Dự án Đường bộ cao tốc Vân Phong - Nha Trang: Cần quản lý nguồn vật liệu để đảm bảo thi công

Được khởi công từ tháng 1, đến nay, tuyến đường bộ cao tốc Vân Phong - Nha Trang vẫn đang gặp khó khăn về vật liệu. Các cơ quan có thẩm quyền cần sớm đưa ra giải pháp để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi để dự án đạt tiến độ đề ra.

Khảo sát 23 vị trí mỏ vật liệu

Theo đại diện Ban Quản lý - BQL Dự án 7 (Bộ Giao thông vận tải), dọc tuyến đường bộ cao tốc Vân Phong - Nha Trang, đơn vị tư vấn xác định được 23 vị trí mỏ vật liệu đủ điều kiện cung ứng cho dự án; trong đó có 18 mỏ đất, còn lại là mỏ cát nằm rải rác trên địa bàn tỉnh. Theo quy định, các nhà thầu, chủ đầu tư phải thỏa thuận với chủ sở hữu đang sử dụng đất, nhưng giữa các bên chưa tìm được tiếng nói chung về bồi thường, hỗ trợ đất và tài sản trên đất.

Thi công tuyến đường bộ cao tốc Vân Phong - Nha Trang.

Ông Trần Đình Tuyên - Phó Giám đốc BQL Dự án 7 cho biết, thời gian qua, BQL cùng nhà thầu, đơn vị tư vấn đã tích cực làm việc với các chủ mỏ để xác định phương án, đơn giá chuyển nhượng hoặc thuê quyền sử dụng đất cho phù hợp. Tuy nhiên, nhiều chủ mỏ không đồng ý; có trường hợp không thể gặp được chủ mỏ vì ở quá xa hoặc không liên lạc được. Cũng có trường hợp đơn vị tư vấn sau khi lấy mẫu để xác định chất lượng thì không đạt yêu cầu. Nếu không sớm tháo gỡ những vướng mắc thì nguy cơ thiếu đất đắp phục vụ cho dự án.

Tìm hiểu được biết, trong số 18 vị trí mỏ đất, các nhà thầu đã thỏa thuận được 4 vị trí, gồm: Vạn Hưng 1, Vạn Hưng 2, Hưng Tây (huyện Vạn Ninh) và Ninh Trung (thị xã Ninh Hòa). Các đơn vị đã trình hồ sơ khai thác lên Sở Tài nguyên và Môi trường xem xét thẩm định, phê duyệt thủ tục khai thác. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, những hồ sơ này vẫn chưa được phê duyệt. Hiện nay, các nhà thầu đang tận dụng đất trên tuyến để đắp đường, nhưng khối lượng không đáng bao nhiêu.

Cần tháo gỡ vướng mắc

BQL Dự án 7 kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường sớm thẩm định đối với những hồ sơ khai thác đất đã trình. Đồng thời, ban hành, xác định giá chuyển nhượng, giá thuê quyền sử dụng đất làm cơ sở quản lý chi phí, tránh tình trạng chủ mỏ nâng giá, ép giá; cho chủ trương bổ sung, thay thế các mỏ không đạt chất lượng, trữ lượng, vận chuyển khó khăn xa tuyến hoặc chủ sở hữu đòi đơn giá quá cao so với giá đền bù của địa phương. Đối với các mỏ cát, BQL Dự án 7 kiến nghị UBND tỉnh xem xét gia hạn đối với việc nạo vét vật liệu bồi lắng lòng hồ chứa nước Suối Dầu (huyện Cam Lâm) và hồ chứa nước Hoa Sơn (huyện Vạn Ninh) để phục vụ dự án. Đối với mỏ hồ chứa nước Sông Chò (huyện Diên Khánh), BQL đề nghị Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tiếp tục xem xét, tham mưu UBND tỉnh chấp thuận gia hạn trong thời gian sớm nhất để phục vụ dự án. Ngoài ra, BQL cũng đề nghị Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sớm xem xét cấp phép khai thác đối với mỏ hồ chứa nước Đá Bàn (thị xã Ninh Hòa).

Mới đây, Sở Tài nguyên và Môi trường đã có văn bản gửi các doanh nghiệp khai thác khoáng sản nằm trong hồ sơ khảo sát vật liệu xây dựng phục vụ Dự án Đường bộ cao tốc Vân Phong - Nha Trang. Qua thống kê, trên địa bàn tỉnh có 2 dự án nạo vét hồ chứa nước thủy lợi có thu hồi cát làm vật liệu xây dựng thông thường và 1 dự án khai thác cát trong diện tích dự án đầu tư xây dựng công trình; 9 mỏ đất, đá làm vật liệu xây dựng thông thường được đánh giá, thống kê phù hợp tiêu chuẩn để cung cấp cho Dự án Đường bộ cao tốc Vân Phong - Nha Trang. Theo văn bản của sở, các chủ mỏ đã ký hợp đồng cung cấp vật liệu hoặc ký văn bản cam kết cung cấp vật liệu cho nhà thầu thi công được đăng ký để UBND tỉnh quyết định cho phép nâng công suất không quá 50% công suất ghi trong giấy phép khai thác (không tăng trữ lượng đã cấp phép) mà không phải lập dự án đầu tư điều chỉnh, đánh giá tác động môi trường hoặc giấy xác nhận hoàn thành công trình bảo vệ môi trường, nhưng phải đáp ứng yêu cầu về an toàn, bảo vệ môi trường trong khai thác. Đối với các mỏ cát đã được cấp phép khai thác, nạo vét mà hết thời hạn hoặc chưa hoàn thiện hồ sơ pháp lý theo quy định của pháp luật, sở đề nghị các doanh nghiệp hoàn thiện hồ sơ gia hạn hoặc hồ sơ khai thác để nhanh chóng đưa mỏ vào hoạt động phục vụ dự án. Trước khi thực hiện các thủ tục để nâng công suất, gia hạn khai thác, các mỏ khoáng sản này cần rà soát hoàn thiện các trách nhiệm, nghĩa vụ tài chính về khoáng sản theo quy định của pháp luật.

Mới đây, tại cuộc họp với các địa phương, sở, ban, ngành về tiến độ thực hiện các dự án đường bộ cao tốc qua địa bàn tỉnh, ông NGUYỄN TẤN TUÂN - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các địa phương quản lý chặt các vị trí mỏ đất, cát đã khảo sát phục vụ Dự án Đường bộ cao tốc Vân Phong - Nha Trang; xử lý nghiêm những trường hợp mua bán trái quy định; yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường sớm thẩm định các vị trí mỏ mà nhà thầu đã trình hồ sơ khai thác; rà soát thêm các vị trí mỏ đất, cát đủ điều kiện để có phương án dự phòng cho những vị trí không phù hợp; các bên liên quan phải khảo sát, đánh giá thật kỹ về trữ lượng, chất lượng mỏ, xác định mỏ phải nằm trong quy hoạch và đặc biệt phải thu được thuế từ các mỏ này.

MẠNH HÙNG

Nguồn Khánh Hòa: http://www.baokhanhhoa.vn/xa-hoi/202304/du-an-duong-bo-cao-toc-van-phong-nha-trang-can-quan-ly-nguon-vat-lieu-de-dam-bao-thi-cong-5cc087b/