Doanh nghiệp, ngân hàng đều hưởng lợi

Khách hàng giao dịch tại Phòng giao dịch Sông Hinh của BIDV Phú Yên. Ảnh: LÊ HẢO

Mới đây, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã ban hành Thông tư 03/2021/TT-NHNN sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 01/2020/TT-NHNN quy định về việc cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, phí, giữ nguyên nhóm nợ nhằm hỗ trợ khách hàng chịu ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. Thông tư này được đánh giá là có nhiều điểm mới có lợi cho cả ngân hàng và doanh nghiệp.

Trao đổi với phóng viên Báo Phú Yên về những điểm mới của Thông tư 03, ông Trần Văn Trí, Phó Giám đốc NHNN chi nhánh Phú Yên cho biết:

- Thông tư 03 quy định 2 nội dung chính gồm: cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn giảm lãi, phí; và phân loại nợ, giữ nguyên nhóm nợ, trích lập dự phòng rủi ro.

Cụ thể, tại Thông tư 03, NHNN cho phép các tổ chức tín dụng (TCTD) cơ cấu lại thời hạn trả nợ của các khoản nợ phát sinh nghĩa vụ trả nợ từ ngày 23/1/2020 đến hết năm 2021 thay vì từ ngày 23/1/2020 đến ngày liền kề sau 3 tháng kể từ ngày Thủ tướng Chính phủ công bố hết dịch COVID-19 theo quy định tại Thông tư 01 trước đó. Ngoài ra, NHNN quy định thời gian cơ cấu lại thời hạn trả nợ không vượt quá 12 tháng kể từ ngày TCTD thực hiện cơ cấu thay vì không vượt quá 12 tháng kể từ ngày cuối cùng của thời hạn cho vay, cho thuê tài chính như quy định tại Thông tư 01. Một điểm mới nữa trong Thông tư 03 được NHNN bổ sung là cho phép thực hiện cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, phí cho khách hàng đến ngày 31/12/2021.

Về việc giữ nguyên nhóm nợ và phân loại nợ, Thông tư 03 kế thừa định hướng tại Thông tư 01, tiếp tục cho phép TCTD giữ nguyên nhóm nợ đối với số dư nợ được cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn giảm lãi, phí để tạo điều kiện hỗ trợ, cho vay mới, góp phần ổn định sản xuất kinh doanh, tháo gỡ khó khăn cho khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.

Về trích lập dự phòng rủi ro, Thông tư 03 yêu cầu các TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài xác định số tiền dự phòng cụ thể phải trích bổ sung và thực hiện phân bổ số tiền này trong 3 năm, tối thiểu 30% tại thời điểm cuối năm 2021, tối thiểu 60% tại thời điểm cuối năm 2022 và 100% tại thời điểm cuối năm 2023.

Ông Trần Văn Trí

Ông Trần Văn Trí

* Việc ban hành Thông tư 03 sẽ giải quyết những “điểm nghẽn” nào mà ngân hàng, doanh nghiệp băn khoăn bấy lâu nay, thưa ông?

- Việc ban hành Thông tư 03 sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp thuận lợi hơn trong việc phục hồi kinh doanh, cũng như giảm áp lực trích lập dự phòng rủi ro của các ngân hàng thương mại.

Cụ thể, đối với doanh nghiệp, phạm vi khoản nợ được cơ cấu và giữ nguyên nhóm nợ được mở rộng hơn so với Thông tư 01. Do vậy, Thông tư 03 sẽ hỗ trợ được nhiều khách hàng hơn trong việc cơ cấu lại dòng tiền, phục hồi sản xuất kinh doanh. Doanh nghiệp được cơ cấu lại nợ phù hợp với dòng tiền do bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 mà không bị chuyển sang nhóm nợ có mức độ rủi ro cao hơn.

Thông tư 03 cũng khuyến khích TCTD cho khách hàng vay mới để duy trì, phục hồi sản xuất kinh doanh, từng bước vượt qua khó khăn, trả nợ đúng hạn cho TCTD theo thời hạn cơ cấu lại do tạm thời chưa phải ghi nhận rủi ro thực tế đối với số dư nợ bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 (thông qua việc giữ nguyên nhóm nợ cho khách hàng).

Đối với các ngân hàng thương mại, việc điều chỉnh các mốc thời gian phù hợp với tình hình diễn biến dịch COVID-19 giúp các TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài có điều kiện đồng hành cùng doanh nghiệp khắc phục các khó khăn do tác động của dịch COVID-19 bằng cách đưa ra phương án hỗ trợ khách hàng cụ thể, kịp thời hơn.

Ngoài ra, quy định mới về việc trích lập dự phòng sẽ đảm bảo củng cố nguồn dự phòng để xử lý rủi ro, góp phần đảm bảo an toàn hệ thống ngân hàng. Từ đó, tạo điều kiện để các TCTD giảm mặt bằng lãi suất cho vay, miễn, giảm lãi, phí dịch vụ cho khách hàng.

* Thời gian tới, NHNN chi nhánh Phú Yên sẽ làm gì để Thông tư 03 được triển khai hiệu quả trên địa bàn tỉnh, góp phần tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, cá nhân bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19?

- Thời gian tới, NHNN chi nhánh Phú Yên tiếp tục chủ động nắm bắt tình hình sản xuất kinh doanh, đánh giá mức độ thiệt hại của khách hàng bị thiệt hại do ảnh hưởng của dịch COVID-19 để kịp thời áp dụng các biện pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho khách hàng trên địa bàn theo chỉ đạo của Thống đốc NHNN Việt Nam.

Bên cạnh đó, đơn vị sẽ chỉ đạo các NHTM trên địa bàn tiếp tục thực hiện nghiêm Thông tư 01 và triển khai Thông tư 03 đến khách hàng nhằm tiếp tục đồng hành, tháo gỡ khó khăn cho khách hàng; đồng thời ngăn chặn việc trục lợi từ những quy định mới của Thông tư 03 từ cả phía ngân hàng và khách hàng.

Ngoài ra, NHNN chi nhánh Phú Yên cũng sẽ tiến hành thanh tra việc chấp hành Thông tư 01 và Thông tư 03 tại các TCTD trên địa bàn; yêu cầu các TCTD phải chủ động, tích cực đồng hành cùng khách hàng tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, đồng thời phải có tài liệu minh chứng rõ ràng, cụ thể về việc triển khai Thông tư 01 và Thông tư 03 đến khách hàng để kịp thời có những biện pháp hỗ trợ khách hàng vượt qua khó khăn.

* Xin cảm ơn ông!

LÊ HẢO (thực hiện)

Nguồn Phú Yên: http://www.baophuyen.com.vn/82/254804/doanh-nghiep-ngan-hang-deu-huong-loi.html