Đường sắt khổ tiêu chuẩn Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng có tốc độ thiết kế 160 km/h

Chiều 24/10, Đoàn công tác Bộ Giao thông vận tải do Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND tỉnh về quy hoạch tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.

Tiếp và làm việc với Đoàn công tác Bộ Giao thông vận tải có đồng chí Trịnh Xuân Trường, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành và một số huyện, thành phố.

Quang cảnh buổi làm việc.

Quang cảnh buổi làm việc.

Tại buổi làm việc, đơn vị tư vấn đã báo cáo khái quát về quy hoạch tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng. Theo đó, tuyến đường sắt này dài khoảng 392 km, đoạn kết nối đường sắt Hà Khẩu (Trung Quốc) - Lào Cai (Việt Nam) dài 5,6 km; xây dựng theo hướng Đông, qua 8 tỉnh, thành phố: Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Hưng Yên, Hải Dương và Hải Phòng; điểm kết thúc tại cảng Lạch Huyện (Hải Phòng).

Dự báo năng lực vận tải trong dài hạn của tuyến là 10 triệu tấn hàng hóa/năm và khai thác 15 đôi tàu/ngày. Tốc độ thiết kế tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng là 160 km/h, từ Lào Cai đi Hà Nội mất 3 giờ, Lào Cai đi Hải Phòng mất 4 giờ.

Tại Lào Cai, tuyến đường sắt này đi qua địa phận thành phố Lào Cai và các huyện: Bảo Thắng, Bảo Yên, Văn Bàn; điểm đầu là ga Lào Cai, điểm cuối tại Km 62+100, thuộc xã Tân An, huyện Văn Bàn, chiều dài tuyến 62,1 km (chiếm 16% chiều dài tổng tuyến), gồm 6 ga, 1 xí nghiệp duy tu đầu máy.

Dự kiến tổng mức đầu tư (không bao gồm chi phí giải phóng mặt bằng) tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng khoảng 100.000 tỷ đồng. Diện tích sử dụng đất toàn dự án là 1.654 ha, trong đó phạm vi sử dụng đất của tỉnh Lào Cai là 170 ha.

Đối với hướng tuyến kết nối đường sắt Lào Cai (Việt Nam) - Hà Khẩu (Trung Quốc) có hai phương án được đề xuất theo trung du sông Nậm Thi và thượng du sông Nậm Thi. Quy hoạch sẽ nghiên cứu song song hai phương án kết nối làm cơ sở để Chính phủ hai nước đàm phán và xác định phương án nối ray.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Xuân Trường phát biểu tại buổi làm việc.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Xuân Trường phát biểu tại buổi làm việc.

Trên cơ sở phương án quy hoạch tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng (đoạn qua địa bàn tỉnh Lào Cai), tỉnh Lào Cai đã có ý kiến, góp ý với Cục Đường sắt Việt Nam liên quan đến rà soát giữa các quy hoạch của địa phương với quy hoạch tuyến đường sắt; thống nhất hướng tuyến, quy mô, vị trí ga của quy hoạch tuyến đường sắt.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Xuân Trường khẳng định, tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng là dự án rất quan trọng, nếu sớm được đầu tư sẽ góp phần thúc đẩy kinh tế không chỉ của Lào Cai, mà của các tỉnh trong nước, đặc biệt là xuất khẩu hàng hóa sang thị trường Trung Quốc. Trên cơ sở quy hoạch tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, tỉnh Lào Cai cơ bản nhất trí với phương án hướng tuyến, vị trí nhà ga, tuy nhiên cần nghiên cứu, điều chỉnh một số vị trí cho phù hợp với thực tế quy hoạch phát triển của tỉnh, cũng như của các địa phương mà tuyến đường sắt đi qua.

Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Ngọc Đông phát biểu tại buổi làm việc.

Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Ngọc Đông phát biểu tại buổi làm việc.

Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Ngọc Đông yêu cầu đơn vị tư vấn nghiên cứu, điều chỉnh hướng tuyến, vị trí nhà ga theo ý kiến của tỉnh Lào Cai. Đối với một số vị trí hướng tuyến có liên quan đến bộ, ngành Trung ương, Bộ Giao thông vận tải sẽ làm việc trực tiếp để xin ý kiến cụ thể. Đối với một số vị trí liên quan đến quy hoạch, dự án đầu tư mà tỉnh triển khai, đặc biệt là đảm bảo kết nối với Cảng Hàng không Lào Cai, Bộ Giao thông vận tải đề nghị đơn vị tư vấn điều chỉnh, đảm bảo đồng bộ hạ tầng giao thông và không ảnh hưởng đến các dự án.

Thanh Nam

Nguồn Lào Cai: http://www.baolaocai.vn/kinh-te/duong-sat-kho-tieu-chuan-lao-cai-ha-noi-hai-phong-co-toc-do-thiet-ke-160-kmh-z3n20191024183256985.htm