EURO 2024 và những con số bên ngoài sân cỏ
EURO 2024 đã đạt được những con số kỷ lục không chỉ trên sân cỏ mà còn cả ngoài sân cỏ, càng khẳng định một giải đấu thành công.
EURO 2024 sẽ khép lại sau khi nhà vô địch châu Âu đăng quang tại Olympiastadion ở Berlin đêm nay (2h ngày 15.7, Tây Ban Nha gặp Anh). Độ phủ toàn thế giới của EURO tiếp tục được phản ánh qua những con số được tạo ra bởi các hoạt động bên ngoài sân cỏ.
5,8 triệu du khách đã đến Đức
10 khu vực dành cho người hâm mộ (Fan zone) ở các thành phố đăng cai đã chào đón tổng cộng 5,8 triệu du khách và tiếp tục tăng trong thời gian diễn ra trận chung kết. Buổi tối mà chủ nhà Đức đấu với Tây Ban Nha ở tứ kết đã trở thành ngày có lượng người tham dự cao nhất giải đấu, với tổng số 547.000 du khách trên khắp các Fan zone.
Ước tính có hơn 400.000 người hâm mộ đã tham gia các chuyến diễu hành trên đường phố. Người hâm mộ các đội tuyển tập trung tại những điểm nhất định và cùng di chuyển đến sân vận động.
Kỷ lục về lượng khán giả truyền hình
EURO 2024 đã lập kỷ lục về lượng khán giả truyền hình theo dõi các trận đấu ở các quốc gia có đội bóng tham dự. Sự quan tâm trên toàn cầu đối với giải đấu này rất cao và đang tiến đến đạt được lượng khán giả tích lũy toàn cầu vượt quá 5 tỷ người xem.
Sự gia tăng mạnh mẽ số lượng phương tiện truyền thông xã hội từ EURO 2020 vẫn tiếp tục. Các kênh EURO chính thức trên TikTok, Instagram, Facebook, X và WhatsApp đã có thêm hơn 14 triệu người theo dõi mới kể từ khi vòng chung kết EURO 2024 bắt đầu. Các kênh này đã tích lũy được 335 triệu lượt tương tác và 2,8 tỷ lượt xem video.
2,6 triệu khán giả từ hơn 190 quốc gia
Trước trận chung kết, khoảng 2,6 triệu khán giả từ hơn 190 quốc gia đã dự khán 50 trận đấu. Hơn 387.000 vé được bán ra sớm (có giá từ 30 euro/trận vòng bảng), góp phần vào tổng số hơn 1,1 triệu vé bán sớm và loại 3 (có giá từ 60 euro/trận vòng bảng).
Chỉ 0,7% người đã mua vé liên hệ với dịch vụ khách hàng, cho thấy hoạt động bán vé diễn ra suôn sẻ trong các trận đấu.
EURO bền vững nhất mọi thời đại
Các sáng kiến của UEFA nhằm biến đây thành giải EURO bền vững nhất mọi thời đại đã thành công. Về phương tiện di chuyển bền vững, 280.000 người đã mua vé Deutsche Bahn dành riêng cho người hâm mộ, trong đó nhiều người đi tàu để khám phá nước chủ nhà.
81% khán giả đã sử dụng phương tiện giao thông thân thiện với môi trường để đến sân vận động. Ngoài ra, hơn 850.000 người dùng Fan Pass đã kích hoạt vé giao thông công cộng để đi lại quanh các thành phố đăng cai và khu vực lân cận.
Về Quỹ Khí hậu UEFA, 7 triệu euro đã được UEFA đầu tư cho 190 câu lạc bộ nghiệp dư (số tiền lên tới 4,9 triệu euro) và 21 hiệp hội khu vực cũng được cấp 100.000 euro/hiệp hội (tổng cộng 2,1 triệu euro).