Gặp rắc rối vì thiết bị giám sát hành trình mất sóng
Hàng trăm tàu cá Quảng Ngãi bị mất kết nối giám sát hành trình gây ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động khai thác, đánh bắt của ngư dân.
Toàn tỉnh Quảng Ngãi hiện có 2.969/3.070 tàu cá có chiều dài từ 15m trở lên đã thực hiện lắp đặt thiết bị giám sát hành trình (VMS) theo quy định. Thời gian qua, không ít thiết bị này trên các tàu cá bị mất tín hiệu khiến ngư dân gặp nhiều rắc rối.
Hành nghề câu mực trên vùng biển Hoàng Sa, thiết bị giám sát hành trình trên tàu cá QNg 90755TS do ngư dân Bùi Đức Thành (xã Bình Chánh, huyện Bình Sơn) làm thuyền trưởng hoạt động bình thường nhưng lại không có sóng, mất kết nối 6 ngày.
Khi nhận được cảnh báo từ cơ quan chức năng, ông Thành nhắn tin báo cáo vị trí theo yêu cầu. Chuyến đi khai thác quá ngắn so với dự kiến nên ông nán lại khai thác thêm mấy ngày để bù chi phí sản xuất. Thời gian này, mỗi ngày ông Thành nhắn 2-4 tin để gửi vị trí hoạt động của tàu về trạm bờ.
“Trong thời gian mất tín hiệu VMS, tôi quay phim, chụp hình lưu lại làm bằng chứng. Ngay khi đưa tàu về bến, tôi cung cấp đầy đủ thông tin nguyên nhân mất kết nối cho cơ quan chức năng”- ông Thành cho hay.
Không chỉ ông Thành, thời gian qua có rất nhiều ngư dân Quảng Ngãi phản ánh tình trạng thiết bị giám sát hành trình thường xuyên mất kết nối. Riêng từ ngày 1/1 đến 3/11, có đến 888 lượt tàu cá của tỉnh mất kết nối giám sát hành trình.
Để phòng ngừa bất trắc, một số chủ tàu đã lắp đến 2 thiết bị giám sát trên một tàu cá, chấp nhận tốn kém chi phí mua thiết bị, tiền thuê bao hàng tháng để tránh tình trạng bị xử phạt vì không chứng minh được lỗi ngắt kết nối là do nhà mạng.
“Thiết bị đang có mạng yếu, mất kết nối trên 6 tiếng là sẽ bị phạt nên phải lắp thêm một thiết bị để hoạt động cho ổn định”- ngư dân Nguyễn Linh (thị xã Đức Phổ) chia sẻ.
Đối mặt với nhiều rắc rối do thiết bị mất kết nối mang lại, các ngư dân cho rằng, cần phải truy trách nhiệm, xử lý các nhà cung cấp dịch vụ hoặc thiết bị không đảm bảo chất lượng. Bởi không thể để ngư dân mua thiết bị giám sát hành trình từ nhà mạng nhưng lại nhận nhiều tổn thất khi hành nghề trên biển.
Theo Đồn Biên phòng Bình Thạnh, những trường hợp mất kết nối VMS, vượt ranh giới trên biển... đều được xác minh, làm rõ. Cụ thể như trường hợp của tàu cá QNg 90755TS, mặc dù thuyền trưởng đã giải trình nguyên nhân, nhưng đơn vị vẫn phối hợp với đơn vị cung cấp dịch vụ VMS và Chi cục Thủy sản tỉnh tiếp tục thu thập thông tin để có kết luận khách quan, chính xác.
“Trường hợp tàu cá mất kết nối giám sát hành trình trong thời gian ngắn và do lỗi chủ quan, đơn vị lập biên bản cảnh cáo, nhắc nhở. Trường hợp mất kết nối do nguyên nhân khách quan sẽ kiên quyết xử lý theo đúng quy định”- Thiếu tá Phan Xuân Huề- Phó đồn trưởng Đồn Biên phòng Bình Thạnh cho hay.
Trước thực trạng nhiều thiết bị giám sát hành trình liên tục mất kết nối, Chi cục Thủy sản Quảng Ngãi cũng đã tăng cường nhân lực trực, vận hành, xử lý dữ liệu trên hệ thống giám sát tàu cá.
“Khi phát hiện thiết bị giám sát hành trình tàu cá bị mất tín hiệu, bộ phận trực ban sẽ gửi tin nhắn cho chủ tàu, thuyền trưởng để cảnh báo, yêu cầu kiểm tra, khắc phục. Nếu không được, trong vòng 6 giờ phải dùng các biện pháp khác để báo cáo vị trí của tàu về cho cơ quan quản lý. Mất kết nối quá 10 ngày mà không đưa tàu về bờ sẽ bị lập biên bản, xử lý theo quy định”- ông Nguyễn Văn Mười- Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản Quảng Ngãi cho biết.
Nguồn KTĐT: https://kinhtedothi.vn/gap-rac-roi-vi-thiet-bi-giam-sat-hanh-trinh-mat-song.html