Dự báo mới về thị trường hàng không Đông Nam Á
Khi các hãng hàng không giá rẻ trở thành mô hình kinh doanh thống lĩnh thị trường và ngày càng mở rộng mạng lưới trên toàn khu vực, dự báo thị trường Đông nam Á sẽ phát triển số lượng máy bay thân hẹp hơn gấp 4 lần, đạt mức nhanh nhất thế giới trong 20 năm tới.
Boeing - hãng sản xuất máy bay lớn nhất thế giới - nhận định đội bay thương mại khu vực Đông Nam Á sẽ tăng gần 4 lần, đạt hơn 4.000 chiếc vào năm 2042, giúp khu vực này trở thành một trong những thị trường có tốc độ tăng trưởng lưu lượng hàng không và quy mô đội bay lớn nhất thế giới.
Những dự báo này được đề cập trong báo cáo "Dự báo thị trường thương mại" của Boeing năm nay. Đây là hoạt động thường niên của tập đoàn để dự đoán nhu cầu máy bay thương mại và các dịch vụ liên quan.
"Thị trường Đông Nam Á mở cửa trở lại sẽ khiến lưu lượng hàng không tăng trưởng một cách đáng kể. Mở rộng kết nối, du lịch và vé máy bay giá rẻ sẽ tiếp tục giúp tăng trưởng du lịch, nhất là khi lượng người thuộc giới trung lưu ngày càng đông đảo trong khu vực. Vai trò của hàng không giá rẻ vẫn sẽ tiếp tục được nâng cao nhằm đáp ứng nhu cầu du lịch hàng không của người dân", ông Dave Schulte - Tổng Giám đốc Tiếp thị mảng thương mại Boeing khu vực châu Á - Thái Bình Dương - nhận định.
Theo dự báo, các hãng hàng không giá rẻ tại Đông Nam Á sẽ có thêm hơn 2.000 chiếc máy bay phản lực một lối đi trong vòng 20 năm tới, chiếm gần 2/3 trên tổng 3.390 đơn hàng máy bay một lối đi dự kiến sẽ giao trong khu vực. Vào năm 2042, hàng không giá rẻ sẽ vận chuyển 56% lượng khách, so với 22% trong năm 2012.
Trong khi đó, đến trước năm 2042, 83% đơn hàng bàn giao cho khu vực sẽ giúp mở rộng quy mô đội bay, và 17% đơn hàng còn lại sẽ thay thế máy bay đời cũ bằng những loại máy bay tiết kiệm nhiên liệu hơn.
Đồng thời, số lượng máy bay thân rộng dự kiến sẽ tăng gấp ba lần, tương ứng gần 800 chiếc. Một số loại đáng chú ý được ưa chuộng bao gồm máy bay chở khách như Boeing 787 Dreamliner, 777X và các loại máy bay chở hàng.
Cùng với đó, việc tăng trưởng đội bay sẽ thúc đẩy nhu cầu về các dịch vụ hàng không tương ứng trị giá đến 310 tỷ USD, bao gồm bảo dưỡng, sửa chữa, huấn luyện và thay thế phụ tùng.