Ferrari F80 - Siêu xe mới nhất đến từ hãng xe Ý

Ferrari F80 ra mắt và mở ra một chương mới trong lịch sử của những siêu xe huyền thoại mang biểu tượng Ngựa Chồm.

Ferrari F80 sẽ được sản xuất giới hạn chỉ 799 chiếc và gia nhập hàng ngũ những biểu tượng như GTO, F40 và LaFerrari, thể hiện những thành tựu vượt bậc của thương hiệu đến từ Maranello về công nghệ và hiệu suất.

Kể từ năm 1984, Ferrari luôn định kỳ ra mắt những mẫu siêu xe mới, đại diện cho đỉnh cao công nghệ của thời đại, và được định sẵn để trở thành huyền thoại trong văn hóa đại chúng. Những chiếc xe này, được dành riêng cho những khách hàng tinh túy nhất của thương hiệu, ngay lập tức trở thành huyền thoại khi còn trong vòng đời, không chỉ tạo dấu ấn sâu đậm trong lịch sử của Ferrari, mà còn trong lịch sử ngành ô tô.

Xe Ferrari F80

Xe Ferrari F80

Thành viên mới nhất của gia đình này, Ferrari F80, được giao nhiệm vụ thể hiện đỉnh cao về kỹ thuật cho một mẫu xe sử dụng động cơ đốt trong, và sử dụng tất cả những giải pháp công nghệ tiên tiến nhất, bao gồm công nghệ hybrid thế hệ mới nhất cho hệ truyền động, để đạt được mức công suất và mô-men xoắn vượt trội.

Như với tất cả các siêu xe trước đó, F80 đánh dấu sự khởi đầu của một kỷ nguyên thiết kế mới của Ferrari, với ngôn ngữ thiết kế mạnh mẽ hơn, làm nổi bật linh hồn đua xe của F80. Có những chi tiết thiết kế được ứng dụng từ ngành hàng không vũ trụ, một lần nữa nhấn mạnh công nghệ tiên tiến và sự tinh tế trong từng giải pháp kỹ thuật của xe. Nhưng cũng có những chi tiết mang đậm dấu ấn của các bậc tiền bối vang danh, khẳng định rõ ràng dòng dõi huyền thoại của F80.

Ferrari F80 là sản phẩm của một nghiên cứu thiết kế sáng tạo, dẫn dắt bởi đội ngũ Trung tâm Phong cách Ferrari dưới sự chỉ đạo của Flavio Manzoni, nhằm tạo ra một sự thay đổi triệt để trong ngôn ngữ thị giác của thương hiệu, kết nối thiết kế quá khứ và tương lai của Ferrari.

Với ý định kết hợp nhiều yếu tố khác nhau từ ngôn ngữ thiết kế và DNA của thương hiệu, nghiên cứu này trước hết tập trung vào thẩm mỹ của những chiếc xe đua F1 của hãng để xác định hướng đi, tạo ra một chiếc xe với bản sắc thị giác hiện đại và đổi mới, nhưng vẫn có thể chứa cả người lái và hành khách mà không ảnh hưởng đến trải nghiệm đặc trưng của một chiếc xe một chỗ ngồi.

Dựa trên logic này, thiết kế của Ferrari F80 được phát triển với sự đóng góp về công nghệ, mang lại cho xe vẻ ngoài táo bạo và hiện đại. Những mục tiêu hiệu suất đầy tham vọng đòi hỏi một cách tiếp cận toàn diện; do đó, dự án thiết kế chính thức của F80 đã tiến triển từ những bước đầu tiên cho đến khi hoàn thiện với sự hợp tác liên tục giữa Trung tâm Phong cách và các bộ phận kỹ thuật, khí động học, và công thái học.

Nội thất xe Ferrari F80

Nội thất xe Ferrari F80

Kích thước nhỏ gọn của cabin được thực hiện bằng cách thiết kế buồng lái lấy cảm hứng từ một chiếc đua một chỗ, tạo ra một nhận thức trực quan tương tự như một chiếc xe Công thức 1 với khoang lái kín.

Buồng lái được thiết kế tập trung hoàn toàn vào người lái, với các dạng hội tụ về phía các điều khiển và bảng điều khiển. Bảng điều khiển cũng được định hướng công thái học về phía người lái, tạo ra một loại hiệu ứng kén tằm xung quanh họ.

Động cơ V6 F163CF dung tích 3.0 lít của chiếc Ferrari F80 là phiên bản động cơ 6 xi-lanh đỉnh cao nhất của Ferrari: Động cơ này sản sinh công suất ấn tượng lên đến 900 CV, biến đây trở thành khối động cơ tỉ số công suất cao nhất mọi thời đại (300 cv/lít) của Ferrari, và còn có ba mô-tơ điện ở trục trước (e-4WD) và mô-tơ điện ở sau (MGU-K) của hệ dẫn động hybrid cung cấp thêm 300 CV.

Động cơ này có tính liên kết mạnh mẽ với xe đua thể thao, đặc biệt là với xe đua sức bền: Nền tảng của động cơ này và nhiều chi tiết đều được phát triển tương tự với hệ dẫn động của Ferrari 499P, chiếc xe đua đã giành chiến thắng ở 24 Hours of Le Mans trong hai mùa giải gần đây.

Khoang cabin xe Ferrari F80

Khoang cabin xe Ferrari F80

Các động cơ điện được sử dụng cho Ferrari F80 là những động cơ điện đầu tiên được phát triển, thử nghiệm và sản xuất hoàn toàn bởi Ferrari tại Maranello, tất cả đều với mục tiêu cụ thể là tối đa hóa hiệu suất và giảm trọng lượng.

Thiết kế của những động cơ này (hai đặt trên trục trước và một đặt phía sau xe) được lấy trực tiếp từ kinh nghiệm đua xe của Ferrari; đặc biệt, stato và rôto trong cấu hình mảng Halbach (sử dụng bố trí đặc biệt của nam châm để tối đa hóa cường độ trường từ) và ống nam châm bằng sợi carbon đều là các giải pháp bắt nguồn từ thiết kế của đơn vị MGU-K được sử dụng trên xe đua Công thức 1.

Ferrari F80 đẩy hiệu suất khí động học lên những tầm cao chưa từng thấy trên một chiếc xe đường phố của Ferrari, minh chứng rõ ràng qua lực ép xuống mặt đường lên đến 1 tấn ở tốc độ 250 km/h. Thành tựu đáng kinh ngạc này được thực hiện nhờ sự hợp tác hoàn hảo giữa các bộ phận nghiên cứu của Ferrari, nơi mỗi quyết định thiết kế đều dựa trên sự cân bằng hoàn hảo giữa lực ép và tốc độ tối đa, tạo nên một loạt giải pháp tối ưu hóa hiệu suất cho một siêu xe thực thụ.

Nguyễn Kim Nhâm

Nguồn Cartimes: http://cartimes.tapchicongthuong.vn/ferrari-f80-sieu-xe-moi-nhat-den-tu-hang-xe-y-16281.htm