FPT Retail đặt kế hoạch lợi nhuận thận trọng, nâng số cửa hàng thuốc lên 1.500
Trước bối cảnh nhu cầu mua sắm các sản phẩm ICT tiếp tục giảm mạnh, FPT Retail đặt kế hoạch lợi nhuận thận trọng. Công ty đặt kỳ vọng lớn vào mảng dược phẩm, với tăng trưởng doanh thu 2 con số và tiếp tục mở mới nhiều cửa hàng.
CTCP Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (FPT Retail, mã FRT) vừa công bố tài liệu họp ĐHĐCĐ thường niên 2023, dự kiến tổ chức ngày 14/4 tới đây. Theo đó, công ty sẽ trình cổ đông thông qua mục tiêu kinh doanh năm 2023 với doanh thu 34.000 tỷ đồng, tăng 13% so với kết quả thực hiện năm 2022; lợi nhuận trước thuế 240 tỷ đồng, giảm 51%.
FRT dự báo năm 2023 vẫn sẽ tiếp diễn các yếu tố bất lợi từ quý 4/2022 như sức mua mặt hàng ICT giảm mạnh, chi phí tài chính tăng cao, lạm phát, thị trường mua trả góp suy giảm... Do đó, FRT sẽ gặp nhiều khó khăn và thách thức, đặc biệt là chuỗi FPTShop khi nhu cầu mua sắm các sản phẩm ICT tiếp tục giảm mạnh và khó dự báo về thời gian hồi phục.
Mặc dù những mặt hàng thiết yếu dự báo cũng bị ảnh hưởng do xu hướng thắt chặt chi tiêu nhưng với những thành công trong việc vận hành chuỗi Long Châu trong những năm qua, FRT vẫn đặt ra mục tiêu tăng trưởng 2 con số về doanh thu cho mảng dược phẩm.
Về kế hoạch cụ thể, với chuỗi FPTShop, FRT cho biết sẽ rất thận trọng trong việc mở rộng hệ thống cửa hàng, đồng thời chủ động đưa ra nhiều chính sách, chương trình khuyến mại, trợ giá để thu hút khách hàng. Do đó, biên lợi nhuận gộp của chuỗi dự kiến thấp hơn các năm trước.
Mặt khác, FRT sẽ từng bước cải thiện lãi gộp bằng cách mở bán các mặt hàng gia dụng trong các cửa hàng FPTShop hiện hữu. Đến nay, số lượng cửa hàng FPTShop bán hàng gia dụng đã đạt hơn 300 cửa hàng, dự kiến đến cuối năm nay, công ty sẽ đưa con số này lên 600 cửa hàng.
Với mảng dược phẩm, FRT cho biết Long Châu đã trở thành chuỗi nhà thuốc có số lượng cửa hàng lớn nhất Việt Nam tính đến thời điểm hiện tại. Với mục tiêu tăng nhận diện về vùng phủ, Long Châu sẽ tiếp tục mở thêm ít nhất 400 nhà thuốc, nâng tổng số tại thời điểm cuối năm 2023 dự kiến từ 1.400-1.500 cửa hàng.
Với tầm nhìn dài hạn, FPT Retail cho biết sẽ triển khai xây dựng kho tổng thứ 2 tại Long An, sau khi hoàn tất xây dựng kho tổng thứ nhất tại Mê Linh, Hà Nội vào quý 2/2022; tiếp tục đầu tư công nghệ và chuyển đổi số cho các chuỗi.
Về phương án phân phối lợi nhuận, FRT trình cổ đông thông qua việc chia cổ tức năm 2022 bằng cổ phiếu tỷ lệ 15% và bằng tiền tỷ lệ 5%. Thời gian chi trả muộn nhất là trong quý 3/2023, sau khi ĐHĐCĐ phê duyệt.
Tại thời điểm cuối năm 2022, công ty có 824 tỷ đồng lợi nhuận chưa phân phối trên báo cáo tài chính hợp nhất. Dự kiến sau khi chia cổ tức, con số này sẽ giảm còn 587 tỷ đồng.
Năm 2023, FRT dự định chia cổ tức bằng tiền mặt tỷ lệ tối đa 10%.