Đường giao thông biên giới cấp bách vừa làm đã hỏng

Dù chưa hoàn thành thi công nhưng tuyến giao thông biên giới cấp bách huyện Đức Cơ, tỉnh Gia Lai được đầu tư xây dựng với kinh phí 140 tỷ đồng đã xuất hiện hàng loạt hư hỏng ở các vị trí vừa được xây dựng.

Nhiều cử tri huyện biên giới Đức Cơ vô cùng bức xúc khi chứng kiến tuyến đường giao thông biên giới cấp bách đi qua địa bàn huyện dù chưa hoàn thành thi công, chưa nghiệm thu và bàn giao đưa vào sử dụng nhưng đã hư hỏng nghiêm trọng, các vị trí hư hỏng kéo dài suốt dọc tuyến.

Tại hiện trường, rất nhiều vị trí mặt đường bê tông nhựa đã bong tróc, rạn nứt, thiếu tính liên kết và chỉ cần dùng tay đã có thể bóc tách lớp nhựa rời ra; nhiều vị trí nền đường trồi sụt bất thường tạo thành các rãnh sâu đọng nước, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Để khắc phục các hư hỏng, đơn vị thi công đã tiến hành cắt bỏ lớp bê tông nhựa ở một số vị trí và tạm thời đắp hoàn trả mặt đường bê tông nhựa bằng cấp phối đá dăm. Trong khi đó, nhiều vị trí khác vẫn chưa được khắc phục.

Chỉ cần dùng tay là có thể bóc tách lớp bê tông nhựa rời ra.

Chỉ cần dùng tay là có thể bóc tách lớp bê tông nhựa rời ra.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, Dự án tuyến giao thông biên giới cấp bách huyện Đức Cơ, tỉnh Gia Lai do Ban Quản lý các dự án đầu tư xây dựng tỉnh Gia Lai làm chủ đầu tư với tổng mức đầu tư 140 tỷ đồng từ nguồn ngân sách Trung ương, thời gian thực hiện dự án từ năm 2020-2022.

Dự án có tổng chiều dài 21,5km được thiết kế theo quy mô đường giao thông cấp V miền núi, vận tốc thiết kế 30km/h, tải trọng thiết kế nền mặt đường 10T/trục với kết cấu mặt đường bê tông nhựa, xây dựng công trình thoát nước và công trình an toàn giao thông trên tuyến. Đơn vị thi công dự án là Công ty Cổ phần Trường Sơn 145; Công ty Cổ phần Xây dựng và Kỹ thuật Toàn Thịnh; Công ty TNHH Hoàng Anh và cộng sự.

Theo Ban Quản lý các dự án đầu tư xây dựng tỉnh Gia Lai, dự án đang trong quá trình thi công, giá trị khối lượng thực hiện so với hợp đồng xây lắp ước đạt hơn 90%. Trong đó, công trình đã được thảm bê tông nhựa 2 đợt với chiều dài 20,4/21,1km (đạt 96,6%).

Cũng theo Ban Quản lý các dự án đầu tư xây dựng tỉnh Gia Lai, đoạn tuyến Km2+200 - Km10+200 xuất hiện cục bộ một số vị trí mặt đường bê tông nhựa bị bong tróc, rạn nứt với tổng diện tích khoảng 206,5m2. Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng trên là do mưa kéo dài.

Được biết, dự án tuyến giao thông biên giới cấp bách huyện Đức Cơ được đầu tư với mục tiêu đáp ứng nhu cầu giao thông, vận chuyển hàng hóa nông sản của nhân dân khu vực biên giới; góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh tại địa phương. Tuy nhiên, khi công trình chưa hoàn thành, chưa nghiệm thu và đưa vào sử dụng nhưng liên tục xuất hiện hư hỏng đã khiến cử tri địa phương vô cùng bức xúc, nhiều người bày tỏ lo ngại về chất lượng của công trình cấp bách được đầu tư xây dựng ở khu vực biên giới.

Chí Hào

Nguồn CAND: https://cand.com.vn/ban-doc-cand/duong-giao-thong-bien-gioi-cap-bach-vua-lam-da-hong-i673331/