Dừng thu cước vận chuyển hàng hóa của hành khách
Sau vài ngày triển khai thực hiện việc tiếp nhận, ký gửi hàng hóa, hành lý trên tàu khách tuyến Sa Kỳ - Lý Sơn, Ban Quản lý Cảng và Cảng vụ đường thủy nội địa (Ban Quản lý), trực thuộc Sở GTVT, đã dừng triển khai quy định này, để chờ cơ quan có thẩm quyền có ý kiến trước khi áp dụng.
Sáng 4/7, Giám đốc Ban Quản lý Nguyễn Hữu Đoan xác nhận với phóng viên Báo Quảng Ngãi, Ban Quản lý hiện đã tạm dừng việc giao nhận, ký gửi hàng hóa vận chuyển từ cảng Sa Kỳ đi Lý Sơn theo như Thông báo số 248 ngày 24/6/2022 (Thông báo 248) mà Ban Quản lý đã ban hành.
Tàu khách tuyến Sa Kỳ - Lý Sơn. Ảnh: T.HUYỀN
Theo Thông báo 248 thì, kể từ ngày 1/7/2022, Ban Quản lý sẽ tổ chức thực hiện việc giao nhận, ký gửi hàng hóa vận chuyển từ cảng Sa Kỳ đi Lý Sơn. Giá cước dịch vụ (bao gồm cước vận chuyển từ Sa Kỳ ra Lý Sơn, lưu kho, bốc xếp...) cao nhất là 75 nghìn đồng, thấp nhất khoảng 11 nghìn đồng, tùy thuộc vào loại hàng hóa ký gửi. Thông báo trên đề ra quy định là khách đi trên tuyến Sa Kỳ - Lý Sơn chỉ được miễn cước đối với 20kg hành lý xách tay, nếu vượt phải trả thêm cước. Cụ thể, thùng hàng vượt 10 - 70kg, giá cước từ 8.000 đến 45 nghìn đồng và tiền cước bốc xếp khoảng 10 nghìn đồng/lượt.
Ông Đoan thừa nhận, Thông báo 248 có nhiều sai sót và chưa đảm bảo tính pháp lý, nên phải dừng thực hiện để chờ cơ quan có thẩm quyền hướng dẫn cụ thể. Việc quy định hành khách phải chịu thêm cước vận chuyển nếu hành lý vượt quá 20kg cũng không đúng tinh thần cuộc họp Ban Quản lý trước đó. "Ban Quản lý nhận thấy đây là sai sót đáng tiếc và cần phải hủy bỏ thông báo trên để chờ hướng dẫn của cơ quan chức năng. Thực ra, việc thu tiền vận chuyển hàng hóa đối với tàu khách Sa Kỳ - Lý Sơn lâu nay các chủ tàu đã thực hiện bằng hình thức giao dịch trực tiếp với hành khách. Ban Quản lý không tự đặt ra quy định mới, mà chỉ đưa vào quản lý dịch vụ này một cách bài bản, khoa học hơn. Mục đích là để chấn chỉnh tình trạng tùy tiện tăng giá vận chuyển đột biến, gây thiệt thòi cho hành khách, ảnh hưởng đến an ninh trật tự tại cảng", ông Đoan nói.
Theo ông Đoan, khi xây dựng lại trình tự thủ tục dịch vụ ký gửi hàng hóa, thu cước, thì Ban Quản lý sẽ loại bỏ quy định thu cước vận chuyển đối với hàng hóa xách tay vượt 20kg. Hàng hóa xách tay đối với tàu khách Sa Kỳ - Lý Sơn sẽ không giới hạn về trọng lượng. Ngoài ra, dịch vụ ký gửi, vận chuyển hàng hóa cũng không phải là dịch vụ độc quyền của Ban Quản lý, mà các tổ chức, cá nhân nếu được pháp luật cho phép thì cũng có thể tổ chức thực hiện dịch vụ này trên tinh thần cạnh tranh lành mạnh, đúng quy định hiện hành.
Liên quan đến vấn đề trên, Giám đốc Sở GTVT Nguyễn Phong cho biết, Sở đã tổ chức họp khẩn để chỉ đạo giải quyết; đồng thời yêu cầu Ban Quản lý phải thu hồi, hủy bỏ Thông báo 248. Trước khi thực hiện quy định ký gửi hàng hóa, thu cước, Ban Quản lý phải có tờ trình gửi Sở GTVT, nêu cụ thể loại dịch vụ và mức giá thu tương ứng. Sở GTVT sẽ làm việc với Sở Tài chính xem xét thống nhất về giá, sau đó sẽ hướng dẫn Ban Quản lý thực hiện quy trình, thủ tục. Khi nào Sở GTVT cho phép thì Ban Quản lý mới tiến hành triển khai thực hiện.