Doanh nghiệp vận tải băn khoăn về thu phí vào nội đô

Câu chuyện về thu phí đối với ô tô đi vào nội đô Hà Nội đang tạm lắng xuống khi Hà Nội khẳng định: chỉ thu phí ô tô vào nội đô khi giao thông công cộng đáp ứng 30% nhu cầu xã hội, cũng như đảm bảo điều kiện về thu phí, phạt nguội. Tuy nhiên, các doanh nghiệp kinh doanh vận tải vẫn còn nhiều băn khoăn.

Nếu đề án thu phí ô tô vào nội đô sẽ được triển khai, bởi sẽ làm tăng thêm các chi phi xã hội và tạo ra bất bình đẳng giữa dân cư nội đô và ngoại đô.

Theo thống kê của Sở GTVT, trên địa bàn TP Hà Nội hiện có hơn 63.600 phương tiện vận tải hành khách, trên 81.100 ôtô vận tải hàng hóa… Và nếu việc thu phí vào nội đô được triển khai, các doanh nghiệp vận tải sẽ phải chi phí thêm hàng trăm triệu mỗi tháng cho việc đi vào khu vực nội thành đón khách, trả hàng...

Không chỉ đến bây giờ, mà dư luận đã có những ý kiến trái chiều khi vấn đề này được đặt ra trước đây, ở cả Hà Nội và TP.HCM. Việc gia tăng chóng mặt các phương tiện cá nhân ở cả hai thành phố lớn này, cộng với tình trạng ùn tắc cục bộ trên một số tuyến đường đang tiền đề để các cơ quan quản lý đưa ra đề xuất thu phí vào nội đô. Tuy nhiên, việc hoàn thiện cơ sở hạ tầng giao thông đường bộ, cộng với nâng cao năng lực vận tải hành khách công cộng, dường như, vẫn đang bị bỏ qua.

Theo các chuyên gia, để giải quyết căn nguyên tình trạng tắc đường, kẹt xe của các thành phố lớn … thì “thu phí” không phải là giải pháp, việc thiếu tầm nhìn trong quy hoạch phát triển hạ tầng, yếu kém trong phát triển giao thông công cộng… dường như, đang là tác nhân chính đẩy giao thông tại các đô thị lớn vào thực trạng tắc nghẽn. Bên cạnh đó ý thức, văn hóa tham gia giao thông còn quá kém. Chừng nào còn tình trạng mạnh ai người nấy đi, lấn làn, vượt ẩu… thì bài toán hạn chế ùn tắc, kẹt xe sẽ chưa có lời giải thỏa đáng.

Thực hiện : Kiều Minh Như Huỳnh

Nguồn Quốc Hội TV: https://www.quochoitv.vn/doanh-nghiep-van-tai-ban-khoan-ve-thu-phi-vao-noi-do