiện trách nhiệm thu gom, xử lý chất thải của nhà sản xuất, nhập khẩu”.
Tại hội thảo, các đại biểu tập trung góp ý về 2 vấn đề: Thứ nhất là định mức chi phí tái chế hợp lý, hợp lệ đối với một đơn vị khối lượng sản phẩm, bao bì (gọi tắt là Fs). Thứ hai, chi phí quản lý hành chính phục vụ quản lý, giám sát và hỗ trợ thực hiện trách nhiệm thu gom, xử lý chất thải của nhà sản xuất, nhập khẩu (theo dự thảo là 3%).
Phát biểu tại hội thảo, bà Chu Thị Vân Anh - Phó Chủ tịch Hiệp hội Bia - Rượu- Nước giải khát Việt Nam (VBA) - cho rằng, theo dự thảo định mức chi phí tái chế Fs có nhiều bất cập. Ví như Fs cho bao bì nhôm là 6.180 đồng/kg, cao hơn gần 5 lần so với trung bình các nước là 1.250 đồng/kg; Fs cho giấy là 2.750 đồng/kg, trong khi trung bình thế giới là 1.900 đồng/kg.
Theo bà Vân Anh, định mức tái chế rất cao dẫn đến nguy cơ giá sản xuất và tiêu dùng tăng cao. Hơn nữa, Fs đề xuất chưa theo nguyên tắc kinh tế tuần hoàn do chưa trừ đi giá trị vật liệu thu hồi được. Hiện nay, nhiều vật liệu có giá trị thu hồi cao như nhôm, bao bì giấy, chai nhựa cứng. Trong thực tiễn chúng đã được thu hồi hầu như hoàn toàn, không có nguy cơ với môi trường, nhà tái chế đã có lãi. Do vậy, nếu yêu cầu nhà sản xuất đóng góp để hỗ trợ nhà tái chế đang có lãi là chưa hợp lý.
Còn những vật liệu giá trị thu hồi thấp, như túi nilon, bao bì giấy hỗn hợp ít được tái chế vì lỗ, nguy cơ với môi trường cao thì mới cần nhà sản xuất đóng góp hỗ trợ nhà tái chế.
Về chi phí quản lý hành chính, các doanh nghiệp cho rằng, theo dự thảo chiếm 3% là một số tiền rất lớn, và chưa phù hợp với Luật Bảo vệ môi trường năm 2020. Bởi Luật không quy định khoản đóng góp này được dùng để chi trả cho chi phí quản lý hành chính. Mặt khác, theo Điều 82 Nghị định 08/2022/NĐ-CP thì chi phí quản lý hành chính trích từ lãi tiền gửi ngân hàng của khoản đóng góp, chứ không phải trích trực tiếp từ khoản đóng góp.
Theo các nhà sản xuất đồ uống, nên bỏ chi phí quản lý hành chính 3%. Trong hai năm đầu (2024 và 2025), cơ quan chức năng cần tập trung vào hướng dẫn doanh nghiệp thi hành quy định, chưa áp dụng hình thức xử phạt. Ngoài ra, cần có chính sách ưu đãi cho doanh nghiệp sử dụng bao bì thân thiện với môi trường hoặc sử dụng vật liệu tái chế. Xây dựng cơ chế ưu tiên, khuyến khích đối với các loại nguyên vật liệu thân thiện với môi trường làm bao bì.
Tại hội nghị, đại diện ban tổ chức cho biết đơn vị sẽ tổng hợp ý kiến của các doanh nghiệp gửi lên cơ quan soạn thảo quyết định để sửa đổi phù hợp với tình hình thực tiễn.