Doanh số bán lẻ và giá hàng hóa nhập khẩu của Mỹ tăng cao trong tháng Bảy

Doanh số bán lẻ của Mỹ đã tăng cao hơn dự kiến trong tháng Bảy nhờ vào sự gia tăng doanh thu bán hàng trực tuyến cũng như dịch vụ ăn uống.

Người dân lựa chọn hàng tại một siêu thị ở Yukon Delta, Alaska (Mỹ) ngày 17/4/2019. Ảnh: AFP/TTXVN

Người dân lựa chọn hàng tại một siêu thị ở Yukon Delta, Alaska (Mỹ) ngày 17/4/2019. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo số liệu Bộ Thương mại Mỹ, doanh số bán lẻ của nước này đã tăng cao hơn dự kiến trong tháng Bảy nhờ vào sự gia tăng doanh thu bán hàng trực tuyến cũng như dịch vụ ăn uống, dấu hiệu cho thấy nền kinh tế tiếp tục tăng trưởng trong đầu quý III/2023.

Doanh số bán lẻ của Mỹ đã tăng 0,7% trong tháng 7/2023, cao hơn mức tăng 0,4% được các nhà kinh tế dự báo trước đó. Dữ liệu của tháng Sáu cũng được điều chỉnh cao hơn với mức tăng 0,3%, thay vì 0,2% như báo cáo trước đó. So với cùng kỳ năm ngoái, doanh số bán lẻ của Mỹ đã tăng 3,2% trong tháng Bảy.

Doanh số bán hàng trực tuyến tăng 1,9% trong tháng Bảy, sau khi tăng 1,5% trong tháng Sáu. Các bậc phụ huynh dường như đã bắt đầu mua sắm sớm cho mùa tựu trường, thúc đẩy doanh thu của các mặt hàng khác. Doanh thu bán quần áo tăng 1,0%, trong khi doanh số bán đồ thể thao, sách và nhạc cụ tăng 1,5%. Doanh số bán hàng tại cửa hàng tạp hóa cũng tăng, cùng với doanh thu tại các trạm dịch vụ tăng 0,4%.

Doanh thu tại các đại lý vật liệu xây dựng và vật tư thiết bị làm vườn tăng trở lại 0,7%. Doanh số bán hàng tại các địa điểm ăn uống và dịch vụ ăn uống tăng 1,4% trong tháng Bảy, sau khi tăng 0,8% trong tháng Sáu.

Tuy nhiên, doanh thu của các đại lý ô tô giảm 0,3% trong tháng 7/2023, sau khi tăng 0,7% trong tháng Sáu. Doanh số bán hàng của các cửa hàng nội thất cũng giảm 1,8%, trong khi doanh thu tại cửa hàng điện tử và thiết bị giảm 1,3%.

Các số liệu về doanh số bán lẻ đang giúp củng cố niềm tin của các nhà kinh tế về một kịch bản "hạ cánh mềm" của nền kinh tế Mỹ, thay vì suy thoái như đã dự báo từ năm ngoái. Theo David Russell, Phó Chủ tịch Market Intelligence tại TradeStation, báo cáo của Bộ Thương mại đã xua tan mọi lo ngại về suy thoái kinh tế kéo dài và cho thấy thị trường lao động lành mạnh đang mang lại lợi ích cho người tiêu dùng.

Trong khi đó, các nhà kinh tế tại Goldman Sachs đã nâng ước tính tăng trưởng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) hàng năm của Mỹ trong quý III/2023 lên mức 2,2%, xấp xỉ mức tăng trưởng 2,4% của Quý II.

Cũng theo số liệu được Bộ Lao động Mỹ công bố ngày 15/8, giá hàng hóa nhập khẩu của nước này đã bất ngờ phục hồi mạnh mẽ trong tháng Bảy, trong bối cảnh chi phí đối với các sản phẩm xăng dầu và thực phẩm cao hơn, song áp lực lạm phát cơ bản của hàng nhập khẩu vẫn không giảm.

Giá hàng hóa nhập khẩu của Mỹ đã tăng 0,4% trong tháng 7/2023, cao hơn mức tăng 0,2% được các nhà kinh tế tham gia khảo sát của Reuters đưa ra trước đó. Số liệu của tháng Sáu cũng được điều chỉnh với giá giảm 0,1%, thay vì 0,2% như báo cáo trước đó. Tuy nhiên, so với cùng kỳ năm ngoái, giá hàng hóa nhập khẩu của Mỹ trong tháng 7/2023 đã giảm tháng thứ sáu liên tiếp với mức giảm 4,4%, sau khi giảm 6,1% trong tháng Sáu.

Báo cáo của Bộ Lao động Mỹ cũng cho hay giá xuất khẩu tăng 0,7% trong tháng 7/2023, đảo ngược mức giảm 0,7% của tháng trước đó. So với cùng kỳ năm ngoái, giá xuất khẩu của Mỹ đã giảm 7,9% trong tháng Bảy, sau khi giảm 11,9% trong tháng Sáu.

Giá xuất khẩu nông sản phục hồi 0,9%, sau khi giảm trong tháng 5 và tháng 6/2023. Giá xuất khẩu đậu tương, thịt và lúa mì cao hơn đã bù đắp giá sự sụt giảm của giá ngô, trái cây và các loại hạt. Giá xuất khẩu hàng hóa phi nông nghiệp cũng tăng 0,6% trong tháng 7/2023, trong đó giá tăng đối với vật tư và nguyên liệu công nghiệp, tư liệu sản xuất và ô tô, bù đắp cho sự sụt giảm giá xuất khẩu hàng tiêu dùng và thực phẩm phi nông nghiệp./.

Hồng Nguyên (P/v TTXVN tại Washington)

Nguồn Bnews: https://bnews.vn/doanh-so-ban-le-va-gia-hang-hoa-nhap-khau-cua-my-tang-cao-trong-thang-bay/303292.html