Dự án cao tốc trục ngang qua tỉnh Hậu Giang chậm tiến độ và gặp khó về nguồn cát

Theo UBND tỉnh Hậu Giang, nguồn cát duy nhất của dự án thành phần 3 thuộc dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng hiện đã được điều chuyển sang thi công dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau, ảnh hưởng đến tiến độ dự án.

Theo UBND tỉnh Hậu Giang, tính đến ngày 10-9, tổng giá trị thực hiện của dự án thành phần 3 thuộc dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1 là 1.055/5.421 tỉ đồng, đạt 19,46% giá trị hợp đồng, chậm 9% so với kế hoạch.

Trong đó, giá trị thực hiện của gói thầu số 1 đạt 760/3.060 tỉ đồng, đạt 24,84% giá trị hợp đồng, vượt 11% so với kế hoạch; giá trị thực hiện của gói thầu số 2 đạt 295/2.361 tỉ đồng, đạt 12,49% giá trị hợp đồng, chậm 37% so với kế hoạch.

 UBND tỉnh Hậu Giang cho biết dù các đơn vị đã rất cố gắng khắc phục những khó khăn, tuy nhiên đến nay tiến độ dự án thành phần 3 thuộc dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1 còn chậm so với kế hoạch. Ảnh: CHÂU ANH

UBND tỉnh Hậu Giang cho biết dù các đơn vị đã rất cố gắng khắc phục những khó khăn, tuy nhiên đến nay tiến độ dự án thành phần 3 thuộc dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1 còn chậm so với kế hoạch. Ảnh: CHÂU ANH

Hiện nay, tại gói thầu xây lắp số 1, nhà thầu đang triển khai 30 mũi thi công các hạng mục đắp cát tuyến chính và tập trung thi công tất cả 12 cầu trên tuyến. Còn tại gói thầu xây lắp số 2, nhà thầu đang tập trung thi công 9/12 cầu, gồm: cầu Nàng Mau, cầu Mười Bốn, cầu Hòa Mỹ, cầu Lái Hiếu, cầu Hậu Giang 3, cầu Kênh Mới, cầu Miếu Hội, cầu Bao Dưới, cầu Bờ Bao.

Về vấn đề cát để thi công cao tốc, UBND tỉnh Hậu Giang cho biết dự án mới chỉ được cấp một mỏ cát với trữ lượng khoảng 2,6 triệu m3, đáp ứng 45% khối lượng theo yêu cầu. Năng suất khai thác tối đa 3.750 m3/ngày, đáp ứng khoảng 37,5% nhu cầu.

“Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc điều chuyển mỏ cát để ưu tiên phục vụ cao tốc Cần Thơ - Cà Mau. Theo đó UBND tỉnh An Giang điều chuyển 500.000m3 của dự án thành phần 3, thời gian dự kiến điều chuyển khoảng sáu tháng. Như vậy, nguồn cát duy nhất của dự án thành phần 3 không còn, ảnh hưởng đến tiến độ dự án” - báo cáo của UBND tỉnh Hậu Giang nêu.

Đối với mỏ cát trên địa bàn tỉnh Bến Tre, đơn vị thi công đã phối hợp với Sở TN&MT tỉnh này để khảo sát, đánh giá trữ lượng ba mỏ cát trên sông Ba Lai. Kết quả khảo sát, lượng cát chiếm tỉ lệ khoảng 20% không đảm bảo hiệu quả khai thác.

 Theo UBND tỉnh Hậu Giang, nguồn cát duy nhất của dự án thành phần 3 không còn, ảnh hưởng đến tiến độ dự án. Ảnh: CHÂU ANH

Theo UBND tỉnh Hậu Giang, nguồn cát duy nhất của dự án thành phần 3 không còn, ảnh hưởng đến tiến độ dự án. Ảnh: CHÂU ANH

Ngoài ra, UBND tỉnh Bến Tre bố trí thêm mỏ cát trên sông Tiền, qua khảo sát, đánh giá trữ lượng khoảng 1,5 triệu m3, nhưng cát có lẫn bùn, phải qua sàng rửa mới có thể sử dụng. Tuy nhiên, mỏ cát trên sông Tiền nằm lại trong quy hoạch giai đoạn 2026-2030, UBND tỉnh Bến Tre đang trình Thủ tướng Chính phủ xem xét điều chỉnh sang giai đoạn 2021-2025 để thực hiện các thủ tục khai thác.

Từ thực tế đó, UBND tỉnh Hậu Giang kiến nghị Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà xem xét chỉ đạo các Bộ, ngành liên quan thẩm định trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch tỉnh Bến Tre. Từ đó, đưa các mỏ cát giai đoạn 2026-2030 sang giai đoạn 2021-2025, để khai thác ngay phục vụ cho các công trình giao thông trọng điểm quốc gia, trong đó, có dự án thành phần 3.

Dự án thành phần 3 thuộc dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1 đi qua địa bàn tỉnh Hậu Giang dài gần 37km. Tổng mức đầu tư hơn 9.601 tỉ đồng, do Sở GTVT tỉnh Hậu Giang làm chủ đầu tư.

Điểm đầu dự án tại ấp Trường Lợi, xã Trường Long A, huyện Châu Thành A; điểm cuối dự án tại thị trấn Búng Tàu, huyện Phụng Hiệp.

Dự án thành phần 3 có ba nút giao liên thông, gồm: nút giao với Quốc lộ 61C; nút giao với đường tỉnh 927 và nút giao với dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau.

CHÂU ANH

Nguồn PLO: https://plo.vn/du-an-cao-toc-truc-ngang-qua-tinh-hau-giang-cham-tien-do-va-gap-kho-ve-nguon-cat-post810906.html