Doanh thu quý I của Masan Group tăng 13%, đạt gần 20.000 tỷ đồng
Tăng trưởng doanh thu và cải thiện biên lợi nhuận giúp Masan Group ghi nhận lợi nhuận trước thuế 487 tỷ đồng trong quý đầu năm 2021.
Tập đoàn Masan vừa công bố kết quả kinh doanh quý I/2021 với doanh thu tăng trưởng 13,3%, đạt 19.977 tỷ đồng. Doanh thu hợp nhất được thúc đẩy nhờ Masan Consumer Holdings tăng trưởng 18,8%, Masan MEATLife tăng trưởng 38,5% và Masan High-Tech Materials tăng trưởng 178,2%, bù đắp cho doanh thu sụt giảm của VinCommerce do đóng cửa 700 điểm bán – một phần trong kế hoạch cải thiện lợi nhuận của Công ty trong năm 2020.
Đi cùng với tăng trưởng doanh thu, biên EBITDA (lợi nhuận trước thuế, khấu hao và lãi vay) trong quý 1/2021 của Masan Group đạt 15,7%, cao hơn so với mức 11,0% vào quý 1/2020. Nhờ đó, Tập đoàn ghi nhận lợi nhuận trước thuế 487 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm ngoái lỗ 60 tỷ đồng.
Trong đó, VinCommerce có lợi nhuận trong hai quý liên tiếp, biên EBITDA cải thiện từ mức 0,2% vào cuối năm ngoái lên 1,8% vào quý 1/2021. Gần đây VinCommerce đã hoàn tất đàm phán với các nhà cung cấp chiến lược chiếm 40% doanh thu của chuỗi, giúp tăng biên lợi nhuận thương mại (“TCM” – gồm biên lợi nhuận gộp và các hình thức hỗ trợ khác từ nhà cung cấp) lên 1,0% trên cơ sở doanh thu của các nhà cung cấp trên. Hệ thống Vinmart đang trên đà đạt mục tiêu tăng lợi nhuận thương mại lên 2,5 - 3,0% cho năm tài chính 2021.
Mới đây, quỹ đầu tư Hàn Quốc đồng thời là cổ đông lớn của Masan - SK Group - đã mua lại 16,26% cổ phần của VinCommerce với tổng giá trị tiền mặt 410 triệu USD. Khoản đầu tư của SK Group khẳng định tầm nhìn trong việc xây dựng nền tảng Point of Life mà còn đặt niềm tin vào năng lực thực thi của Tập đoàn Masan. Point of Life là nền tảng “tất cả trong một” tích hợp từ offline đến online, phục vụ các nhu cầu thiết yếu như bán lẻ tạp hóa, dịch vụ tài chính và giải trí.
Masan Consumer Holdings ghi nhận doanh thu tăng trưởng 18,8% và biên EBITDA tăng trưởng 20,8% dù giá nguyên liệu thô tăng. Doanh thu gia tăng nhờ chiến lược tăng trưởng được dẫn dắt bởi phát kiến đột phá: 42% tăng trưởng trong Quý 1/2021 đến từ các sản phẩm mới ra mắt vào năm 2020. Đồng thời tăng trưởng ngành hàng đồ uống hồi phục, cải thiện 35,5%.
Trong khi đó, như đã dự báo, ngành hàng thực phẩm tiện lợi có mức tăng trưởng chậm so với Quý 1/2020 do người tiêu dùng tăng cường dự trữ thực phẩm trong bối cảnh dịch COVID-19 vào cùng kỳ năm trước. Ban Điều Hành dự kiến lợi nhuận sẽ được cải thiện ở mức tương đương năm 2020 trong các quý tiếp theo khi chi phí đầu tư thương hiệu và chi phí bán hàng được tối ưu hóa.
Masan MEATLife (“MML”) đạt biên EBITDA ổn định ở mức 10,6% trong quý 1/2021 dù giá cả hàng hóa tăng. Công ty tăng trưởng doanh thu 38,5% so với quý 1/2020 do quy mô mảng kinh doanh thịt có thương hiệu tăng gấp đôi và sản lượng thức ăn chăn nuôi tăng hơn 20% do người chăn nuôi heo bắt đầu tái đàn.
Tăng trưởng doanh thu với biên lợi nhuận ổn định giúp Masan MEATLife đạt lợi nhuận 180 tỷ đồng trong quý đầu năm nay, gấp 4 lần cùng kỳ năm ngoái. Tháng 12/2020, Công ty đã ra mắt sản phẩm gà tươi MEATDeli, hiện có mặt tại 1.023 điểm bán thuộcVinmart. Dự kiến Công ty phụ trách mảng kinh doanh thịt gia cầm 3F Việt sẽ đạt doanh thu cả năm 1.500 tỷ đồng và EBITDA 150 tỷđồng trong năm nay.
Masan High-Tech Materials ghi nhận doanh thu tăng trưởng 178,2% được thúc đẩy do nhu cầu mua sắm vật liệu công nghiệp công nghệ cao hồi phục sau một thời gian gián đoạn bởi dịch COVID-19 và hợp nhất H.C. Starck (“HCS”).
Dù biên EBITDA đạt 16,1%, công ty vẫn ghi nhận một khoản lỗ trong quý do giá hàng hóa cao hơn trong kỳ sẽ không được ghi nhận đầy đủ cho đến quý tiếp theo. Công ty đạt lợi nhuận ròng gần 70 tỷ đồng vào tháng 3/2021. Ban Điều Hành dự báo giá hàng hóa sẽ gia tăng trong những quý tiếp theo giúp cải thiện lợi nhuận của mảng kinh doanh này.