Doanh số Hyundai Custin cao gấp 14 lần Toyota Innova Cross

Hyundai Custin và Toyota Innova Cross là cặp đối thủ cạnh tranh trực tiếp ở phân khúc MPV cỡ trung. Tuy nhiên, doanh số bán hàng tháng 1/2024 lại không thể hiện điều đó.

Theo công bố của Hyundai Thành Công, liên doanh này đã bán 244 chiếc Custin ra thị trường. Mức doanh số này chỉ bằng 30,1% so với tháng liền kề trước đó. Trong tháng 12/2023, đã có 809 chiếc Hyundai Custin được bàn giao đến tay khách hàng.

Hyundai Custin đang ngày càng tỏ rõ lợi thế trong cuộc đua doanh số với đối thủ Toyota Innova Cross.

Hyundai Custin đang ngày càng tỏ rõ lợi thế trong cuộc đua doanh số với đối thủ Toyota Innova Cross.

Dù giảm rất mạnh song nếu so với đối thủ cạnh tranh trực tiếp là Toyota Innova Cross, mẫu MPV cỡ trung đến từ Hàn Quốc vẫn ít nhiều tự tin hơn nhờ doanh số cao gấp đến 14,3 lần.

Cụ thể, báo cáo của Hiệp hội các Nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho biết, sản lượng bán hàng tháng 1/2024 của Toyota Innova Cross chỉ đạt vẻn vẹn 17 chiếc, giảm đến 92,4% so với tháng liền trước (244 chiếc).

Cả 2 mẫu xe Hyundai Custin và Toyota Innova Cross đều được ra mắt thị trường vào giai đoạn nửa cuối năm 2023 nhằm vực dậy phân khúc MPV cỡ trung gần như bị bỏ ngỏ.

Trong khi Hyundai Custin là cái tên hoàn toàn mới đối với người tiêu dùng Việt Nam thì Toyota Innova Cross là sự thay thế cho mẫu xe tiền nhiệm Innova từng một thời làm mưa làm gió.

Tại thời điểm lần đầu tiên ra mắt thị trường giữa tháng 9/2023, Hyundai Custin được đánh giá cao ở công năng, trang bị giải trí và đặc biệt là giá bán khá mềm.

"Chào sân" sau đối thủ tròn 1 tháng, Toyota Innova Cross cũng không kém cạnh khi khoác lên mình "tấm áo" với phong cách hoàn toàn mới. Được thiết kế gần hơn với các dòng SUV tầm trung, ngoại thất Innova Cross cứng cáp và mạnh mẽ hơn hẳn so với mẫu xe tiền nhiệm. Các trang bị công nghệ và an toàn cũng được đánh giá cao và đặc biệt, mẫu xe nhập khẩu từ Indonesia còn có phiên bản trang bị công nghệ hybrid.

Thách thức đối với Toyota Innova Cross ngày càng lớn trong phân khúc MPV cỡ trung.

Thách thức đối với Toyota Innova Cross ngày càng lớn trong phân khúc MPV cỡ trung.

Giới thạo xe cho rằng, xét trên mọi bình diện thì Hyundai Custin và Toyota Innova Cross là cặp đối thủ cân bằng ở thời điểm hiện tại. Bộ đôi này cũng dễ cạnh tranh khi chưa có bất kỳ đối thủ nào khác chen chân vào.

Tuy nhiên, dường như phân khúc MPV cỡ trung đã đi vào thoái trào và trở thành lựa chọn lỡ cỡ đối với phần đông người tiêu dùng ô tô tại Việt Nam. Trên thực tế, đối với những khách hàng cung cấp dịch vụ vận chuyển và mua xe lần đầu, lựa chọn ưu thế sẽ là các dòng MPV cỡ nhỏ với giá rẻ hơn nhiều trong khi công năng đủ dùng. Đối với những khách hàng có khả năng tài chính tốt, các dòng MPV cao cấp sẽ được ưu tiên, nhất là mẫu xe Kia Carnival khi giá bán lẻ không chênh quá nhiều.

Đó cũng là lý giải cho hiện tượng phân khúc MPV đô thị cỡ nhỏ vẫn đang được ưa chuộng với những cái tên như Mitsubishi Xpander, Honda BR-V, Toyota Veloz Cross hay thậm chí mẫu xe vốn bị chê thậm tệ về thiết kế là Hyundai Stargazer. Ở phân khúc MPV cao cấp, mẫu xe Kia Carnival vẫn đạt doanh số tốt với 339 chiếc bán ra trong tháng 1, cao hơn cả bộ đôi Hyundai Custin và Toyota Innova Cross cộng lại.

Bởi vậy, sẽ rất khó để tìm ra lý do thực sự thuyết phục về sự chênh lệch quá lớn về doanh số giữa Hyundai Custin và Toyota Innova Cross. Nhiều người tiêu dùng cho rằng, việc lựa chọn giữa bộ đôi MPV cỡ trung này đang chủ yếu dựa trên cảm tính, bên cạnh yếu tố không định lượng khác là quá trình sử dụng Custin thân thiện hơn so với đối thủ Nhật Bản.

Trên thực tế, ngay ở điểm xuất phát tháng 11/2023, tức sau khi Toyota Innova Cross ra mắt, sự chênh lệch cũng đã thể hiện khá rõ. Cụ thể, doanh số tháng 11/2023 của Hyundai Custin đạt 529 chiếc, cao gấp 3 lần so với doanh số 162 chiếc mà Toyota Innova Cross đạt được. Đến tháng 12/2023, chênh lệch doanh số giữa Hyundai Custin với Toyota Innova Cross tăng lên 3,6 lần (809 chiếc so với 244 chiếc). Và như đã nêu ở phần đầu, doanh số tháng 1/2024 của Custin đã gấp đến 14,3 lần so với đối thủ Innova Cross.

Có thể thấy, dù là đối thủ cạnh tranh trực tiếp và không hề có bất cứ sự phá bĩnh nào khác song khoảng cách của bộ đôi MPV cỡ trung đang ngày càng nới rộng.

An Nhi

Nguồn GTVT: https://tapchigiaothong.vn/doanh-so-hyundai-custin-cao-gap-14-lan-toyota-innova-cross-183240226125544712.htm