Đổi mới công tác quản lý HS để nâng cao chất lượng GD toàn diện

Nền nếp dạy và học ở mỗi nhà trường phổ thông là yếu tố đặc biệt quan trọng trong việc duy trì và nâng cao chất lượng GD. Trong đó, việc đưa HS vào môi trường GD vừa thân thiện vừa kỉ cương nền nếp là một trong những việc làm cần thiết đối với trường THPT.

Xác định được yêu cầu đó, trong mỗi năm học, Trường THPT Hạ Hòa (huyện Hạ Hòa tỉnh Phú Thọ) thực hiện sự đổi mới liên tục công tác quản lý nền nếp HS, coi đây là nhiệm vụ hàng đầu để nâng cao chất lượng GD toàn diện.

Đa dạng các hình thức triển khai

Nhằm giúp HS trong trường thực hiện nội quy, quy chế, điều lệ trường THPT, vào đầu mỗi năm học, Trường THPT Hạ Hòa tổ chức cho HS toàn trường học tập nội quy nhà trường. Hoạt động này giúp mỗi HS trong toàn trường nắm được những quy định mà các em cần thực hiện và nghiêm túc thực hiện, đều đặn trong cả năm học. Coi đây là cẩm nang quan trọng trong quá trình tu dưỡng, rèn luyện và học tập của các em. Sau khi học tập nội quy, mỗi HS sẽ được ký cam kết thực hiện nội quy trong cả năm học. Bản cam kết có sự chứng kiến của phụ huynh HS và giáo viên chủ nhiệm lớp.

Công tác quản lý nền nếp HS được Trường THPT Hạ Hòa tổ chức thực hiện khá phong phú, chi tiết và tỉ mỉ. Nhà trường chú trọng đến các nội dung mà HS cần thực hiện như Luật Giao thông đường bộ khi đến trường, thực hiện ra vào trường đúng quy định.

Nhà trường quy định HS mặc đồng phục, đeo dép có quai hậu, đầu tóc gọn gàng, không sơn móng tay, móng chân, không son môi, không nhuộm tóc và không cắt tóc dị dạng, không mang và sử dụng điện thoại di động trong trường… HS được hướng dẫn thực hiện có nền nếp từ những việc nhỏ như xếp hàng vào lớp trước khi truy bài, tác phong nhanh nhẹn và xếp hàng ngay ngắn khi tập trung. Đồng thời, HS được thầy cô uốn nắn, chỉ bảo khi giao tiếp, ứng xử với thầy cô, người trên… Khi có HS vi phạm những điều quy định trên, giáo viên chủ nhiệm phối hợp với Đoàn Thanh niên và phụ huynh HS kịp thời uốn nắn, sửa chữa để HS đó thực hiện tốt quy định của nhà trường.

Ngay từ đầu năm học, HS toàn trường đồng thanh hát Quốc ca khi chào cờ và các ngày lễ lớn, HS lớp 10 xếp hình bản đồ Tổ quốc Việt Nam. Hằng ngày, khi đến trường, các em tự làm đẹp, làm sạch cho ngôi trường của mình, lớp học của mình bằng việc tự tay các em quét lớp, vệ sinh sân trường, trồng hoa và tưới cây xanh. Qua đó, mỗi HS trong toàn trường ý thức được giá trị to lớn của lao động và biết lao động để làm đẹp cho cuộc sống của mình.

Những chuyển biến đáng ghi nhận

Để thực hiện tốt công tác quản lý nền nếp HS, Trường THPT Hạ Hòa không chỉ phát huy tối đa vai trò của các tổ chức đoàn thể, của đội ngũ thầy giáo, cô giáo chủ nhiệm và giáo viên bộ môn mà còn phối hợp tốt với ban đại diện cha mẹ HS nhà trường, các lực lượng xã hội nhằm góp phần duy trì và ổn định nền nếp học đường. Từ đó, những lệch lạc trong việc thực hiện nền nếp học tập của HS được uốn nắn kịp thời, giúp các em nhanh chóng hòa nhập và có ý thức tốt hơn trong việc thực hiện nội quy nhà trường.

Nhằm đánh giá nền nếp của HS, hằng tuần, nhà trường thực hiện sơ kết và công bố kết quả trước toàn trường. Trong đó, nhà trường tổ chức tuyên dương những tập thể và cá nhân thực hiện tốt nội quy, nền nếp học đường đồng thời cũng nghiêm khắc nhắc nhở và chỉnh đốn những HS, tập thể lớp thực hiện chưa tốt nền nếp. Nhờ đó, cá nhân mỗi HS sẽ tự nhận thức được điểm mạnh và điểm còn tồn tại của bản thân mình để thực hiện tốt hơn nữa.

Có thể nói, việc đổi mới công tác quản lý nền nếp học đường của Trường THPT Hạ Hòa đã phát huy tác dụng GD nhiều mặt. Việc đưa HS vào một môi trường GD vừa có tính kỷ luật cao vừa thân thiện sẽ góp phần nâng cao chất lượng GD toàn diện của nhà trường. Mỗi HS khi bước chân vào trường sẽ được GD về ý thức tổ chức kỷ luật, GD kỹ năng sống, GD tư cách, tác phong của người HS trường chuẩn quốc gia. Các em sẽ được hình thành những phẩm chất đáng quý, những kỹ năng cần thiết và điều quan trọng là có một lối sống thật sự khoa học, nền nếp và kỉ cương.

Những công việc mà Trường THPT Hạ Hòa tiến hành trong việc quản lý HS đã nhận được sự đồng tình của nhân dân và phụ huynh HS. Bởi khi con em họ cắp sách đến trường, phụ huynh gửi gắm và tin tưởng vào nhà trường, họ mong mỏi trường học sẽ là môi trường GD tốt nhất để con em họ trưởng thành. Điều đặc biệt quan trọng là mỗi HS khi bước qua cánh cửa rộng mở, là một HS ngoan, ý thức tốt, chắc chắn các em sẽ lĩnh hội được nhiều tri thức.

Nguồn GD&TĐ: http://giaoducthoidai.vn/ket-noi/doi-moi-cong-tac-quan-ly-hs-de-nang-cao-chat-luong-gd-toan-dien-3261553-b.html