Dừng săn bắn hái lượm, tổ tiên loài người bất ngờ lùn đi 4 cm

Theo kết quả nghiên cứu mới công bố, tổ tiên loài người lùn đi gần 4 cm khi chuyển từ săn bắn hái lượm sang trồng trọt vào khoảng 12.000 năm trước.

Nhóm nghiên cứu quốc tế do phó giáo sư Stephanie Marciniak công tác tại Khoa Nhân chủng học của Đại học Penn State ở Pennsylvania, Mỹ mới công bố thông tin gây bất ngờ về chiều cao của tổ tiên loài người.

Cụ thể, nhóm nghiên cứu của phó giáo sư Marciniak tiến hành phân tích ADN và thực hiện các phép đo từ bộ xương của 167 người cổ đại được tìm thấy ở khu vực châu Âu.

Theo các chuyên gia, những bộ xương này đã có từ trước, sau và trong khoảng thời gian khi nông nghiệp xuất hiện ở châu Âu cách đây 12.000 năm.

Thông qua những phân tích, kiểm tra trên, các nhà nghiên cứu phát hiện việc chuyển đổi từ lối sống săn bắt hái lượm sang trồng trọt đã khiến chiều cao của con người thời cổ đại giảm trung bình 3,8 cm.

Các chuyên gia cho biết thêm chiều cao thấp hơn là một chỉ số cho thấy sức khỏe kém hơn. Điều này đồng nghĩa với việc người cổ đại không có đủ dinh dưỡng để hỗ trợ sự phát triển thích hợp của cơ thể.

Theo phó giáo sư Marciniak, các nghiên cứu của nhóm chuyên gia cho thấy những người nông dân ở châu Âu đầu tiên có thể trải qua tình dạng dinh dưỡng kém hơn dẫn đến mắc một số bệnh tật. Từ đó, sự phát triển chiều cao bị ảnh hưởng.

Sự chuyển đổi từ lối sống săn bắt, hái lượm sang đời sống nông nghiệp, định cư không xảy ra đồng thời trên khắp châu Âu, mà ở những nơi khác nhau vào những thời điểm khác nhau.

167 hài cốt được tìm thấy ở châu Âu sống cách đây khoảng 38.000 - 2.400 năm trước trong khi con người bắt đầu trồng trọt từ khoảng 12.000 năm trước.

Nghiên cứu trên cho thấy ngoài việc chuyển đổi từ lối sống săn bắt, hái lượm sang đời sống nông nghiệp, yếu tố gene di truyền của tổ tiên. 80% chiều cao của con người do gene và 20% còn lại do môi trường.

Các cuộc di chuyển khu vực sống từ Đông sang Tây đã khiến các nhóm người cổ đại mang bộ gene khác nhau sống cùng nhau và có thể tác động đến chiều cao của họ.

Mời độc giả xem video: Người dân Đồng Tháp phát hiện hài cốt liệt sĩ. Nguồn: THDT.

Tâm Anh (theo DM)