Du lịch Việt Nam ước đạt tổng thu 24.000 nghìn tỷ đồng từ kỳ nghỉ vàng

Trong dịp nghỉ lễ từ 29/4-3/5, cả nước đã đón 300.000 khách quốc tế, gần 7 triệu lượt khách nội địa (tăng 40% so với cùng kỳ năm 2022), trong đó 3,2 triệu lượt khách du lịch có lưu trú với tổng thu ước đạt 24.000 nghìn tỷ đồng.

Theo Tổng cục Du lịch, trong kỳ nghỉ vàng vừa qua, các doanh nghiệp lữ hành và các hãng hàng không đã chủ động giới thiệu sản phẩm kích cầu hấp dẫn, phù hợp xu hướng và tâm lý du khách.

Với những chính sách ưu đãi, giảm giá cùng nhiều sản phẩm mới được các đơn vị lữ hành tung ra trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5, lượng khách đặt tour, vé máy bay có sự gia tăng, công suất phòng trung bình tại các cơ sở lưu trú du lịch những ngày cao điểm đạt trên 70%, một số khu vực đạt tỷ lệ lấp đầy 95-100%.

Thủ đô Hà Nội đón gần 720 nghìn lượt khách trong dịp nghỉ lễ. (Ảnh: Hà Ngô)

Thủ đô Hà Nội đón gần 720 nghìn lượt khách trong dịp nghỉ lễ. (Ảnh: Hà Ngô)

Các sản phẩm du lịch được doanh nghiệp chủ động làm mới, liên kết, thu hút đông đảo khách du lịch như: chuỗi các sự kiện thuộc chương trình “Khởi động mùa Hè” (Hà Nội); các chương trình trải nghiệm sinh thái, gắn với di tích lịch sử-tâm linh và văn hóa tại Phù Đổng (Hà Nội); Chương trình tham quan di tích kiến trúc nghệ thuật cấp quốc gia trụ sở Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh.

Đặc biệt, sản phẩm du lịch đường biển (tàu biển, du thuyền xuyên Việt, tour đảo) được du khách quốc tế ưa chuộng, lựa chọn cao.

Nổi bật nhất là sản phẩm của Công ty Saigontourist đã đón liên tục 10 đoàn khách quốc tế đến Việt Nam với hơn 5.000 du khách từ Đức, Pháp và các nước châu Á để tham gia tour du thuyền xuyên Vịnh Hạ Long; Vietravel phục vụ hơn 10.000 lượt khách quốc tế (bằng 1/3 lượng khách ngoại phục vụ trong kỳ nghỉ lễ của cả nước), sản phẩm chủ đạo được lựa chọn là tour biển, tour du thuyền dài ngày...

Do giá vé máy bay nội địa mở bán trong tháng Tư tăng cao nên lượng khách Việt đặt tour đi nước ngoài tăng mạnh, đạt tỷ lệ lấp đầy hơn 90%, thậm chí có tour đã hết chỗ như Thái Lan, Hàn Quốc, Bali (Indonesia)…

Kỳ nghỉ lễ năm nay ở một số địa bàn du lịch trên cả nước đã ghi nhận những tín hiệu tích cực, với lượng khách tăng đáng kể; có nơi lượng khách không đạt như kỳ vọng nhưng chất lượng khách tốt hơn.

Theo thống kê từ Tổng cục Du lịch, Thanh Hóa là “điểm sáng” của du lịch nội địa kỳ nghỉ vừa qua khi phục vụ tới gần 1,2 triệu lượt khách (tăng 33,1% so với dịp nghỉ lễ cùng kỳ 2022), tổng thu du lịch đạt khoảng 2.865 tỷ đồng (tăng 48,3% so với dịp nghỉ lễ cùng kỳ 2022).

Ngoài ra, các địa phương trọng điểm như: Cần Thơ phục vụ 982.000 lượt khách, tổng thu từ khách du lịch ước đạt 523 tỷ đồng; Thành phố Hồ Chí Minh phục vụ 950.000 lượt khách, tổng thu ước đạt 3.130 tỷ đồng; Nghệ An phục vụ khoảng 780.000 lượt khách; tổng thu ước đạt 1.500 tỷ đồng; Hà Nội phục vụ 719.000 lượt khách, tổng thu đạt 2.400 tỷ đồng; Bà Rịa-Vũng Tàu phục vụ khoảng 499.730 lượt khách, tổng thu đạt hơn 633,69 tỷ đồng; Đà Nẵng phục vụ 321.623 lượt khách…

Du lịch biển vẫn là lựa chọn hàng đầu của du khách. (Nguồn: TTXVN)

Du lịch biển vẫn là lựa chọn hàng đầu của du khách. (Nguồn: TTXVN)

Các địa phương nằm trong top các điểm đến nội địa có lượng khách đến dưới 300.000 lượt khách như: Quảng Bình, Kiên Giang, Bình Thuận, Quảng Nam, Thừa Thiên-Huế…

Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh đánh giá đây là tín hiệu tích cực cho thấy hoạt động du lịch tiếp tục duy trì được đà phục hồi và đã hoàn toàn vượt qua khó khăn sau giai đoạn dịch bệnh.

Ông Nguyễn Trùng Khánh khẳng định: "Tín hiệu khách quốc tế tăng cũng chứng tỏ hướng đi đúng đắn, kịp thời của du lịch Việt Nam trong cơ cấu lại thị trường khách, chủ động làm mới sản phẩm của mìnhvà chủ động xúc tiến, quảng bá hình ảnh du lịch Việt Nam hiệu quả".

Lê An

Nguồn TG&VN: https://baoquocte.vn/du-lich-viet-nam-uoc-dat-tong-thu-24000-nghin-ty-dong-tu-ky-nghi-vang-225842.html