Đừng để bệnh thành tích 'núp bóng' phân luồng, hướng nghiệp

Làm thế nào để công tác phân luồng hướng nghiệp cho học sinh sau THCS hiệu quả, minh bạch, không để căn bệnh thành tích ảnh hưởng tới tâm lý cũng như quyền lợi của học sinh?

Những ngày gần đây, dư luận xôn xao trước luồng thông tin một số trường học vận động, thậm chí ép buộc học sinh yếu kém không tham gia dự thi vào lớp 10 công lập. Thay vào đó, chọn hướng học trường tư hoặc học nghề. Dù câu chuyện chưa rõ thực hư song đây là vấn đề đã âm ỉ trong dư luận nhiều năm qua. Thậm chí đã xuất hiện những nghi hoặc phải chăng đến từ cả áp lực phân luồng; hay mượn danh tư vấn hướng nghiệp để vận động học sinh yếu kém không thi lớp 10 để đảm bảo thành tích.

(Ảnh minh họa)

(Ảnh minh họa)

Qua câu chuyện này một lần nữa cho thấy ngành giáo dục cần nhìn nhận, đánh giá lại và rút kinh nghiệm trong công tác hướng nghiệp cho học sinh. VOV trao đổi cùng Tiến sĩ Lê Đông Phương, Viện Khoa học - Giáo dục Việt Nam về vấn đề này.

PV/VOV1

Nguồn VOV: https://vov.vn/xa-hoi/dung-de-benh-thanh-tich-nup-bong-phan-luong-huong-nghiep-post940217.vov