EU chia rẽ về việc áp thuế xe điện của Trung Quốc

Các quốc gia thành viên Liên minh châu Âu đang bất đồng về mức thuế tạm thời của EU đối với việc nhập khẩu xe điện của Trung Quốc, khi nhiều Chính phủ tìm cách tránh khiêu chiến thương mại với Trung Quốc và bảo vệ lợi nhuận của các nhà sản xuất ôtô lớn nhất của họ.

Trong một cuộc bỏ phiếu không mang tính ràng buộc hôm thứ Ba tuần này, hàng chục quốc gia thành viên EU đã bỏ phiếu ủng hộ thuế quan - có hiệu lực dưới hình thức tạm thời vào đầu tháng này - nhưng 4 quốc gia đã bỏ phiếu chống lại thuế và 11 Chính phủ EU đã bỏ phiếu trắng, một nguồn tin quen thuộc nói với Reuters.

Mặc dù cuộc bỏ phiếu không mang tính ràng buộc nhưng Ủy ban châu Âu dự kiến sẽ xem xét quan điểm của Chính phủ EU về thuế quan khi quyết định có nên theo đuổi các mức thuế chính thức trong thời hạn 5 năm hay không.

 Ảnh minh họa: OIlprice.

Ảnh minh họa: OIlprice.

Các mức thuế hiện tại có hiệu lực từ ngày 5/7 là tạm thời và có thời hạn tối đa là 4 tháng.

Vào tháng 10/2023, EU đã tiến hành các cuộc điều tra chống trợ cấp đối với việc nhập khẩu xe điện của khối từ Trung Quốc để xác định xem liệu chuỗi giá trị ở Trung Quốc có được hưởng lợi từ trợ cấp bất hợp pháp hay không.

Thuế quan đã dẫn đến phản ứng ở Trung Quốc, quốc gia đang tiến hành điều tra chống bán phá giá đối với hàng nhập khẩu của EU, nhắm mục tiêu nhập khẩu rượu mạnh và thịt lợn từ khối này, có thể nhắm vào Tây Ban Nha, Pháp, Hà Lan và Đan Mạch.

Các nhà phân tích cho biết, với các cuộc thăm dò “ăn miếng trả miếng” này, Trung Quốc dường như đang cố gắng buộc Tây Ban Nha và Pháp nhúng tay vào vấn đề thuế quan xe điện và mong muốn họ thuyết phục các thành viên EU khác giảm thuế.

VDA, hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Đức, cho biết “mục tiêu đã nêu là đảm bảo các điều kiện cạnh tranh công bằng và bảo vệ ngành công nghiệp trong nước khỏi các hành vi không công bằng sẽ không đạt được” bằng thuế chống trợ cấp.

VDA cho biết thêm: “Thuế chống trợ cấp của châu Âu sẽ không chỉ ảnh hưởng đến các nhà sản xuất Trung Quốc mà còn cả các công ty châu Âu và các liên doanh của họ nói riêng”.

Ủy ban châu Âu đã gửi tín hiệu tới các nhà sản xuất ôtô hàng đầu của Đức là Volkswagen và BMW rằng việc nhập khẩu xe điện do Trung Quốc sản xuất vào EU có thể được phân loại là từ các công ty hợp tác với cuộc điều tra chống trợ cấp.

Với tư cách là các công ty hợp tác, Volkswagen và BMW sẽ phải chịu mức thuế thấp hơn 20,8%, giảm so với mức thuế cao nhất hiện nay là 37,6% vì hai hãng này không được đưa vào phân tích mẫu của EU.

Điệp Nguyễn (Theo OIlprice)

Nguồn Công Luận: https://congluan.vn/eu-chia-re-ve-viec-ap-thue-xe-dien-cua-trung-quoc-post303883.html