Đường sắt tốc độ cao: Chọn phương án 350km/h

Cuối giờ chiều 1/10, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã tổ chức buổi họp báo trao đổi, cung cấp thông tin về các nội dung liên quan đến chủ trương đầu dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam. Đây là một dự án lớn, có tính lịch sử vừa được Hội nghị Trung ương lần thứ 10 thông qua chủ trương đầu tư dự án, đề nghị khẩn trương hoàn thiện hồ sơ trình Quốc hội tại kỳ họp Quốc hội sắp tới.

Liên quan đến cơ sở lựa chọn tốc độ thiết kế đường sắt tốc độ cao Bắc Nam là 350km/h, mà không lựa chọn tốc độ thiết kế 250km/h, lãnh đạo Bộ GTVT cho biết tốc độ 250km/h đã phát triển cách đây khoảng 50 năm nên không còn phù hợp với hiện tại.

Với tổng mức đầu tư sơ bộ của dự án khoảng 67,34 tỉ USD, Thứ trưởng Bộ GTVT cho rằng nguồn vốn này được bố trí vốn trong khoảng 12 năm, bình quân mỗi năm khoảng 5,6 tỉ USD, tương đương khoảng 16,2% kế hoạch đầu tư trung hạn giai đoạn 2026 - 2030.

Phương án đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao được Bộ GTVT đưa ra với: Tốc độ thiết kế 350 km/h; Chiều dài 1.541km; Đường đôi, khổ 1445 mm, điện khí hóa; Tổng mức đầu tư: 67,34 tỷ USD, kiến nghị áp dụng vốn đầu tư công; Tuyến sẽ bắt đầu từ ga Ngọc Hồi (Hà Nội), qua 20 tỉnh, thành phố và kết thúc tại ga Thủ Thiêm (TP.HCM); Trên toàn tuyến có sẽ được bố trí 23 ga khách với cự ly trung bình từ 50 - 70km, 5 ga hàng gắn với các đầu mối hàng hóa, phục vụ tốt hậu cần quốc phòng khi có nhu cầu.

Mời quý vị theo dõi nội dung chi tiết!

Nguyễn Duyên - Trương Tùng

Nguồn Quốc Hội TV: https://quochoitv.vn/duong-sat-toc-do-cao-chon-phuong-an-350km-h-238076.htm