Dồn lực đưa tuyến Metro số 1 sớm hoạt động

Cái nắng gay gắt tại thành phố Hồ Chí Minh cuối tháng 2, đầu tháng 3 này báo hiệu cao điểm mùa khô đã đến. Thế nhưng, thời tiết đó không ảnh hưởng đến khí thế làm việc khẩn trương và chuyên nghiệp của các kỹ sư, công nhân trên đại công trường tuyến đường sắt đô thị số 1 (Metro Bến Thành - Suối Tiên). Tất cả đều chung quyết tâm dồn toàn lực đưa tuyến đường sắt vào hoạt động cuối năm 2021...

Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã được thông toàn tuyến, dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2021.

Công trường không nghỉ...

7h sáng một ngày cuối tháng 2, bên trong hàng rào tôn bao quanh nhà ga trung tâm Bến Thành và nhà ga Nhà hát thành phố (quận 1), hàng trăm công nhân, kỹ sư đang tất bật làm việc để đẩy nhanh tiến độ thi công dự án tuyến Metro số 1 khi dự án này đã được thông toàn tuyến.

Theo chân những người công nhân xuống tầng hầm ngầm B1 (nhà ga Nhà hát thành phố), chúng tôi không khỏi bất ngờ trước khung cảnh tấp nập, sôi động của công trường dưới lòng đất. Không khí lao động diễn ra hết sức khẩn trương, công nhân làm việc 3 ca/ngày. Tại khu vực đường hầm nối liền nhà ga Nhà hát thành phố với nhà ga Ba Son, tuyến đường ray sắt đã được lắp đặt, các kỹ sư, công nhân đang hối hả thực hiện các công đoạn như: Lắp thang máy, cửa soát vé, trang trí nội thất..., chuẩn bị cho các đoàn tàu Metro chạy thử vào tháng 6 tới.

Lau vội những giọt mồ hôi trên trán, anh Nguyễn Văn Hậu (quê Tiền Giang), công nhân làm việc tại nhà ga Bến Thành cho biết, dù công việc tại công trường rất nhiều và áp lực nhưng anh em kỹ sư, công nhân vẫn rất vui và tự hào vì được thi công ở một trong những gói thầu khó khăn, phức tạp nhất của dự án. “Những yêu cầu khắt khe về kỹ thuật và an toàn lao động của nhà thầu chính đã tích lũy cho chúng tôi rất nhiều kinh nghiệm. Bây giờ, ai cũng phấn chấn vì chỉ thời gian ngắn nữa thôi sẽ được tận mắt chứng kiến những đoàn tàu hiện đại chạy thử”, kỹ sư Nguyễn Lê Nam, giám sát công trường chia sẻ.

Đánh giá về ý nghĩa mà tuyến Metro số 1 mang lại, TS.KTS Ngô Viết Nam Sơn, chuyên gia về kiến trúc và quy hoạch đô thị cho rằng, đây là tuyến đường sắt đô thị đầu tiên và cũng là tuyến nhận được rất nhiều kỳ vọng của người dân thành phố Hồ Chí Minh. Vì vậy, năm 2020 là năm dồn lực để đưa dự án hoàn thành đúng với kế hoạch. Khi đi vào vận hành, tuyến sẽ kết nối liên hoàn dọc cửa ngõ phía Đông vào trung tâm thành phố, tạo xung lực phát triển mọi mặt đời sống kinh tế - xã hội của thành phố và các tỉnh lân cận.

Tập trung đẩy nhanh tiến độ

Ban Quản lý đường sắt đô thị thành phố Hồ Chí Minh thông tin, tuyến Metro số 1 dài gần 20km từ depot Long Bình (quận 9) đến ga trung tâm Bến Thành (quận 1) được khởi công từ tháng 8-2012 với 4 gói thầu chính gồm: Gói số 1 (xây dựng đoạn đi ngầm gồm gói số 1a và số 1b); gói số 2 (xây dựng đoạn đi trên cao và depot); gói số 3 (mua thiết bị cơ điện, đường ray, toa xe và bảo dưỡng); gói số 4 (hệ thống công nghệ thông tin cho văn phòng công ty khai thác vận hành). Đến nay, toàn dự án đạt hơn 71% khối lượng công việc. Trong đó với các đoạn ngầm tại quận 1, gói thầu 1b gồm 2 nhà ga ngầm là Nhà hát thành phố và Ba Son đạt 80% khối lượng, còn với gói thầu 1a, tại nhà ga Bến Thành khối lượng thi công cũng đạt 65%.

Phó Trưởng ban Quản lý đường sắt đô thị thành phố Huỳnh Hồng Thanh cho biết, hiện Ban Quản lý đường sắt đô thị cùng các nhà thầu, đơn vị thi công đang tập trung đẩy nhanh tiến độ các hạng mục trên toàn tuyến Metro số 1. Trong đó, một số hạng mục như thi công tái lập đường Lê Lợi (đoạn từ đường Đồng Khởi đến Pasteur) và công viên trước Nhà hát thành phố, dự kiến hoàn thành trước ngày 30-4, sớm 2 tháng so với kế hoạch đề ra (dự kiến đến tháng 6). Đồng thời, trước ngày 30-4, toàn bộ các công tác hoàn thiện, cơ điện tầng B1 nhà ga Nhà hát thành phố dự kiến hoàn thành, trước 5 tháng so với kế hoạch (đề ra tháng 9 năm nay).

Cũng theo ông Huỳnh Hồng Thanh, các bên sẽ tiếp tục phối hợp triển khai các công việc tiếp theo, trong đó, dự kiến tháng 6 năm nay, đoàn tàu đầu tiên sẽ chạy thử trên tuyến, sau đó chia thành nhiều phân đoạn thử nghiệm, phấn đấu hoàn thành dự án cuối năm 2021. Tuyến sẽ có 17 đoàn tàu hoạt động, mỗi tàu có 3 toa chở khách.

Hiện Ban Quản lý đường sắt đô thị thành phố đang phối hợp với các đơn vị liên quan như: Nhà thầu, thi công, giám sát… phấn đấu hoàn thành 85% khối lượng công việc trong năm 2020. Sau khi UBND thành phố phê duyệt điều chỉnh tổng mức đầu tư cho tuyến Metro số 1, bài toán về nguồn vốn đã cơ bản được giải quyết nên tiến độ thi công sẽ được bảo đảm. Bên cạnh đó, trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, chủ đầu tư cũng yêu cầu các đơn vị thi công chú trọng phòng dịch, trang bị bảo hộ cần thiết để bảo vệ sức khỏe người lao động, tổ chức thi công an toàn, chất lượng.

Đánh giá về công trình, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh Võ Văn Hoan khẳng định, tuyến Metro số 1 mang tính biểu tượng, đánh dấu sự chuyển mình phát triển của thành phố hôm nay và tương lai. Chính quyền và nhân dân rất kỳ vọng công trình này sớm hoàn thành. Thành phố Hồ Chí Minh đã có kế hoạch tổ chức cho người dân đến tham quan dự án, khu vực đã hoàn thành để tăng cường công tác tuyên truyền. “Năm 2020 sẽ là năm của sự tăng tốc để hoàn thành công trình sớm hơn dự kiến. Do đó, thành phố đã chủ động chuẩn bị mọi nguồn lực, trong đó có cả tài chính để dồn lực về đích”, Phó Chủ tịch UBND thành phố Võ Văn Hoan nhấn mạnh.

Gia Bảo

Nguồn Hà Nội Mới: http://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/giao-thong/959874/don-luc-dua-tuyen-metro-so-1-som-hoat-dong