Đóng góp của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lâm Đồng tại kỳ họp thứ nhất - Quốc hội khóa XV

Tham gia tại kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XV vừa qua tại Hà Nội, với tinh thần trách nhiệm trước cử tri tỉnh nhà, trên tinh thần dân chủ, thẳng thắn, nhiều đại biểu Quốc hội (ĐBQH) đã nghiên cứu đóng góp những ý kiến, nội dung thiết thực, góp phần vào công tác xây dựng pháp luật của đất nước có chất lượng và đề xuất, kiến nghị, đảm bảo lợi ích cho Nhân dân Lâm Đồng.

Đoàn ĐBQH tỉnh Lâm Đồng trực tiếp xuống cơ sở khảo sát công trình, tuyến quốc lộ giao thông để nắm bắt khó khăn và có tiếng nói kiến nghị với Quốc hội, nhằm thúc đẩy kinh tế vùng, kinh tế địa phương. (Ảnh chụp trước ngày 27/4/2021)

Đoàn ĐBQH tỉnh Lâm Đồng trực tiếp xuống cơ sở khảo sát công trình, tuyến quốc lộ giao thông để nắm bắt khó khăn và có tiếng nói kiến nghị với Quốc hội, nhằm thúc đẩy kinh tế vùng, kinh tế địa phương. (Ảnh chụp trước ngày 27/4/2021)

Tham gia thảo luận tình hình, kết quả thực hiện Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 - 2020 và dự kiến Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021- 2025; ĐBQH Nguyễn Tạo - Phó Trưởng Đoàn ĐBQH Lâm Đồng đã đề cập 3 nội dung đáng quan tâm.

Một là, năm 2021 là năm đầu tiên chúng ta triển khai thực hiện Luật Đầu tư theo hình thức đối tác công - tư (PPP), Chính phủ đã thể hiện quyết tâm trong việc thu hút đầu tư thông qua đẩy mạnh cải cách thể chế, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong thực hiện pháp luật về PPP. Một trong những ví dụ cụ thể, sinh động cho vấn đề này là Lâm Đồng là tỉnh đầu tiên triển khai dự án PPP trong một thời gian ngắn (từ quý 4 năm 2020 đến nay), được sự chỉ đạo thống nhất của Thủ tướng Chính phủ, sự ủng hộ, tạo điều kiện thuận lợi của các bộ, ngành Trung ương, sự quan tâm của các nhà đầu tư, dự án đường bộ cao tốc Tân Phú (Đồng Nai) - Bảo Lộc (Lâm Đồng) đã được phép triển khai thực hiện các thủ tục chuẩn bị đầu tư với tổng vốn khoảng 15.000 tỷ đồng; tháng 6/2021, Hội đồng thẩm định Quốc gia đã tiến hành thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi cùng tỉnh Lâm Đồng trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt dự án tiền khả thi dự án này theo hình thức PPP. Cử tri Lâm Đồng và các tỉnh miền Đông Nam Bộ rất phấn khởi được biết dự án được bố trí 2.000 tỷ đồng vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 và đang rất mong chờ Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư dự án có ý nghĩa quan trọng mang tính động lực thúc đẩy phát triển kinh tế liên vùng.

Hai là, đối với việc phân bổ nguồn vốn đầu tư 4.000 km đường cao tốc trong vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025, đề nghị Quốc hội nên có cơ chế rõ ràng giao cho Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chủ động điều hành nguồn vốn này; trên cơ sở đó, quyết định phân bổ cụ thể cho từng dự án trên từng địa bàn nhằm tạo ra sự linh hoạt, đổi mới và đột phá trong quá trình quản lý, điều hành trên tổng nguồn ngân sách dành cho phát triển đường cao tốc Việt Nam theo hình thức PPP đã được Quốc hôi thông qua tại kỳ họp đầu tiên và có cơ chế đặc thù riêng đối với các tỉnh không thu hút đầu tư được quỹ đất thông qua đấu giá quyền sử dụng đất dọc đường cao tốc. Hi vọng với cách làm này, gắn với tình hình triển khai dự án trong thực tế sẽ tạo ra sự đột phá về cách nghĩ, cách làm, mang tính khả thi, hiệu quả cao, bảo đảm tiến độ về thời gian, phát huy tốt việc thu hút và tổng hợp các nguồn lực, nhất là nguồn lực ngoài ngân sách nhà nước, phát huy nguồn lực của các địa phương thông qua kế hoạch đầu tư công trung hạn của địa phương đối với chương trình phát triển đường cao tốc Việt Nam trong thời gian tới. Ngoài ra, cần mạnh dạn thực hiện tách hợp phần của dự án bồi thường, giải phóng mặt bằng ra khỏi dự án xây dựng đường bộ và giao về cho địa phương làm chủ đầu tư thực hiện: cần đầu tư ngay chương trình mã số hóa bản đồ đo đạc để phân biệt đất nông, lâm nghiệp, đất phi nông nghiệp để áp giá đền bù, tránh bị vênh về giá (do hàng năm địa phương phê duyệt giá đất khác nhau làm cho công trình bị kéo dài, đội vốn dự án lãng phí vô cùng…).

Ba là, rút kinh nghiệm phân bổ vốn đầu tư công trung hạn trong giai đoạn vừa qua, đề nghị Chính phủ cần quan tâm nhiều hơn nữa đến sự phát triển đồng bộ về kết cấu hạ tầng giao thông giữa các vùng, miền, tránh để vùng trũng, vùng trắng về cao tốc ở một số địa phương, như vùng Tây Bắc, Tây Nguyên và Tây Nam Bộ. Đối với khu vực Tây Nguyên và Nam Trung Bộ, cử tri tỉnh Lâm Đồng một lần nữa xin đề nghị quan tâm đưa 2 dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 27 và Quốc lộ 28B vào kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025. Đối với Quốc lộ 27, đoạn từ cầu Krông Nô (Đắk Lắk) đến huyện Lâm Hà (Lâm Đồng) với khoảng 100 km đã xuống cấp nghiêm trọng hơn 10 năm nay chưa được xem xét, trong khi đó 2 đầu của quốc lộ này qua tỉnh Ninh Thuận và tỉnh Đắk Lắk đã được triển khai thực hiện từ lâu. Đối với Quốc lộ 28B có đoạn đầu từ tỉnh Đắk Nông qua tỉnh Lâm Đồng và đoạn cuối tại tỉnh Bình Thuận, đây là tuyến liên kết vùng quan trọng theo Nghị quyết 88 đã đề ra, rút ngắn khoảng cách vận chuyển hàng hóa (đặc biệt là việc vận chuyển khoảng 2 triệu tấn Alumin từ 2 nhà máy Nhân Cơ, Tân Rai và khoảng 2 triệu tấn nông sản xuất khẩu mỗi năm) tới cảng biển Vĩnh Tân - Bình Thuận (đã được đầu tư cảng nước sâu) thay vì phải di chuyển đến cảng Cát Lái, Gò Dầu, giảm ùn tắc giao thông cục bộ ở các tỉnh Nam Trung Bộ… Vì vậy, việc đầu tư nâng cấp Quốc lộ 28B góp phần phát triển mạnh mẽ kinh tế - xã hội vùng Tây Nguyên, đảm bảo an ninh, quốc phòng của khu vực; tạo mối liên kết và phát huy tác dụng của 667 km đường Trường Sơn Đông đi qua 7 tỉnh với điểm đầu tại Quảng Nam và điểm cuối tại Lâm Đồng đã được phân bổ vốn do Bộ Quốc phòng làm chủ đầu tư và sắp hoàn thành. Rất mong sự quan tâm của Quốc hội, Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương.

Với các ý kiến nêu trên, những vấn đề mà cử tri quan tâm đã được Đoàn ĐBQH tỉnh Lâm Đồng thẳng thắn trao đổi, đề xuất kịp thời. Hy vọng những kiến nghị, đề xuất này sớm được phê duyệt, triển khai, thúc đẩy quá trình phát triển kinh tế - xã hội của khu vực nói chung, tỉnh Lâm Đồng nói riêng.

NGUYỆT THU

Nguồn Lâm Đồng: http://baolamdong.vn/chinhtri/202108/dong-gop-cua-doan-dai-bieu-quoc-hoi-tinh-lam-dong-tai-ky-hop-thu-nhat-quoc-hoi-khoa-xv-3074924/